ซีพีเอฟ เทรดดิ้งรุกธุรกิจค้าปลีก เปิดซีพี ฟู้ด มาร์เก็ตในปั๊มเชลล์ วางเป้าขยาย 20 สาขาภายใน 5 ปี
นายวิรัตน์ เตชะนิรัติศัย รองกรรมการผู้จัดการสายธุรกิจค้าปลีก บริษัท ซีพีเอฟ เทรดดิ้ง จำกัด ผู้บริหารร้าน “ซีพี เฟรชมาร์ท” เปิดเผยว่า หลังจากนี้บริษัทจะให้ความสำคัญกับการทำธุรกิจในประเทศมากขึ้น หลังการส่งออกเนื้อสัตว์ในช่วงที่ผ่านมามีการเติบโตลดลง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในต่างประเทศค่อนข้างชะลอตัว
โดยการเข้ามาทำธุรกิจภายในประเทศนั้น ทางเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี ได้ให้ความสำคัญมากกับกลุ่มธุรกิจปลายน้ำ โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจค้าปลีก ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้แถลงทิศทางของ 4 รูปแบบ (โมเดล)
- ตามแหล่งอาคารสำนักงาน
- แหล่งชุมชน
- ที่อยู่อาศัย
- สถานีบริการน้ำมัน (ปั้มน้ำมัน) หรือ จุดพักรถ
ทั้งนี้ล่าสุดบริษัทได้เซ็นสัญญาร่วมกับบริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด ผู้บริหารปั้มน้ำมันเชลล์ ในการขยายสาขาซีพี ฟู้ด มาร์เก็ตในปั้มน้ำมันเชลล์ตามแหล่งชานเมือง เนื่องจากมีผู้บริโภคเข้ามาใช้บริการและพักรถสูง ซึ่งจะนำร่องในปั๊มน้ำมันเชลล์ สาขาวังน้อย ก่อนขยายให้ครบ 20 สาขา ภายใน 5 ปี ใช้งบลงทุนสาขาละ 10 ล้านบาท สำหรับพื้นที่ 300 ตารางเมตร (ตร.ม.) และไม่เกิน 15 ล้านบาท สำหรับพื้นที่ 500 ตร.ม.
“จากนโยบายของซีพีที่ให้ความสำคัญกับธุรกิจปลายน้ำ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจค้าปลีก ซึ่งถือเป็นกลุ่มธุรกิจปลายน้ำ โดยที่ผ่านมาได้นำร่องเปิดซีพี ฟู้ด มาร์เก็ต เพื่อเพิ่มช่องทางการขายให้กับสินค้าในเครือให้มากที่สุด ซึ่งจะเห็นได้จากการขยายสาขาของร้านซีพี เฟรชมาร์ทในปัจจุบันที่เปิดให้บริการอยู่ 600 สาขาทั่วประเทศ” นายวิรัตน์ กล่าว
อย่างไรก็ตามในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ได้พัฒนารูปแบบร้านค้าปลีก โดยผสมผสานรูปแบบของคอนวีเนียนสโตร์ (ร้านสะดวกซื้อ) และซูเปอร์มาร์เก็ตเข้าไว้ด้วยกัน โดยวางตำแหน่งให้เป็นซูปเปอร์คอนวีเนียนสโตร์ ภายใต้แนวคิด “ร้านสนุกซื้อ สะดวกทาน” จำหน่ายสินค้าในเครือซีพี 20% และอีก 80% เป็นสินค้าจากผู้ผลิตแบรนด์ต่างๆ
สำหรับโมเดลอื่นๆนั้น ในช่วงที่ผ่านมาได้เปิดสาขาซีพี ฟู้ด มาร์เก็ตนำร่องไปแล้ว 2 สาขา ที่ฟอร์จูน และพญาไท ซึ่งผู้บริโภคให้การตอบรับเป็นอย่างดี เห็นได้จากอัตราการเข้าใช้บริการเฉลี่ยอยู่ที่ 1,500-2,200 คนต่อวัน ส่งผลให้มียอดขายอยู่ที่วันละ 1.2 แสนบาท และ 1.5 แสนบาท ตามลำดับเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้อยู่ที่ประมาณ 80,000 บาท และ 1.2 แสนบาท ของสาขาฟอร์จูน และพญาไท ตามลำดับ
นายวิรัตน์ กล่าวว่า ล่าสุดจะขยายสาขาเพิ่มอีก 5 สาขา โดยทยอยเปิดเพิ่มมาตั้งแต่เดือน ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะเปิดครบภายในต้นเดือนมกราคม 2556 เช่น สาขาโรงพยาบาลศิริราช และสาขาศรีนครินทร์ ทาวน์อินทาวน์ เป็นต้น
นอกจากนี้ได้วางแผนที่จะนำรูปแบบร้านซีพี ฟู้ด มาร์เก็ต ไปขยายสาขายังต่างประเทศ เบื้องต้นมองไว้ที่จีน คือ เซียงไฮ้, ปักกิ่ง และกวางโจว รวมถึงเวียดนาม คาดว่าจะเข้าไปขยายภายใน 1 ปีหลังจากนี้
รวมถึงมีแผนเปิดขายแฟรนไชส์ให้กับผู้ที่สนใจลงทุน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 ปี ในการหาข้อสรุป ขณะที่ภาพรวมตลาดธุรกิจค้าปลีกช่วงที่ผ่านมา มีมูลค่า 7.5 แสนล้านบาท เติบโต 12% และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ขณะที่แนวโน้มการแข่งขันรุนแรงและสูงขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน
อ้างอิงข้อมูลจาก แนวหน้า
รวมถึงมีแผนเปิดขายแฟรนไชส์ให้กับผู้ที่สนใจลงทุน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 ปี ในการหาข้อสรุป ขณะที่ภาพรวมตลาดธุรกิจค้าปลีกช่วงที่ผ่านมา มีมูลค่า 7.5 แสนล้านบาท เติบโต 12% และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ขณะที่แนวโน้มการแข่งขันรุนแรงและสูงขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน
อ้างอิงข้อมูลจาก แนวหน้า