ss ซีพีเอฟ เทรดดิ้งรุกธุรกิจค้าปลีก เปิดซีพี ฟู้ด มาร์เก็ต ในปั๊มเชลล์ - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

ซีพีเอฟ เทรดดิ้งรุกธุรกิจค้าปลีก เปิดซีพี ฟู้ด มาร์เก็ต ในปั๊มเชลล์


ซีพีเอฟ เทรดดิ้งรุกธุรกิจค้าปลีก เปิดซีพี ฟู้ด มาร์เก็ตในปั๊มเชลล์ วางเป้าขยาย 20 สาขาภายใน 5 ปี
 
นายวิรัตน์ เตชะนิรัติศัย รองกรรมการผู้จัดการสายธุรกิจค้าปลีก บริษัท ซีพีเอฟ เทรดดิ้ง จำกัด ผู้บริหารร้าน “ซีพี เฟรชมาร์ท” เปิดเผยว่า หลังจากนี้บริษัทจะให้ความสำคัญกับการทำธุรกิจในประเทศมากขึ้น หลังการส่งออกเนื้อสัตว์ในช่วงที่ผ่านมามีการเติบโตลดลง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในต่างประเทศค่อนข้างชะลอตัว
 
โดยการเข้ามาทำธุรกิจภายในประเทศนั้น ทางเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี ได้ให้ความสำคัญมากกับกลุ่มธุรกิจปลายน้ำ โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจค้าปลีก ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้แถลงทิศทางของ 4 รูปแบบ (โมเดล) 
สำหรับการขยายสาขาร้าน “ซีพี ฟู้ด มาร์เก็ต” คือ
  1. ตามแหล่งอาคารสำนักงาน
  2. แหล่งชุมชน
  3. ที่อยู่อาศัย
  4. สถานีบริการน้ำมัน (ปั้มน้ำมัน) หรือ จุดพักรถ
ทั้งนี้ล่าสุดบริษัทได้เซ็นสัญญาร่วมกับบริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด ผู้บริหารปั้มน้ำมันเชลล์ ในการขยายสาขาซีพี ฟู้ด มาร์เก็ตในปั้มน้ำมันเชลล์ตามแหล่งชานเมือง เนื่องจากมีผู้บริโภคเข้ามาใช้บริการและพักรถสูง ซึ่งจะนำร่องในปั๊มน้ำมันเชลล์ สาขาวังน้อย ก่อนขยายให้ครบ 20 สาขา ภายใน 5 ปี ใช้งบลงทุนสาขาละ 10 ล้านบาท สำหรับพื้นที่ 300 ตารางเมตร (ตร.ม.) และไม่เกิน 15 ล้านบาท สำหรับพื้นที่ 500 ตร.ม.      

“จากนโยบายของซีพีที่ให้ความสำคัญกับธุรกิจปลายน้ำ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจค้าปลีก ซึ่งถือเป็นกลุ่มธุรกิจปลายน้ำ โดยที่ผ่านมาได้นำร่องเปิดซีพี ฟู้ด มาร์เก็ต เพื่อเพิ่มช่องทางการขายให้กับสินค้าในเครือให้มากที่สุด ซึ่งจะเห็นได้จากการขยายสาขาของร้านซีพี เฟรชมาร์ทในปัจจุบันที่เปิดให้บริการอยู่ 600 สาขาทั่วประเทศ” นายวิรัตน์ กล่าว 

อย่างไรก็ตามในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ได้พัฒนารูปแบบร้านค้าปลีก โดยผสมผสานรูปแบบของคอนวีเนียนสโตร์ (ร้านสะดวกซื้อ) และซูเปอร์มาร์เก็ตเข้าไว้ด้วยกัน โดยวางตำแหน่งให้เป็นซูปเปอร์คอนวีเนียนสโตร์ ภายใต้แนวคิด “ร้านสนุกซื้อ สะดวกทาน” จำหน่ายสินค้าในเครือซีพี 20% และอีก 80% เป็นสินค้าจากผู้ผลิตแบรนด์ต่างๆ          
 
สำหรับโมเดลอื่นๆนั้น ในช่วงที่ผ่านมาได้เปิดสาขาซีพี ฟู้ด มาร์เก็ตนำร่องไปแล้ว 2 สาขา ที่ฟอร์จูน และพญาไท ซึ่งผู้บริโภคให้การตอบรับเป็นอย่างดี เห็นได้จากอัตราการเข้าใช้บริการเฉลี่ยอยู่ที่ 1,500-2,200 คนต่อวัน ส่งผลให้มียอดขายอยู่ที่วันละ 1.2 แสนบาท และ 1.5 แสนบาท ตามลำดับเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้อยู่ที่ประมาณ 80,000 บาท และ 1.2 แสนบาท ของสาขาฟอร์จูน และพญาไท  ตามลำดับ  
 
นายวิรัตน์ กล่าวว่า ล่าสุดจะขยายสาขาเพิ่มอีก 5 สาขา โดยทยอยเปิดเพิ่มมาตั้งแต่เดือน ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะเปิดครบภายในต้นเดือนมกราคม 2556 เช่น สาขาโรงพยาบาลศิริราช และสาขาศรีนครินทร์ ทาวน์อินทาวน์ เป็นต้น 

นอกจากนี้ได้วางแผนที่จะนำรูปแบบร้านซีพี ฟู้ด มาร์เก็ต ไปขยายสาขายังต่างประเทศ เบื้องต้นมองไว้ที่จีน คือ เซียงไฮ้, ปักกิ่ง และกวางโจว รวมถึงเวียดนาม คาดว่าจะเข้าไปขยายภายใน 1 ปีหลังจากนี้ 

รวมถึงมีแผนเปิดขายแฟรนไชส์ให้กับผู้ที่สนใจลงทุน 
ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 ปี ในการหาข้อสรุป ขณะที่ภาพรวมตลาดธุรกิจค้าปลีกช่วงที่ผ่านมา มีมูลค่า 7.5 แสนล้านบาท เติบโต 12% และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ขณะที่แนวโน้มการแข่งขันรุนแรงและสูงขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน

อ้างอิงข้อมูลจาก แนวหน้า

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top