สวัสดีครับ เพื่อน ๆ คุณผู้อ่านทุกท่าน วันนี้ผมไม่ได้มาแนะนำอาชีพอิสระหรือเปิดเผยสูตรลับอะไรนะครับ เพราะผมไปเจอบทความดี ๆ จากเว็บ manager.co.th และเห็นว่ามีประโยชน์กับคุณผู้อ่าน และอาจจะเป็นการจุดประกายไอเดียให้กับผู้ประกอบการ หรือผู้ที่มีสินค้าอยู่ในมือและกำลังมองหาช่องทางการจำหน่ายสินค้าของตนเองอยู่
ซึ่งแน่นอนว่าการขายสินค้าบนโลกออนไลน์นั้น ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพราะการขายสินค้าออนไลน์นั้นมีต้นทุนในการเปิดร้านที่ถูกว่าการเปิดหน้าร้านจริง ๆ และการบริหารจัดการก็มีความสะดวกยืดหยุ่นมากกว่า จึงทำให้มีผู้ประกอบการหลั่งไหลเข้าสู่โลกออนไลน์กันมากขึ้น ผมก็เลยเอาตัวอย่างของผู้ประกอบการ SMEs ที่ประสบความสำเร็จในการนำสินค้าของตนเองเข้ามาสู่โลกออนไลน์ ลองมาดูแนวคิดของเขาเหล่านั้นดูครับว่าทำกันอย่างไร
การขายสินค้าบนโลกออนไลน์ มีตัวอย่างของ 3 ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่ประสบความสำเร็จมานำเสนอ เพื่อเป็นข้อมูลให้แก่ผู้ที่กำลังคิดว่าจะก้าวเข้าสู่การค้าบนโลกออนไลน์ เข้าไปศึกษา และนำไปเป็นแบบอย่าง โดยเจ้าของไม่ได้สงวนสิทธิ์ แต่อย่างใด
1. ผ่องศรี ปรีชาพงศ์มิตร
กลุ่มหัตถกรรมผักตบชวา “บ้านสันป่าม่วงใต้” www.phayaopuktobchawa.com
กลุ่มหัตถกรรมผักตบชวา “บ้านสันป่าม่วงใต้ ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี 2540 โดย “ผ่องศรี ปรีชาพงศ์มิตร” ช่วยให้คนในชุมชนมีรายได้เพิ่มและเป็นการสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมของชุมชนท้องถิ่น โดยเมื่อเริ่มต้นกลุ่มฯ มีสมาชิกเริ่มต้นในเวลานั้นแค่ 10 คน ในช่วงแรกกลุ่มฯ มุ่งไปที่การผลิตสินค้าให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน พัฒนาเทคนิคและคุณภาพการผลิต เข้าร่วมกิจกรรมการตลาดหรือการออกร้านในงานต่างๆ
เมื่อตลาดในประเทศให้การยอมรับในคุณภาพที่โดดเด่นของสินค้าแล้ว ทางกลุ่ม มองแนวทางในการขยายการรับรู้ของสินค้าไปยังตลาดใหม่ๆ และเป็นจุดเริ่มต้นที่มาของการขายสินค้าผ่านเว็บไซต์ ในปี พ.ศ. 2550 ซึ่งการเปิดเว็บไซต์เพื่อเป็นช่องทางในการนำเสนอสินค้าสู่ตลาดโลก พร้อมๆ ไปกับการพัฒนาสินค้าไปด้วย และก็ไม่ผิดหวัง เพราะหลังจากเปิดให้บริการทางอินเตอร์เน็ต ยอดขายเพิ่มกว่า 50% และการทำเว็บไซต์ ทำให้ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผ่านกระดานสนทนา รู้ว่าลูกค้าต้องการสินค้าแบบไหนอย่างไร
2. เจษฎา เงางามดี
ข้าวแกงออนไลน์ www.mymommade.in.th
ร้านข้าวแกงออนไลน์ของ “เจษฎา เงางามดี” ถือเป็นหนึ่งความสำเร็จของเถ้าแก่หน้าใหม่บนโลกออนไลน์ เพราะหลายคนคงคิดว่า ข้าวแกงเมื่อนำมาขายในเว็บไซต์จะออกมาหน้าตาเป็นอย่างไร มีคนให้ความสนใจเป็นลูกค้า ได้จริงหรือ และเป็นการพลิกประวัติศาสตร์การขายสินค้าบนโลกออนไลน์เมืองไทย เพราะร้านข้าวแกงออนไลน์ ของหนุ่มคนนี้สามารถโลดแล่นและสร้างรายได้เป็นอย่างดี
เจษฎา เล่าว่า ธุรกิจนี้เป็นธุรกิจหลักของครอบครัวแฟน ทำมาตั้งแต่รุ่นพ่อ รุ่นแม่ การเข้ามาดูกิจการครั้งนี้ ผมอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง เราก็เลยคิดว่าน่าจะหาวิธีการทำให้ธุรกิจโตขึ้นได้มากกว่าที่รุ่นพ่อ-แม่เราเคยทำไว้ และก็มาจบลงที่เว็บไซต์
ในส่วนของตัวเว็บไซต์ ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายคือ ลูกค้าที่ search หาข้อมูลใน google โดยสนใจเนื้อหาเรื่องราวและบริการ รวมถึงให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์ “my mom made”
“สำหรับเว็บไซต์ my mom made ในวันนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จ เพราะเว็บของเราไม่ได้แค่ขายของ แต่มีเรื่องราวต่าง ๆ ที่เป็นความรู้มานำเสนอ และมีเรื่องราวของเราอยู่บนโลกออนไลน์ แค่นี้ก็ดีใจมากแล้ว แต่สิ่งที่ได้ตามมานั่นก็คือ ทำให้ร้านของเรามีคนรู้จักมากขึ้น” หนุ่มช่างคิดกล่าว
3. วุฒินันท์ สังข์อ่อง
กางเกงมวยออนไลน์ www.tuffsport.com
“จากการเริ่มต้นทำธุรกิจเพียงลำพังด้วยคอมพิวเตอร์ และอินเทอร์เน็ตเมื่อสิบปีก่อน วันนี้สินค้าของผมขายไปกว่า 20 ประเทศทั่วโลก”
วุฒินันท์ สังข์อ่อง กรรมการผู้จัดการของบริษัท ทัฟฟ์ เล่าว่า เริ่มต้นธุรกิจของตนเองด้วยวัยเพียง 23 ปี โดยเริ่มจากการขายและรับทำกางเกงมวยไทย จากที่บ้านและสนามมวย และขยายธุรกิจมาเรื่อย อย่างต่อเนื่อง จนกระทั่ง ยุคที่เทคโนโลยีบ้านเรามีการเจริญเติบโตมากขึ้น จึงได้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ ด้วยการขายสินค้าผ่านเว็บไซต์ และตรงจุดนี้เอง กลายเป็นจุดเปลี่ยน ที่ทำให้บริษัทเล็ก กลายเป็นบริษัทข้ามชาติ ซึ่งเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก
จากจุดเริ่มต้นจนถึงการเปิดโรงงานผลิตสินค้าเป็นของตัวเอง คุณโอ๊คให้ความสำคัญกับการค้นคว้าวิจัย เขาได้นำประโยชน์ของอินเทอร์เน็ตมาใช้ช่วยให้เขาขยายเครือข่ายไปในต่างประเทศ หรือแม้กระทั่งสร้างค่ายฝึกซ้อมมวยไทยเพื่อเป็นเกียรติแก่คุณพ่อที่เป็นผู้ปลูกฝังให้เขารักมวยไทย และวันนี้เขาได้พัฒนาซอฟต์แวร์เฉพาะเพื่อธุรกิจของเขาเอง พร้อมๆ กับพนักงานกว่า 40 ชีวิต ล่าสุด คุณโอ๊คได้ก่อตั้งบริษัทที่ให้บริการคำแนะนำในการทำธุรกรรมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อช่วยให้คนไทยที่ต้องการสานฝันในการเป็นเจ้าของธุรกิจออนไลน์สามารถทำธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เจ้าของธุรกิจท่านนี้ พิสูจน์แล้วว่าเมื่อแรงบันดาลใจและไอเดียที่ยิ่งใหญ่ จับคู่กันกับโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสมแล้ว แน่นอนว่าย่อมไม่มีขีดจำกัดสำหรับศักยภาพของคนไทยที่จะนำเสนอไอเดียให้โลกได้รับรู้
จากตัวอย่างที่ได้นำมาให้คุณผู้อ่านได้ศึกษาแนวคิดของเขา ก็จะเห็นได้ว่าการมีวิสัยทัศน์และการมุ่งมั่นที่จะนำพาธุรกิจของตนเองให้ประสบความสำเร็จในโลกออนไลน์ได้นั้นเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ และการเรียนรู้ ปรับปรุงข้อบกพร่องอยู่เสมอก็จะทำให้ธุรกิจสามารถมุ่งไปสู่ความสำเร็จได้ครับ
เพื่อน ๆ ที่กำลังสนใจการขายสินค้าออนไลน์ หรือว่ามีสินค้าของตนเองอยู่แล้วและมองหาช่องทางการจำหน่ายบนอินเตอร์เน็ตอยู่ก็สามารถเอาแนวคิดเหล่านี้ไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับตนเองได้ครับ
ไปหน้าแรก อาชีพเสริมหลังเลิกงาน