กำไรไม่สำคัญเท่ากับขายจำนวนมาก
ธุรกิจร้านค้าราคาเดียวนี้ทำกำไรอยู่ที่ประมาณ 25-30%
แต่ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการหลายรายหวังผลตอบแทนที่มากกว่า
และเลือกที่จะทำธุรกิจแบบตีหัวเข้าบ้าน ซื้อสินค้าต้นทุนต่ำมาขายโดยไม่คำนึงถึงคุณภาพของสินค้า
แม้จะขายได้ในช่วงแรก แต่ยอดขายก็จะค่อย ๆ ซาลงและตายในที่สุด
เนื่องจากลูกค้าสมัยนี้ตาถึงไม่แพ้กัน เลือกซื้อแต่สินค้าคุณภาพดี
ดังนั้น การเลือกซื้อสินค้าโดยคำนึงถึงคุณภาพสินค้า เน้นให้ลูกค้าก่อน
ถือเป็นหัวใจของความมั่งคั่งในธุรกิจนี้ แม้จะได้กำไรน้อยลง
แต่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อทีเป็นจำนวนมาก ทำให้สินค้าขายหมดไว
และมีการหมุนเวียนเปลี่ยนสินค้าเข้ามาใหม่อยู่ตลอดเวลา
เมื่อลูกค้าเกิดความประทับใจในคุณภาพของสินค้า
นอกจากจะกลับมาอุดหนุนอย่างต่อเนื่องแล้ว
ลูกค้ากลุ่มนี้ยังจะเป็นกระบอกเสียงให้กับทางร้าน ทำให้ไม่ต้องเสียงบโฆษณาร้านใด ๆ
เลย
อีกสิ่งที่สำคัญคือ การคงคอนเซ็ปต์ความเป็น “ร้านค้าราคาเดียว”
ทุกอย่าง 20 บาท ไม่ว่าหยิบชิ้นใดก็ต้อง 20 บาท
แต่ทุกวันนี้ลูกค้ามองว่าร้านค้าประเภทนี้จะต้องมีสินค้าขายตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ
จึงมักมาถามหาสินค้าที่ตลาดสินค้า 20 บาทไม่สามารถรองรับได้
หากผู้ประกอบการไม่มีจุดยืนที่แข็งแรง ขึ้นป้ายขายทุกอย่าง 20 บาท
แต่ภายในร้านมีสินค้าราคาอื่นขายอยู่ด้วย อาจทำให้ลูกค้าเสียความรู้สึกได้
กรณีเลือกสินค้าแล้วมีราคาขายไม่เป็นไปตามที่ป้ายบอก
เมื่อตัดสินใจขายสินค้าราคาเดียว
ก็ควรจะเดินหน้าไปบนเส้นทางที่ตนเลือกอย่างชัดเจน
และสำหรับผู้ที่สนใจธุรกิจแฟรนไชส์ควรศึกษาข้องตกลงต่าง ๆ ให้ดี
หากมีค่าแฟรนไชส์ก็ควรประเมินสิ่งที่เราจะได้รับจากเงินก้อนนั้นด้วยว่าคุ้มค่าหรือไม่
ข้อเปรียบเทียบก่อนตัดสินใจลงทุน ธุรกิจร้านค้าราคาเดียว
แฟรนไชส์แบรนด์ดัง
1. ลงทุนสูงตามรูปแบบที่เจ้าของแฟรนไชส์กำหนด
แต่ผู้ ลงทุนจะได้ร้านค้าที่ตกแต่งตามแบบ สินค้าพร้อมขายและเปิดร้านขายได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องจัดการอะไรให้ยุ่งยาก
2. แบรนด์ร้านค้าเป็นที่รู้จัดโดยทั่วไป
ลูกค้าผู้บริโภคก็มั่นใจ
ถือเป็นแต้มต่อให้ผู้ลงทุนไม่จำเป็นต้องสร้างแบรนด์หรือทำโฆษณาการตลาดเอง
3. สินค้าที่นำเข้ามามีคุณภาพในระดับหนึ่ง
เนื่องจากมีการทดสอบการใช้งานเพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับผู้บริโภคและมีการคัดแยกสินค้าที่ชำรุดออกก่อนส่งให้แฟรนไชส์ซี
4. ต้องปฏิบัติตามระบบและกฎที่มีอย่างเคร่งครัด
เช่นการสั่งซื้อสินค้ากับเจ้าของแฟรนไชส์เท่านั้น การจัดวางสินค้าตามแบบ
เพื่อให้ทุกสาขามีมาตรฐานที่ดีเหมือนกัน
5. กรณีสินค้าขายไม่ได้ แตกหัก เสียหาย
บางแฟรนไชส์มีการการันตีโดยรับเปลี่ยนคืนสินค้า
จึงช่วยลดความเสี่ยงให้กับแฟรนไชส์ซี ไม่ให้ทุนจมไปกับสินค้าเหล่านั้น
|
เปิดร้านสร้างแบรนด์เอง
1. ลงทุนตามงบประมาณที่มี
สามารถเลือกซื้อสินค้าได้อย่างหลากหลาย ออกแบบตกแต่งจัดร้านตามที่ใจต้องการ
อุปกรณ์มีอยู่แล้วก็ไม่ต้องซื้อใช้ได้เลย
2. ตั้งชื่อร้านได้ตามชอบ แต่ต้องสร้างแบรนด์เอง
ไม่ต้องโด่งดังไปทั่ว ขอแค่เป็นที่รู้จัดของผู้คนในพื้นที่
ดึงดูดคนกลุ่มนี้ให้แวะเข้ามาอุดหนุนที่ร้านก็พอ
3. สามารถซื้อสินค้าได้จาหลากหลายแหล่ง
แต่ควรจะหาแหล่งขายส่งสินค้าที่มีคุณภาพ ในราคาที่เหมาะสม ที่สามารถขายต่อในราคาที่ตั้งไว้ได้
4. ระบบการบริหารจัดการร้านสามารถตั้งและปรับเปลี่ยนได้อย่างอิสระ
เพื่อให้การดำเนินงานหน้าร้านและหลังร้านเป็นไปได้ด้วยความคล่องตัว
มีประสิทธิภาพ
5. กรณีสินค้าขายไม่ได้ แตกหัก เสียหาย
เจ้าของธุรกิจต้องรับความเสี่ยงเอง ชิ้นที่แตกหักก็ต้องยอมขาดทุน แต่ชิ้นที่ขายไม่ได้ก็ต้องใช้วิทยายุทธ์เพื่อให้สินค้าขายออกในที่สุด
|