ธุรกิจ SMEs: นายสุพัฒน์ ศรีธนาธร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธุรกิจค้าผลิตภัณฑ์อาหาร (Modern Trade) บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นบริษัทมีแผนจะเปิดร้านอาหารว่างแนวใหม่ ภายใต้ชื่อ “อิซี่ สแน็คส์ บาย ซีพี” 10 สาขา ในปี 2556 โดยจะมีการลงทุนรวม 5 ล้านบาท หรือประมาณ 500,000 บาทต่อสาขา ร้านค้าดังกล่าวจะช่วยลดจำนวนพนักงานลง เพราะจะใช้พนักงานร้านละ 2-3 คนเท่านั้น
สำหรับมูลค่าตลาดรวมของธุรกิจอาหารว่างอยู่ที่ประมาณ 4,000 ล้านบาท และมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง 20% ต่อปี การเติบโตดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนบริษัทในการขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ และยังสามารถให้บริการตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ทั้งนี้ธุรกิจอาหารว่างของบริษัทภายใต้แบรนด์ “ซีพี” เป็นแบรนด์ที่ครองส่วนแบ่งการตลาดใหญ่ที่สุด คือประมาณ 25%
ทั้งนี้การเปิดร้านค้าดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนขยายธุรกิจของบริษัท เพื่อเข้าสู่ช่องทางธุรกิจห่งค้าปลีก(โมเดิร์นเทรด) มากขึ้น โดยกำหนดกลยุทธ์ไว้ 3 แนวทาง ผ่านร้าน “เดอะกริลล์” เป็นร้านที่เน้นการขายผลิตภัณฑ์จากหมูคุโรบูตะ, ปลาดอลลี่ และชาบู-ชาบู, ร้าน “ซีพี บุชเชอร์” เป็นร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์เนื้อหมูสดและเนื้อไก่สด ขณะนี้เปิดบริการแล้ว 40 สาขา และร้าน “อีซี่ สแน็คส์ บาย ซีพี” เพื่อให้บริการอาหารแช่แข็งปรุงสุกพร้อมรับประทานที่จุดขาย เบื้องต้นบริษัทได้ร่วมมือกับเดอะมอลล์ กรุ๊ป เปิดบริการร้าน “อีซี่ สแน็คส์ บาย ซีพี” ที่สวนน้ำ แฟนต้าเซีย ลากูน เดอะมอลล์ บางแค โดยบริษัทเชื่อว่าร้าน“อีซี่ สแน็คส์ บาย ซีพี” จะช่วยเพิ่มยอดขายสินค้าภายใต้แบรนด์ซีพีได้อีก 100 ล้านบาท ในปี 2556 และยังเป็นธุรกิจที่น่าสนใจที่จะขยายการเติบโตในอนาคต มากกว่าการที่จำกัดอยู่ในตู้แช่แข็งเท่านั้น
ไปที่ ธุรกิจอาชีพเสริม