ss Ariya ceramic จินตนาการบรรเจิด ปั้นดินแบบมีคอนเซปต์ - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

Ariya ceramic จินตนาการบรรเจิด ปั้นดินแบบมีคอนเซปต์

อริยา สิทธิบุศย์ (ปู) เจ้าของแบรนด์ Ariya ceramic เธอเล่าให้ฟังว่า แต่ไหนแต่ไรมา สมัยเด็กเธอร่ำเรียนวิชาหลักประเภทวิชาคณิตศาสตร์ ไม่เคยรุ่ง แต่มักมามุ่งหน้าเอาดีในวิชาขีดๆ เขียนๆ แทน กระทั่งมาเรียนมหาวิทยาลัย เอกที่เธอเลือก คือจิตรกรรม ม.ศิลปากร…แต่หนทางสู่อาชีพเธอกลับเลือกที่จะมาปั้นดินขายแทน


Ariya ceramic

อาชีพเสริม: ย้อนไปเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ‘ปู’ ตัดสินใจไปเรียนการทำงานเซรามิก ซึ่งเป็นคอร์สสั้นๆ ระหว่างนั้นก็ลองผิดลองถูกอยู่ประมาณ 1 ปี กระทั่ง 3 ปีที่แล้วเธอเริ่มจริงจังด้วยการสร้างแบรนด์ “Ariya ceramic ขึ้นมา เริ่มจากลองผิด….แล้วค่อยถูก
‘ปู’ เล่าว่า หลังจากเรียนจบมาก็ออกมาเป็นฟรีแลนซ์รับงานเพนท์ งานปั้น ทำของจุกจิก เช่น เรซิ่น กล่องเปเปอร์มาเช่ขาย แต่พอเวลาผ่านไป เธอเริ่มคิดว่า อยากจะทำงานปั้นให้มันสมบูรณ์มากกว่าที่ทำอยู่ จากเดิมเคยปั้นดินอะไรก๊อกๆ แก๊กๆ ไปเรื่อยก็อยากจะทำให้มันดูแข็งแรง ทนทานสามารถใช้งานได้จริงมากขึ้นกว่านี้ คือเธอคิดว่า มันถึงเวลาที่จะผลิตอะไรขายได้แล้วนะ จึงตัดสินใจไปเรียนการปั้นกับรุ่นพี่ที่โรงเรียนช่างศิลป์ จากนั้นก็ไปเรียนเรื่องการเผา การเคลือบเพิ่มเติมตามลำดับ
Ariya ceramic
“พอเรียนจบคอร์สก็ซื้อเตาเผาเป็นของตนเอง ระหว่างนั้นก็ลองผิดลองถูก เพราะเราไม่ได้มีความรู้ด้านนี้มาโดยตรงอย่างที่บอก อีกทั้งการไปเรียนมาก็เป็นเพียงคอร์สสั้นๆ ช่วยได้บ้างในเรื่องพื้นฐานงานเซรามิก แต่ในเทคนิคต่างๆ เช่น คุณสมบัติของน้ำเคลือบ ต้องเผายังไงไม่ให้แตก อะไรพวกนี้เราต้องมาเรียนรู้เองทั้งหมด ซึ่งงเราใช้เวลาเรียนรู้กับเทคนิคต่างๆ เหล่านี้อยู่ประมาณ 1 ปีถึงจะลงตัวและเริ่มนำออกวางขายค่ะ”
ปรับดีไซน์เพื่อสนองลูกค้า
Ariya ceramic เริ่มวางขายอย่างเป็นทางการครั้งแรกที่สุขุมวิท 39 ซึ่งเป็นร้านอาหารเพื่อสุขภาพของเพื่อนคนหนึ่ง โดยภายในร้านดังกล่าวจะมีมุมจำหน่ายของที่ระลึกเล็กๆ และมีลูกค้าหลักเป็นชาวญี่ปุ่น
“ยุคแรกงานปั้นจะเป็นรูปหน้าคน เป็นช้าง ม้า คือเราจะดีไซน์ออกมาเรื่อยๆ ตามความชอบส่วนตัวของเรา แต่พอเริ่มวางขายไปแล้ว ทำให้เราได้เรียนรู้ตลาดว่าเขาต้องการอะไร ทำให้เราเริ่มมีการปรับเปลี่ยนสไตล์ ให้สามารถตอบสนองความต้องการลูกค้าได้
ขณะเดียวกันรูปแบบงานก็ยังคงความเป็นตัวเราอยู่ด้วย เพราะบางทีเราทำงานอะไรที่เป็นสไตล์เราเองอย่างเดียว ข้อด้อยคือบางทีลูกค้าเขาไม่เข้าใจ หรือเขาอาจจะบอกว่า แปลกไปนะ ดังนั้น เราก็ต้องมาปรับ กระทั่งทุกวันนี้ Ariya ceramic มีลูกค้าประจำ ที่คอยติดตามว่าเราจะมีเซตใหม่ออกมาเมื่อไหร่”
Ariya ceramic
ทำไมไม่กระจายสินค้าให้ทั่วถึงมากกว่านี้ ในเมื่อผลตอบรับถือว่าแรงในระดับหนึ่ง เจ้าของผลงานปั้นแปลกๆ บอกว่า “เรายังไม่กล้ากระจายงานมากนัก เพราะงานทุกชิ้นเราทำเอง ดีไซน์เอง ปั้นเองทุกอย่าง ดังนั้น กำลังการผลิตจึงมีอยู่อย่างจำกัด” “จุดเด่นของเราอยู่ที่การทำงานแบบนำเสนอคาแรกเตอร์ คือ คอนเซปต์เราคือ การทำงานศิลปะให้มีฟังก์ชั่น โดนนำเสนอผ่านคาแรกเตอร์ที่เป็นหน้าของเราเอง ท่าทาง อารมณ์ ความรู้สึกเราทั้งหมดที่ถ่ายทอดลงไปในงาน อย่างกระถาง แจกัน เราก็ไม่อยากให้มันเป็นอะไรที่ดูนิ่งๆ เรียบๆ แต่อยากให้มีหน้าตา มีคาแรกเตอร์อะไรที่เห็นแล้วรู้สึกสนุกสนาน ประกอบกับพื้นฐานเราเป็นคนชอบทำอะไรประดิษฐ์ประดอย ทำอะไรจุกจิก ก็มาคิด ว่าอะไรทั้งหมดที่เราทำเป็นก็จะพยายามเอามามิกซ์กับงานเซรามิกอีกที เช่น ร้อยลูกปัด ถักโครเชต์ ฯลฯ”
ดังนั้น ความต่างสร้างจุดขายของ สินค้าคือการใช้งานฝีมือมามิกซ์กับงานเซรามิก เช่น กระถาง แก้ว เชิงเทียน แจกัน ตลับบ้านดิน (เก๋ที่ฝาปิดถักด้วยโครเชต์ทรงเห็ด) สิ่งเหล่านี้ของจริงล้วนแตกต่างจากสิ่งเดิม ๆ  นอกจากนี้ เธอยังยอมรับว่า “…จริงๆ กระถางที่มีหน้าก็ไม่ใช่ดีไซน์ใหม่อะไร เพียงแต่ว่า สินค้า Ariya ceramic มันมีความเฉพาะตัวตรงที่มันเป็นหน้าเรา หน้าอารมณ์นิ่งๆ หรือเป็นหน้าในการ์ตูนที่เราชอบเขียน” สำหรับกลุ่มลูกค้าหลักปัจจุบัน เป็นทั้งชาวไทย และชาวญี่ปุ่น โดยสินค้าขายดี คือ กระถาง และเชิงเทียน
ในด้านการออกแบบอย่าถามว่ามีกี่แบบ เพราะเธอบอกว่า “ด้วยความที่ไม่ชอบทำอะไรซ้ำๆ อยู่แล้ว ดังนั้น Ariya ceramic จึงมีดีไซน์ใหม่ๆ ออกมาเสมอ หากย้อนนับดูที่ผ่านๆ มาก็คงจะไม่ไหว เพราะมันเยอะมาก…”
รับผลิตออเดอร์/ของชำร่วย
Ariya ceramic นอกจากจะทำขายแล้ว ยังรับผลิตออเดอร์ รับรองบรรเจิดทุกงาน…..ยกตัวอย่างเช่น ออเดอร์ของชำร่วย “จานรองสบู่ที่เขียนการ์ตูนเป็นหน้าคู่บ่าวสาว” (แอบสืบราคามาแล้วว่า หากสั่ง 400 ชิ้น ราคาเพิ่งจะ 35 บาท/ชิ้น) ทั้งนี้ราคา สามารถมาคุยกันได้ว่าใครมีงบอยู่เท่าไหร่ แล้วเราสามารถทำอะไรให้ได้บ้าง คือที่ผ่านๆ มาก็จะมีการคุยปรึกษากันก่อนอยู่แล้วนั่นเอง
“การรับงานออเดอร์ เราจะบอกว่าเราจะทำงานที่เป็นสไตล์เรา เพราะงานเราไม่ได้ใช้บล็อก แต่จะต้องปั้นด้วยมือทุกชิ้น คือต้องดูว่ารูปแบบที่เขาอยากได้มันเป็นรูปแบบที่เรากำลังทำอยู่หรือปล่าว อย่างบางคนอาจจะอยากได้เพนท์สีใต้เคลือบ แต่เราไม่ได้ทำเพนท์สีใต้เคลือบอย่างนี้เป็นต้น”
…สนนราคาขาย เริ่มตั้งแต่ 350-3,200 บาท/ชิ้น ขึ้นอยู่กับรูปแบบ เทคนิคการขึ้นดิน และขนาดของงานแต่ละชิ้น
เบื้องหลังความสนุกสนานของงาน….เช่น ตะกร้ากระถางต้นไม้รูปหน้าคน มีหูหิ้วเป็นเจ้างูน้อย….มองเผินๆ อาจน่าสะพรึงกลัว ทว่าถ้าคุณได้รู้ที่มา แล้วจะนึกรักขึ้นมาทันที…เมื่อเจ้าของ Araya ceramic ได้เฉลยว่า แรงบันดาลใจของตะกร้าใบนี้เกิดจากอารมณ์ขำๆ ที่สะระตะไปว่าตัวกระถาง คือ
หน้าของชายหนุ่มหนวดเคราขึ้นรำไรแถวปลายคาง และที่บริเวณข้างขมับของเขามีเหงื่อเม็ดเป้งหยดติ๋งๆ ส่วนหูหิ้วกระถางเป็นเจ้างูน้อยพาดร่างบนหัวทำหน้าร่าเริง…นัยงานชิ้นนี้ คือ ผู้ชายหัวงู…ส่วนที่เหงื่อหยดอยู่นั่นเพราะกำลังโดนแฟนจับได้!!….
สนใจงานอาร์ตจากจิตวิญญาณ สไตล์ Ariya ceramic เชิญได้ที่ ร้าน Parden สุขุมวิท 39 โทร. 08-3177-5064 หรือ http://www.facebook.com/AriyaCeramic

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top