ss All Soul ขายของเก่าอิตาเลี่ยนสไตล์ - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

All Soul ขายของเก่าอิตาเลี่ยนสไตล์

ธุรกิจที่ “ความชอบ” สำคัญว่า “ราคา”


ของแต่งบ้านแนวย้อนยุคสไตล์กำลังได้รับความนิยมทำให้ร้านขายของเก่าโบราณเติบโตตามไปด้วยจากเดิมสินค้าเหล่านี้จะขายได้ เฉพาะในกลุ่มนักสะสมที่หลงใหลในมนต์เสน่ห์ของเก่า แต่วันนี้แนวการแต่งบ้านเริ่มเปลี่ยนไป ความต้องการของแต่งบ้านที่เป็นของเก่าโบราณอายุหลายสิบปีไปจนถึงเป็นหลักร้อยปี หรือของใหม่ที่ทำขึ้นมาเลียนแบบ

All Soul หนึ่งในร้ายขายของเก่าสไตล์อิตาเลี่ยน ที่ผสมผสาน 3 ธุรกิจ ได้แก่ ร้านอาหาร เธียเตอร์ และเฟอร์นิเจอร์เก่าได้อย่างลงตัว คุณพัชรี  พูลทอง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท All Soul Production จำกัด หนึ่งในหุ้นส่วนของร้าน กล่าวว่า เปิดร้านมาได้ 5 ปีแล้ว หลายครั้งที่ลูกค้ามารับประทานอาหาร พร้อมกับซื้อโคมไฟที่แขวนอยู่ในร้านกลับบ้านไปด้วย  คุณพัชรีจังมานั่งคิดต่อว่า ทำอย่างไรให้เฟอร์นิเจอร์เป็นที่รู้จัก จึงหันมาขายเฟอร์นิเจอร์เก่าอย่างจริงจัง

เฟอร์นิเจอร์เก่าของร้าน All Soul ทุกชิ้นนำเข้ามาจากอิตาลี ที่เลือกขายของเก่าเมืองมะกะโรนี เพราะโดยส่วนตัวคุณพัชรีชอบงานศิลปะของอิตาลี ทั้งเป็นเมืองประวัติศาสตร์ ชิ้นงานมีเอกลักษณ์ลวดลายไม่เว่อร์จนเกินไป โดยคุณพัชรีจะให้เพื่อนที่ทำธุรกิจค้าของเก่าอยู่อิตาลีเป็นคนรวบรวมของให้ตามออร์เดอร์ โดยสินค้าทุกชิ้นที่ส่งมาจากแสตมป์ข้างหลังว่าสินค้านี้มาจากร้านไหน รับรองว่าของจริง ใช้เงินเป็นหลักล้านต่อการสั่งสินค้าเข้ามาแต่ละครั้ง

คุณพัชรี กล่าวว่า การคัดเลือกสินค้าของเก่าที่จะนำมาขาย หนึ่งจากความชอบโดยส่วนตัว สองดูจากรายละเอียด ความเป็นมาของสินค้า ส่วนที่สามสำคัญที่สุดคือดูความต้องการของลูกค้า และสี่คือราคาต้องไม่สูงเกินไปจนลูกค้ารับไม่ได้ ถึงแม้ว่าเป็นร้ายขายของเก่าก็จริง แต่ไม่ใช่ลักษณะร้านขายของเก่าเปิดเป็นแอนธีคที่มีใบ Certificate ให้ลูกค้า ถ้าเปิดเป็นร้านอย่างนั้นสินค้าจะราคาแพง แต่มีความซับซ้อนเยอะ สินค้าของร้านจะมีทั้งที่เป็นแอนธีคแท้ ทั้งของเก่าใช้แล้วก็มี แต่จะอายุ 50 ปีขึ้นไป กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะชอบงานดีไซน์เก๋ ๆ เป็นงานที่มีเรื่องราว ยิ่งมีชิ้นเดียว ลูกค้าจะชอบเป็นพิเศษลูกค้าคนไทยจะชองงานอ่อนหวาน มีลวดลาย และดีเทลเยอะ ถ้าเป็นลูกค้าต่างชาติจะชองงานดิบ ๆ สีทึม ๆ การขายของเก่าราคาก็สำคัญ แต่ถ้าลูกค้าพอใจสินค้า เขาก็จะไม่สนใจเรื่องราคาเหมือนกัน สินค้าขายดีส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าที่ชิ้นไม่ใหญ่มาก เช่น แก้ว ตุ๊กตา ของกระจุกกระจิก โคมไฟตั้งพื้น โคมไฟแขวนเพดาน ที่แขวน ที่ติดผนัง สินค้าเหล่านี้ลูกค้าชื้อได้ง่าย แต่ถ้าเป็นตู้โบราณอายุ 100 กว่าปี จะขายออกยาก

“เราจะตั้งราคาไม่สูงมาก สมมุติต้นทุนค่านำเข้า ค่าภาษี รวมแล้ว 10,000 บาท จะตั้งราคาขาย 20,000 บาท ที่ร้านสินค้าราคาต่ำสุดจะอยู่ที่หลักร้อยสูงสุดก็หลักแสน จริงๆ การค้าขายสินค้าประเภทนี้ ต้องเกิดจากความพอใจทั้งผู้ซื้อและผู้ขายไม่มีราคาที่แน่นอน บางอย่างไมต้องการขายก็ตั้งราคาไว้สูงมาก ลูกค้าชอบไม่ว่าราคาสูงเท่าไหร่ก็ยินดีที่จะซื้อ”

ปัจจุบันกลุ่มที่ชื่นชอบสินค้าประเภทของเก่ามีอยู่ในทุกวัย วัยหรือเพศไม่สำคัญขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนมากกว่า ใครที่อยากหันมาจับธุรกิจขายของเก่า คุณพัชรีแนะนำว่า ธุรกิจนี้ต้องใช้เงินทุนมาก ต้องเลือกสินค้าเป็น ไม่อย่างนั้นจะเจอกับงานใหม่ที่ลอกเลียนแบบของเก่า เรื่องการติดต่อกับชาวต่างชาติ คุณต้องมีโกดังเก็บของ ต้องติดต่อบริษัทคอนเทนเนอร์เพื่อมารับของ ต้องจ้างแรงงานขน ที่สำคัญต้องมีเงินสด เพราะเขาจะไม่รับเครดิต เพราะของเก่าไม่ใช่สินค้าจากโรงงานผลิต การนำเข้าสินค้ามาขายเองจะยุ่งยาก ส่วนใหญ่จะนิยมซื้อจากร้านที่นำเข้ามาแล้วไปทำกำไรต่อมากกว่า

“ธุรกิจนี้ต้องใจรักจริง ๆ ทำธุรกิจขายของใหม่ง่ายกว่า ขายของเก่าต้องมานั่งอธิบายให้ลูกค้าฟัง ถ้ามันเป็นรอย บางคนก็จะติว่าเป็นรอย บางคนก็จะมานั่งคิวซีของเก่า บางทีอะไหล่ไม่ครบ นาฬิกาอายุเป็นร้อยปี เดินไม่ตรง ลูกค้าก็ถามว่าทำไมเดินไม่ตรง ซึ่งตรงนี้เราต้องมานั่งอธิบาย ต้องใจรักจริง ๆ ถึงจะทำได้ ถ้าขายต้องซื่อสัตย์กับลูกค้า ชิ้นไหนเก่าก็บอกว่าเก่า ถ้าไม่เก่าก็อย่าย้อมแมวขาย ส่วนการขายสินค้า ถ้ากลัวว่าเลือกสินค้ามาแล้วไม่รู้ว่าจะขายได้หรือเปล่า กลัวทุนจม แนะนำว่าสินค้าล๊อตแรกถ้าขายได้กำไรมาบ้างแล้ว ที่เหลือก็อาจจะขายราคาเท่าทุนหรือทำการลดราคาให้ลูกค้า แต่ถ้าชิ้นไหนเป็นชิ้นที่ค่อนข้างสำคัญ ก็คงต้องคงราคานั้นไว้ จริง ๆ แล้วของเก่าเก็บไว้ก็ไม่เน่าเสีย แต่ทุนมันจะจมเท่านั้นเอง ซื้อขายของเก่ากลุ่มลูกค้าเล็กก็จริงแต่กำลังซื้อสูง ถ้าเขาชอบสินค้าแล้วราคาก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับลูกค้ากลุ่มนี้” คุณพัชรีกล่าวทิ้งท้าย




ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top