ss “ดินปุ๋ยสวนบัวนารถ” สร้างรายได้ไม่ติดดิน - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

“ดินปุ๋ยสวนบัวนารถ” สร้างรายได้ไม่ติดดิน

ต้นไม้จะงดงามได้ ก็เกิดจากการดูแลบำรุงรักษาและ “ดิน” ก็เป็นอีกหนึ่งในพี่เลี้ยงที่ช่วยให้ต้นไม้เติบโต จากแนวคิดและประสบการณ์ของ คุณไพโรจน์  บัวคลี่ หนึ่งในพนักงานกินเงินเดือนที่ผันตัวเองมาเป็นนักธุรกิจ เริ่มต้นจากขายต้นไม้เปลี่ยนมาขายดินแทน เนื่องจาก “ดิน” สามารถสร้างรายได้ที่อุดมสมบูรณ์และแซงหน้าได้มากกว่าการขายต้นไม้  

โดยหลายปีก่อน คุณไพโรจน์ บัวคลี่ เดินทางจากบ้านเกิดจังหวัดสิงห์บุรี เพื่อพาแม่ไปรับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลในกรุงเทพฯ ระหว่างขับรถผ่านย่านอำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี สิ่งที่เห็นสองข้างทางคือร้านค้าจำหน่ายไม้ดอกไม้ประดับ ไม้ยืนต้น ไม้ผล นานชนิด ไอเดียในการสร้างอาชีพขายต้นไม้ก็ผุดขึ้นมาในหัวทันที และมองว่าเป็นการช่วยสร้างรายเสริมระหว่างรับตำแหน่งพนักงานประปา จังหวัดสิงห์บุรี

หลังจากนั้น คุณไพโรจน์ จึงเริ่มต้นลุยธุรกิจนี้ด้วยการรับต้นไม้จากแหล่งปลูกมาวางขาย ซึ่งผลตอบรับถือว่าดี สร้างยอดขายได้ถึงเดือนละประมาณ 20,000 – 30,000 บาท และหลังจากนั้นนานวันเข้าจึงเริ่มคิดว่า ขายต้นไม้มีความเสี่ยง เพราะถ้าขายไม่ได้ ต้นทุนเพิ่มขึ้น ๆ ถ้าอย่างนั้นลองเปลี่ยนผลิตภัณฑ์เป็น “ดิน” สำหรับปลูกต้นไม้โอกาสเติบโตน่าจะดีกว่านี้ แต่เมื่อมองตลาดรอบตัวแล้ว มีผู้ผลิตจำหน่ายดินไม่น้อยรายเปิดร้านขายใกล้เคียงกัน ฉะนั้น ต้องอาศัย “ความต่าง” เข้าสู้”

“ความต่างคือสิ่งที่มองเป็นอันดับแรก และต่างอย่างเดียวไม่ได้ ต้องดีด้วย ซึ่งหลังจากศึกษาข้อมูล จนกระทั่งมาสะดุดกับวัตถุดิบชนิดหนึ่ง นั่นคือ ฟิลเตอร์เค้กจากโรงงานผลิตน้ำตาล ซึ่งในพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรีมีโรงงานผลิตน้ำตาลอยู่หางจากบ้านผมประมาร 4 กิโลเมตร สำหรับฟิลเตอร์เค้ก ทางโรงงานเขาไม่ต้องการแล้ว อนุญาตให้พนักงานนำกลับไปใช้ประโยชน์ได้ ซึ่งในส่วนตัวผมมีญาติทำงานอยู่ในนั้น จึงไม่ยุ่งยากในการติดต่อขอรับนำมาเป็นวัตถุดิบในการผสมดินสำหรับปลูกต้นไม้”

สำหรับคุณภาพของดินภายใต้ไอเดียของคุณ ไพโรจน์ ชื่อ “ดินปุ๋ยสวนบัวนารถ” มีจุดเด่นที่นำโงของดินไว้ว่า “ดินดี อุ้มน้ำ 3-7 วันรดน้ำครั้ง” สำหรับส่วนผสมอื่น ได้แก่ ใบก้ามปู หรือใบจามจุรี ซึ่งในพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรี มีต้นไม้ชนิดนี้ขึ้นอยู่บริเวณรกร้างว่างเปล่าค่อนข้างมาก ส่วนประกอบสำคัญอีกรายการหนึ่งคือ ดิน ต้องเลือกดินร่วนคุณภาพี ซึ่งอยู่บริเวณผิวหรือเรียกว่าดินชั้นบนหรือที่เรียกว่า หน้าดิน โดยจะไปติดต่อกับผู้รับซื้อดินไว้ล่วงหน้า ซึ่งส่วนใหญ่จะรับซื้อดินเพื่อนำไปถมพื้นที่สำหรับโครงการต่าง ๆ โดยจะติดต่อรับซื้อเฉพาะหน้าดิน ตกคันรถ 6 ล้อละ 450 บาท

นอกจากนั้นยังต้องมีปุ๋ยคอก อย่างมูลวัว มูลค้างคาวไปถึงกาบมะพร้าวสับ แกลบ ขี้เลื่อย และน้ำหมักชีวภาพ ดินปุ๋ยสวนบัวนารถ เหมาะจะนำไปปลูกไม้ผล โดยเฉพาะมะนาว รวมไปถึงไม้ดอกไม้ประดับเพราะเพียงรดน้ำครั้งเดียวสามารถอยู่ได้ไม่ต่ำกว่า 3 วัน ส่วนไม้ในร่ม อยู่ได้ยาวนานประมาณ 1 สัปดาห์ จากแต่เดิมคุณไพโรจน์ เริ่มต้นลงมือผสมวัตถุดิบด้วยตัวเอง โดยมีมือเป็นเครื่องจักรหลัก แต่ด้วยความต้องการของตลาดสูง ส่งผลให้คิดหาทางปรับกระบวนการทำงานให้เร็วขึ้น ซึ่งถือเป็นโอกาสเหมาะ เพราะต่อมาได้รับความช่วยเหลือจากธนาคารพัฒนาวิสหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอีแบงก์ อนุมัติสินเชื่อ เติมเต็มความฝันให้เป็นจริง

หลังจากได้สินเชื่อจากเอสเอ็มอีแบงก์ นำมาซื้อเครื่องมืออำนวยความสะดวก อย่าง โม่ผสม สายพานลำเลียง ถังไซโล รถตัก ส่งผลให้การทำงานง่ายขึ้น ยอดผลิตสูงขึ้น ตกวันละ 500 กระสอบ แต่ยังไม่พอกับความต้องการของตลาด โดยเฉพาะในช่วงเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป ยอดสั่งผลิตสูงมากจวบจนในเดือนตุลาคมยอดขายซบเซาเพราะเป็นช่วงน้ำมาก เกษตรกรหยุดการเพาะปลูก แต่การผลิตต้องดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ขายส่งสินค้าตกถุงละ 12 บาท โดยผู้ซื้อสามารถนำไปจำหน่ายต่อในราคา 6 ถุง 100 บาท ไปจนถึงถุงละ 25-30 บาท แต่กระนั้นหากรวมรายได้ต่อเดือนกับการขายดินปุ๋ยสวนบัวนารถประมาร 100,000 กว่าบาท ในอนาคตจึงวางแผนจัดทำเครื่องจักรที่สามารถรับงานผลิตได้มากกว่านี้ คุณไพโรจน์ กล่าวทิ้งท้าย




ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top