ss การเพ้นต์ลายโครเชต์ เทคนิคการเพิ่มมูลค่าสินค้า - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

การเพ้นต์ลายโครเชต์ เทคนิคการเพิ่มมูลค่าสินค้า

ไอเดียงานประดิษฐ์: การเพ้นต์ลายโครเชต์ หนึ่งเทคนิคอัพมูลค่าโปรดักส์

แนวทางในการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าคือ การสร้างความแตกต่าง ซึ่งผู้ผลิตหรือเถ้าแก่ใหม่ต้องคิด และเติมแต่งไอเดียลงไป เพื่อให้สินค้ามีจุดเด่น นำมาซึ่งจุดขายได้อย่างต่อเนื่องต่อไป ยกตัวอย่าง การเพ้นต์ลายโครเชต์ (Crochetpattern Painting) คือการเพ้นต์สีโดยวิธีการใช้กรวยบีบสีให้เกิดเป็นลวดลายโครเชต์ที่ได้จากการถัก ซึ่งการใช้กรวยบีบสีนั้น ลวดลายที่เกิดขึ้นจะมีลักษณะนูน จะพบเห็นในการเพ้นต์ดอกไม้ที่เน้นส่วนก้านใบ ก้านดอก หรือในส่วนที่ต้องการความละเอียดของงานเท่านั้น (รายได้เสริม)

แนวคิดดังกล่าว จึงเป็นที่มาของ อ.สุชีรา ผ่องใส อาจารย์ประจำสาขาวิชาการบริหารธุรกิจคหกรรมศาสตร์ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ที่ดึงลักษณะเด่นของการใช้กรวยบีบสีที่มีลักษณะเป็นเส้นนูน ๆ มาเขียนลงบนผืนผ้าเพื่อจำลองการถักโครเชต์เกิดเป็นงานเพ้นต์ที่มีลวดลายแปลกใหม่น่าสนใจยิ่งขึ้น ทั้งยังสามารถนำไปเขียนลงบนชิ้นงานต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความสวยงามได้ เช่น ปลอกหมอน กระเป๋า เสื้อ กรอบรูป กล่องใส่ของ จาน กระจก เป็นต้น 

ต่อไปเป็นขั้นตอนการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์การวิธีการทำดังนี้

วัสดุอุปกรณ์:
1.ปลอกหมอน ขนาด 14x14 นิ้ว
2.พลาสติกใสหรือถุงร้อน ชนิดบางขนาด 4x6 นิ้ว
3.เทปกาวใส
4.แบบลายโครเชต์
5.ดินสอสีหรือชอล์กเขียนผ้า

วิธีการทำ:
1.วิธีการพับกรวย – ตัดพลาสติกใสหรือถุงร้อนชนิดบาง เป็นรูปสี่เหลี่ยาจัตุรัสขนาด 4x6 นิ้ว จับมุมหนึ่งม้วนให้เป็นมุมแหลม ปลายกรวยอีกด้านหนึ่งเปิดไว้ใส่สีอะคริลิก ซึ่งมีคุณสมบัติกันน้ำ แห้งเร็ว สีมีความสดใส เหมาะกับงานเพ้นต์บนวัสดุต่าง ๆ จากนั้นปิดด้วยเทปกาวใสกันไม่ให้สีทะลักออกเวลาบีบสี
2. วัสดุที่ใช้ในการเพ้นต์ – การเตรียมวัสดุที่ใช้ในการเพ้นต์กรวยบีบสีนี้ ตัวอย่างที่ใช้คือ หมอนผ้าฝ้ายขนาด 14x14 นิ้ว จากนั้นร่างแบบบนปลอกหมอนด้วยดินสอสีหรือชอล์กเขียนผ้า เป็นลายโครเชต์แบบวงกลมขนาดรัศมี 12 นิ้ว แบ่งเป็นช่องในวงกลมทั้งหมด 16 ช่อง (ควรร่างแบบเบา ๆ ไม่ควรใช้สีเข้มในการร่างแบบเพราะจะทำให้งานซักออกยาก)
3. วิธีการใช้กรวยบีบสี – ในการใช้กรวยบีบสีนั้น ควรบีบสีจากลายด้านในหรือกลางลายก่อน เนื่องจากลายนูนที่เกิดจากการบีบนั้นอาจทำให้เลอะในส่วนอื่น ๆ ได้ ทิศทางในการวางมือการบีบน้ำควรวางมือประมาณ 45 องศา ลากกรวยไปในทิศทางที่ต้องการให้เกิดเป็นลายเส้นนั้น ๆ จากนั้นใช้กรวยบีบสีลากเป็นเส้นรัศมีในแต่ละช่อง เพื่อง่ายต่อการใส่ลวดลายในแต่ละช่อง วิธีการใส่ลวดลายในแต่ละช่องรัศมีที่แบ่งไว้นั้น การบีบสีให้นูนและสวยงามควรบีบจากลายด้านนอกเข้าหาส่วนแกนลาย ช่วยให้เส้นที่บีบสีนั้นดูหนัก – เบาคล้ายลวดลายของโครเชต์

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่คุณสุชีรา  ผ่องใส อาจารย์ประจำสาขาวิชาการบริหารธุรกิจคหกรรมศาสตร์ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร โทร. 0-2281-9231-4 ต่อ 6502 หรือ www.hec.rmutp.ac.th

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top