ss มาทำความรู้จักกับอาชีพอิสระ ธุรกิจร้านกาแฟก่อนลงทุนจริง - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

มาทำความรู้จักกับอาชีพอิสระ ธุรกิจร้านกาแฟก่อนลงทุนจริง

ปัจจุบันมีคนจำนวนมากที่ผันตัวเองจากการเป็นลูกจ้างมาทำอาชีพเสริม อาชีพอิสระธุรกิจส่วนตัว เพราะอิสระและมีรายรับมากกว่า แต่ในทางเดียวกันความเสี่ยงในการลงทุนก็มีไม่น้อย และหนึ่งในธุรกิจยอดฮิตที่กลายเป็นธุรกิจและอาชีพอิสระในฝันของหนุ่มสาวยุคใหม่คงหนีไม่พ้น การเปิดร้านกาแฟ และถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังสนใจธุรกิจกาแฟสดนี้อยู่แต่ก็ยังไม่แน่ใจวาจะลงทุนอย่างไร ดีจริงหรือไม่ หรือจะเริ่มต้นอย่างไรดี มาดูคำแนะนำดี ๆ ก่อนที่จะลงทุนจริงกันครับ



ทำไมธุรกิจกาแฟจึงน่าสนใจที่จะลงทุน

จริง ๆ ธุรกิจกาแฟเข้ามาในประเทศไทยได้ 15-20 ปีแล้ว เป็นธุรกิจที่คนสนใจลงทุนกันเยอะเพราะทำง่าย ไม่ซับซ้อน มีภาพลักษณ์ดูดี ไม่ยุ่งยาก ผลตอบแทนค่อนข้างดี ที่สำคัญไม่ต้องหมุนไปตามกระแสโลกมาก เพราะไม่ใช่ธุรกิจแบบก้าวกระโดดอย่างพวกธุรกิจเสื้อผ้า แต่กาแฟมันไม่ได้มีเทรนด์ที่ต้องเปลี่ยนไปทุกปี วันนี้คนดื่มกาแฟยังไงวันข้างหน้าเขาก็ยังดื่มแบบนั้นอยู่ดี ดังนั้นถ้าคุณมีใจรักและมีความชำนาญในเรื่องกาแฟจริง ๆ ยังไงธุรกิจนี้ก็ไปรอด

จะเริ่มต้นอย่างไรดี

ก่อนอื่นต้องมีใจรักและหลงใหลในรสชาติกาแฟก่อน ถ้าคุณชอบในสิ่งที่คุณทำ มันจะประสบความสำเร็จได้ง่าย เพราะไม่มีร้านกาแฟร้านไหนที่ประสบความสำเร็จแต่เจ้าของร้านไม่ดื่มกาแฟเลย เพราะคุณจะเปิดร้านกาแฟได้แค่เพียงผิวเผิน โดยที่คุณไม่รู้รายละเอียดสินค้าดีพอ ทีนี้คุณก็จะสู้คู่แข่งไม่ได้ เพราะธุรกิจนี้คู่แข่งค่อนข้างเยอะ ดังนั้นคุณต้องมีความรู้ มีประสบการณ์ในตัวผลิตภัณฑ์ที่มากกว่า และสุดท้ายที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือต้องมีใจรักงานบริการ

การวางแผนธุรกิจจุดไหนสำคัญ

การวางแผนธุรกิจอย่างแรกที่คุณควรนึกถึงคือ ทำเล นี่ถือว่าเป็นหัวใจหลักเลย ถ้าคุณอยู่ในทำเลที่ดีลูกค้าก็เข้าได้ง่าย แม้จะต้องแลกกับค่าเช่าที่สูง แต่คนก็พลุกพล่านยอดขายคุณก็จะสูงตามด้วย และเรื่องทำเลถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่จะโยงไปหาหัวข้ออื่น ๆ เพราะถ้าคุณรู้ว่าขายที่ไหน คราวนี้คุณก็จะได้รู้ว่าคุณขายใคร ต้องขายเท่าไหร่ ใครจะเป็นคนขาย ขายอะไรอย่างอื่นบ้างไหม เงินลงทุนมาจากไหน จะเลือกลงทุนแบบไหนทั้งเรื่องวัตถุดิบและตัวเครื่อง นี่คือกระบวนการทั้งหมด ถ้าคุณตอบคำถามเหล่านี้ได้ คุณก็ลงมือทำได้เลย แต่สำหรับคนที่ไม่มีประสบการณ์ไม่ได้คลุกคลีในวงการธุรกิจเรื่องการวางแผน ก็ควรปรึกษาจากผู้มีประสบการณ์หรือผู้เชี่ยวชาญจะดีกว่า เพราะการหาข้อมูลจากในอินเทอร์เน็ตหรือในหนังสืออย่างเดียวมันไม่พอ

งบประมาณการลงทุนแค่ไหนพอ

30,000-60,000 บาท เป็นงบประมาณที่คนส่วนใหญ่เลือกลงทุน เพราะใช้เวลาคืนทุนไม่นาน ไม่เกิน 2-3 เดือนก็ได้แล้ว แต่ถ้าลงทุนสูงขึ้นไปอีกประมาณ 150,000-300,000 บาท ลงทุนระดับนี้นั้นทำเลจะต้องดีระดับหนึ่ง ต้องมั่นใจว่าขายได้แน่นอน ส่วนเงินลงทุนแนะนำว่าควรจัดสรรให้ดี เพราะคนส่วนใหญ่มักจะให้ความสำคัญกับเครื่องชงกาแฟมากจนเกินไป เอาเงินไปลงกับเครื่องจนไม่เหลือไว้แต่งร้านหรือซื้ออุปกรณ์อื่น ๆ แบบนี้ถือว่าผิด ถึงแม้ว่าการใช้เครื่องราคาแพงจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแต่การตกแต่งร้านให้สวยงาม ความหลากหลายของเมนู และเพ็คเกจจิ้งที่ดูดีก็มีผลทำให้คนอย่างเข้าร้านเหมือนกัน ยิ่งถ้าอยู่ในทำเลที่ดีก็ต้องเสียค่าเช่าในราคาที่สูง ต้องยิ่งกระจายสินค้าออกไปขายหลากหลายให้ครอบคลุมกับความต้องการและใช้พื้นที่ในร้านให้คุ้มค่าที่สุด

สร้างแบรนด์ตัวเองหรือซื้อธุรกิจแฟรนไชส์แบบไหนดีกว่ากัน

สองทางเลือกนี้มีความต่างที่ชัดเจน การเปิดธุรกิจแฟรนไชส์มันง่าย สมมุติมีเงิน 200,000 บาท เขาก็จะยื่นของให้และจัดการให้คุณหมดทุกอย่าง สามารถเปิดร้านได้เลย แต่ข้อเสียจะอยู่ที่คุณไม่สามารถกำหนดราคาขายเองได้ เช่นเขากำหนดให้ขายแก้วละ 55-60 บาท แต่ทำเลที่คุณอยู่ตรงนั้นมันขายราคานี้ไม่ได้ มันก็ส่งผลให้ลูกค้าคุณน้อยลงไปอีก แบบนี้ยังไงก็อยู่ไม่ได้แน่นอน ส่วนการสร้างแบรนด์ตัวเองคือคุณสามารถกำหนดงบการลงทุนได้ และสร้างจุดขายให้ร้านได้ หรือขายร่วมกับผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ได้ เพราะร้านกาแฟร้านหนึ่งมันไม่ควรที่จะจบแค่กาแฟอย่างเดียว ควรมีอย่างอื่นด้วย เช่น ชา โกโก้ น้ำหวาน น้ำปั่น ซึ่งก็ไม่ได้เป็นการเพิ่มต้นทุนอะไรมากมาย แต่ถ้าเป็นแฟรนไชส์คุณไม่สามารถทำแบบนี้ได้ อย่างไรก็ตามการสร้างแบรนด์ตัวเองขึ้นมานั้น จะต้องศึกษาเยอะหน่อย และเหนื่อยเพราะต้องวางแผนธุรกิจเอง ซึ่งลำบากกว่าแฟรนไชส์ แต่ได้อิสระในการบริหารจัดการ แม้จะยากในตอนเริ่มต้น แต่ถ้าอยู่ตัวแล้วก็ไม่มีอะไรน่าห่วง

ลงทุนครั้งนี้ให้อยู่รอดและไปรุ่ง

เมื่อได้ทำเลดี ๆ มาแล้วนั้น การเรียนชงกาแฟ 1-2 วัน เพื่อได้ประกาศนียบัตรนั้นมิได้ทำให้คุณกลายเป็นบาริสต้า (นักชงกาแฟ) ที่ดีได้ รสชาติกาแฟที่ดีนั้นเกิดจากบาริสต้า กระบวนการชง วัตถุดิบกาแฟ และเครื่องชงกาแฟ มารวม ๆ กัน คุณภาพน้ำกาแฟที่เป็นมาตรฐานจะเป็นตัวดึงดูดให้ลูกค้ากลับเข้ามาทานซ้ำแล้วซ้ำอีก บาริสต้าแน่นอนว่าจะสามารถพัฒนารสชาติกาแฟให้เหมาะสมตามความชอบของลูกค้าแต่ละท่านได้ง่าย และเมื่อไรที่ลูกค้าติดตรึงในรสชาติกาแฟร้านคุณแล้วนั้น ไม่มีทางเปลี่ยนแปลงไปดื่มที่ไหนอีกอย่างแน่นอน





เครดิตรูป
Image courtesy of [Chaloemphan] / FreeDigitalPhotos.net
Image courtesy of [artemisphoto] / FreeDigitalPhotos.net

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top