วิธีสร้างกลยุทธ์การตลาดแบบได้ผล
คุณไม่จำเป็นต้องเป็นนักการตลาดมืออาชีพจึงจะวางกลยุทธ์การตลาดให้กับบริษัทได้ แค่คุณคิดนอกกรอบเท่านั้นเอง ลูกค้าก็มาอยู่ในกำมือ มาดูตัวอย่างต่อไปนี้กันครับ
ย้อนกลับไปเมื่อห้าสิบปีที่แล้วในยุคที่เตาไมโครเวฟเริ่มวางขายอย่างจริงจัง โดยขายความรวดเร็วในการทำอาหารและมุ่งไปกลุ่มแม่บ้านปรากฏว่าล้มเหลว เพราะแม่บ้านสมัยนั้นกลัวมัน อีกทั้งห้องครัวในขณะนั้นก็มีขนาดเล็กและไม่มีที่พอจะวาง สิ่งสำคัญที่สุดก็คือแม่บ้านกลัวว่าพ่อบ้านจะหาว่าเธอขี้เกียจทำอาหารด้วยการใช้อุปกรณ์สมัยใหม่ภาพลักษณ์ของแม่บ้านในยุคนั้นคือต้องทำอาหาร ไม่ใช่ทำเร็ว ๆ ด้วยแต่ต้องค่อย ๆ ทำ ประหนึ่งเป็นทาสหน้าเตาไฟ
ดังนั้น นักการตลาดแสนฉลาดก็เลยได้ไอเดียใหม่ โดยเน้นการขายไปที่คุณผู้ชายแทน เพราะผู้ชายชอบเทคโนโลยีมากและพวกเขาก็จะเป็นคนไปบอกให้ภรรยาซื้อ ในช่วงแรกเตาไมโครเวฟเอาไว้ใช้ละลายอาหารแช่แข็งและอุ่นอาหารเก่า แต่อีกไม่นานนักก็กลายเป็นสิ่งที่ต้องมีในทุกครัวเรือน ห้องครัวเองก็มีขนาดใหญ่ขึ้น นับเป็นตัวอย่างชัดเจนที่นักการตลาดสมองใสสร้างความน่าสนใจลงไปในสินค้า
นี่คือการตลาดและการคิดนอกกรอบที่ทำให้ผู้บริโภคมีความอยากซื้อ เราเรียกการตลาดแบบนี้ว่าการตลาดแบบสร้างสรรค์ แต่เจ้าของธุรกิจ SME มักจะบอกว่าไม่มีเวลาพอที่จะทำการตลาด ถามจริง ๆ เถอะว่าเซ็นจ่ายเงินสนุกกว่าเซ็นใบสั่งซื้อหรือ วัตถุประสงค์ของการตลาดแบบสร้างสรรค์ ก็คือการทำให้สินค้าหรือบริการกลายเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค
สมมุติว่าคุณจะขายสบู่หอมแฮนด์เมด คุณอาจทำสินค้าสวยงามคุณภาพเยี่ยม กลิ่นแปลกไม่เหมือนใคร เป็นสินค้าที่คนต้องใช้ทุกวันเสร็จแล้วคุณก็นั่งรอคนมาซื้อ ใช่หรือไม่ ถ้าใช่แปลว่าคุณไม่ Proactive คุณต้องใช้ทุกวิธีที่จะทำให้สินค้าไปอยู่หน้าผู้บริโภค เช่น ใช้ Social Media ส่งโปสการ์ดไปยังกลุ่มเป้าหมาย ไปโปรโมตในงานแสดงต่าง ๆ เป็นต้น
คุณต้องขายสินค้าให้กลุ่มคนที่ดูเหมือนจะมีความต้องการมากแล้วคนเหล่านั้นเป็นใครล่ะ เหมือนการขายไมโครเวฟในยุคแรกนั่นแหละ คุณต้องเป็นคนหาคำตอบเอง เพราะนี่เป็นส่วนหนึ่งของการตลาดแบบสร้างสรรค์ สรุปก็คือว่าการตลาดแบบสร้างสรรค์คือการขายด้วยวิธีการใหม่ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน สร้างความต้องการความอยากในแบบที่คนส่วนมากไม่รู้ว่าพวกเขาต้องการ แต่ถ้าหากคุณยังไม่มีสินค้าละก็ ให้ลองคิดว่าในชีวิตประจำวันตอนนี้มีปัญหาอะไร และหาทางแก้ปัญหาด้วยวิธีใหม่ ๆ
สุดท้ายนี้ขอฝากบัญญัติ 10 ประการที่นักการตลาดที่ประสบความสำเร็จรู้จักและใช้จากจิตใต้สำนึก
1. ต้องคิดถึงความต้องการของลูกค้าก่อนของตนเอง
2. ต้องตื่นเต้นกับความสำเร็จและเรียนรู้จากความล้มเหลว
3. ต้องรู้จักฟังก่อนพูด
4. ต้องเชื่อมั่นในสินค้า และบำรุงรักษาจนมันเติบใหญ่
5. ต้องถลำให้ลึกลงไปในความต้องการของลูกค้า
6. ต้องทำใจให้ชอบและรับให้ได้กับความคิดที่หลากหลาย
7. ต้องใส่ความรู้สึกลงไปในทุกการขาย
8. ต้องไม่จมปลักกับความสมเพชตัวเองหากไม่เป็นไปตามฝัน
9. ต้องสร้างสิ่งใหม่ ๆ ให้กับลูกค้า
10.ต้องนับถือตัวเองและความสามารถของตัวเอง
Tag :
เกร็ดความรู้ SMEs
,
เคล็ดลับการตลาด