ss ไอเดียอาชีพ: หมอนมหามงคล หนุนดวงชะตา - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

ไอเดียอาชีพ: หมอนมหามงคล หนุนดวงชะตา

หมอนมหามงคล หนุนดวงชะตา ปี 84 พรรษา มหาราชา

หมอนหนุนดวงชะตา ส่วนหนึ่งก็เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งผ้าที่นำมาใช้ทำหมอนครั้งนี้ มาจากผ้าในโครงการศิลปาชีพ เพราะทุกครั้งเห็นผ้าในโครงการศิลปาชีพ

หมอนมหามงคล หนุนดวงชะตา ปี 84 พรรษา มหาราชา เป็นหมอนหนุน หมอนอิง ที่เกิดขึ้นจาก ชุมชน รังสิต ซิตี้ (แฟลตปลาทอง) ที่ได้รับผลกระทบจากการเกิดมหาอุทกภัยน้ำท่วม ในครั้งนี้ ทำให้ชาวชุมชนได้รับความเดือดร้อนในการประกอบอาชีพและทำมาหากิน และมารวมตัวกันเพื่อทำหมอนมหามงคล หมอนหนุนดวงชะตา

นางสาวธนพร ศิริบานเย็น ประธานโครงการอยู่ดีมีสุข (เพื่อชาวชุมชน) เล่าว่า สำหรับ หมอนหนุนดวงชะตา เป็นการนำผ้าทอมือ ในโครงการศิลปาชีพ ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มาปักลายยันต์มงคลอักขระโบราณด้วยดิ้นทอง เพื่อเป็นการสร้างเสริมดวงชะตา เหมาะกับการมอบเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ และเชื่อว่าหมอนมหามงคล หนุนดวงชะตา จะเป็นกำลังให้เข็มแข็งในการดำเนินชีวิต
โดยลวดลายปักยันต์เสริมดวง ออกแบบมาด้วยกัน 9 ลาย 9 สี ประกอบด้วย มหาสาวัง แก้การเกิดโรคภัยไข้เจ็บ ป้องกันภยันอันตราย ยันต์เทพดลใจ เป็นการพลิกวิกฤต พลิกชะตา เหนือฟ้า เหนือดิน มหาอุต บารมีพระพุทธคุณ โภคทรัพย์ เก้ายอด จินดามณี เป็นต้น ในช่วงนี้ลายปักยันต์จะมีเพียง 2 ลาย คือ มหาสาวัง และเทพดลใจ เพราะทั้ง 2 ลายนี้ ความหมายที่ดีในการช่วยเสริมดวงชะตาสร้างกำลังใจให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมให้เข้มแข็ง ซึ่งการปักลวดลายยันต์ลงบน หมอนหนุนดวงชะตา ช่วยเสริมหนุนดวงชะตา ไม่ต่างกับการสักยันต์ลงบนร่างกาย ซึ่งนอกจากต้องเจ็บปวดแล้ว ยังอาจจะเป็นอันตรายได้
“ส่วนหนึ่งเราเองก็คงจะไม่อยากเห็นการสักยันต์บนร่างกาย เพราะมันลบไม่ออกติดตัวเราไปจนตาย ถ้าต้องการยันต์เสริมดวงชะตา ก็อยากให้ลองหันมาพิจารณาทางเลือกใหม่ อย่าง หมอนปักยันต์เสริมดวงชะตา หมอนหนุนดวงชะตา เพราะสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะคุ้มครองเราก็ต่อเมื่อทุกคนคิดดี ทำดี ถ้าสักยันต์บนร่างกาย แล้วเราไม่ปฏิบัติดี ก็คงจะไม่มีสิ่งศักดิ์ที่ไหนที่จะช่วยเราได้ แต่ถ้าซื้อหมอนหนุนดวงชะตา นอกจากจะได้ลวดลายยันต์ เสริมดวงชะตา ตามความเชื่ออย่างที่ต้องการแล้ว เราก็ยังได้ร่วมทำบุญให้กับผู้ประสบปัญหาน้ำท่วม ที่ไม่มีรายได้ ได้มีรายได้เลี้ยงชีพอีกทางหนึ่ง”
ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมา จากเหตุการณ์น้ำท่วม ส่งผลให้ชาวชุมชนแฟลตปลาทอง เดินทางออกไปทำมาหากินลำบาก บางคนก็ไม่มีรายได้ แม้ว่าทุกวันนี้เอง ชีวิตความเป็นอยู่ ก็ยังไม่สามารถกลับมาเหมือนเดิม หลายคนตกงาน ไม่มีงานทำ ดังนั้น สิ่งที่จะช่วยได้ตอนนี้ คือ การสร้างอาชีพ ตนเองในฐานะที่เป็นผู้นำในชุมชน จึงได้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้นมา หวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการได้ช่วยเหลือชาวบ้าน และเด็กในชุมชนได้มีชีวิตที่ดีขึ้น เพราะนอกจากการทำหมอนหนุนดวงชะตา ออกจำหน่ายแล้ว ยังมีเสื้อมหายันต์คุ้มภัย และสินค้าของที่ระลึกอื่นๆ ที่พอจะร่วมกันทำออกมาขายได้ โดยไม่ต้องใช้ทุนมากนัก
สำหรับ หมอนหนุนดวงชะตา ส่วนหนึ่งก็เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งผ้าที่นำมาใช้ทำหมอนครั้งนี้ มาจากผ้าในโครงการศิลปาชีพ เพราะทุกครั้งเห็นผ้าในโครงการศิลปาชีพ เกิดความรู้สึกถึงความสวยงาม และมีคุณค่า ซึ่งน่าจะนำมาทำอะไรได้บ้าง เป็นที่มาของการนำผ้าฝ้ายทอมือ และผ้าไหมของศูนย์ศิลปาชีพมาปักลวดลายทำหมอนหนุน หมอนอิง
ทั้งนี้ หมอนหนุนดวงชะตา ดังกล่าว ทำออกมาขายได้ประมาณ 1 ปี แล้ว และแต่สำหรับเทศกาลปีใหม่ 2555 นี้ ตั้งใจที่นำหมอนออกมาจำหน่ายเป็นของขวัญปีใหม่ เพราะเป็นของขวัญ ที่น่าจะเป็นมงคลแก่ทั้งผู้ให้และผู้รับ และปีนี้รายได้ส่วนหนึ่งช่วยฟื้นฟูผู้ประสบภัยน้ำท่วมในแฟลตปลาทอง และด้วยความตั้งใจจริงของเราในการที่ช่วยเหลือชุมชน เราจึงได้รับโอกาสที่ดี โดยทางกรมพัฒนาชุมชน คัดเลือกให้ร่วมออกบูทในงานแสดงสินค้าโอทอป ทั่วไทย รวมใจช่วยภัยน้ำท่วม ระหว่างวันที่ 24-30 ธันวาคม 2554 ที่อิมแพคเมืองทองธานี แม้ว่าเราจะไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนก็ตาม
สำหรับช่องทางการจัดจำหน่าย หมอนหนุนดวงชะตา ในอนาคตก็คงจะต้องค่อยดำเนินการไป ปัจจุบันยังไม่ได้มีการไปวางจำหน่ายที่ไหน ซึ่งการออกงานแสดงสินค้าโอทอป ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นงานใหญ่ที่สุด ซึ่งเป็นความโชคดีอย่างมากที่เรามีโอกาสเข้าร่วม การทำงานของเราทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ใครมีฝีมือในการทำอะไรได้ ก็มาลองช่วยออกแบบและทำออกมา อย่างทำหมอนช่วยให้ชาวชุมชนมีรายได้ แบ่งงานกันไปทำ บางคนปักลวดลายก็รับงานปักไป ส่วนที่คนยัดหนุนก็รับงานตรงนี้ไป แม้ว่าตอนนี้ยอดขายของเราไม่ได้มาก ดังนั้น ช่วยสร้างอาชีพให้กับคนชุมชนได้เพียงกลุ่มเล็กๆ ต่อไปถ้าขายได้มากขึ้น เงินกลับมาหาชาวบ้านในชุมชนมากขึ้นด้วย โดย จำหน่ายในราคาใบละ 500 บาท สำหรับหมอนผ้าฝ้าย และ 600 บาท สำหรับหมอนผ้าไหม
สนใจติดต่อได้ที่ โทร. 085-840-8754

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top