ss อาชีพอิสระ การปลูกมะเดื่อฝรั่งในกระถาง - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

อาชีพอิสระ การปลูกมะเดื่อฝรั่งในกระถาง

หลังจากที่ได้แนะนำเรื่องราวของมะเดื่อฝรั่งไปแล้วเมื่อบทความก่อนหน้านี้ (มะเดื่อฝรั่ง) ต่อไปเราดูวิธีการปลูกกันเลยครับ การ "การปลูกมะเดื่อฝรั่งในกระถาง"

สำหรับการปลูกมะเดื่อฝรั่งในกระถาง  จะใช้ระยะเวลาในการปลูก  จนถึง  เก็บผลผลิต (ผลสุกผลแรก) ใช้ระยะเวลารวมประมาณ 6 เดือน ก็ได้กินลูกแล้วครับ  การปลูกมะเดื่อฝรั่งของผม  ใช้วิธีชำกิ่ง  และกิ่งพันธุ์ที่ได้รับจากคุณลุงอรรถ  คือ  พันธุ์  Brow Turkey  ซึ่งลุงอรรถบอกว่าเป็นพันธุ์ที่ปลูกง่าย และเหมาะสำหรับเมืองไทย 

อาชีพอิสระ การปลูกมะเดื่อฝรั่งในกระถาง

เริ่มแรก   หลังจากได้กิ่งพันธุ์มา  เราก็เตรียมดิน  อาจจะใช้ดินถุงๆ ละ 15-20 บาทก็ได้  เสร็จแล้วกรอกดินใส่ในถุงดำขนาด 4-6 นิ้ว รดน้ำให้พอชุ่ม  แล้ววางไว้ในที่ร่ม  อากาศถ่ายเทได้สะดวก ไม่ร้อนจัดจนเกินไป

สำหรับความลึกในการปักกิ่งมะเดื่อลงไปในถุงเพาะชำ  ควรปักลงไปประมาณ 1/3  เนื่องจากรากของมะเดื่อสามารถงอกได้จากทุกส่วนของลำต้น  (ไม่เฉพาะส่วนปลายที่รอยตัดกิ่ง)  และควรชุบน้ำยาเร่งรากด้วยนะครับ

หลังจากนั้น  ประมาณ 7-10 วัน กิ่งมะเดื่อก็จะเริ่มแตกยอดอ่อน   ข้อแนะนำ  ระหว่างช่วงวันแรกที่เริ่มชำก็คือ  ไม่ควรรดน้ำให้แฉะเกินไป  ควรรดน้ำแต่พอชุ่ม  และต้องระวังกิ่งมะเดื่อเน่าเสียก่อน  แม้จะมีใบแล้วก็ตาม  ดังนั้นการป้องกันในระยะนี้ควรมีการใส่เชื้อไตรโคเดอรม่าร์  หรือ พด.3  ที่หาได้จากกรมพัฒนาที่ดิน  (ควรเตรียมเชื้อนี้ไว้ก่อน  อาจทำในรูปแบบของปุ๋ยหมักก็ได้)  ในช่วงนี้ยังไม่ต้องให้ปุ๋ยนะครับ  เนื่องจากระบบรากของต้นมะเดื่ออ่อนแอมากๆ  ถ้าให้ปุ๋ยแรงเกินไป (เค็มเกินไป)  อาจทำให้รากเน่าเปื่อยได้ง่าย  แม้กระทั่งการรดน้ำมากๆ ก็อาจทำให้เน่าได้

หลังจากพ้นระยะชำประมาณ 20-30 วัน ไม่ควรเร่งปุ๋ยมากเกินไป  และไม่ควรให้น้ำแฉะเกินไป  มะเดื่อก็จะเริ่มแตกใบอ่อนได้ 3-5 ใบแล้ว  ดูเหมือนจะโตพอที่จะแยกลงกระถางได้แล้วล่ะ ... แต่ถ้ายังไม่เอาลงกระถางก็ไม่เป็นไร  ปล่อยไว้อีกสัก 10 วันก็ยังได้  การให้ปุ๋ยในระยะนี้สำหรับผมก็ยังให้ปุ๋ยธรรมชาติ  คือ  ขี้วัว  ครับ  และอีกอย่างผมใช้ดินที่ซื้อจากร้านเกษตรทั่วไป  ถุงละ 20 บาท  เป็นดินที่ค่อนข้างอุดมสมบูรณ์เลยไม่จำเป็นต้องให้ปุ๋ย  แต่รดน้ำหมักบ้างเล็กน้อย 

ลืมเรื่องแสงแดด  ไม่ควรให้มะเดื่อโดนแดดทั้งวัน  ควรให้โดนแดดได้ช่วงเวลา 0700-0800 และ 1700-1800 จะเป็นเวลาที่เหมาะเพราะเป็นแดดอ่อนๆ ไม่แรงมากไป   หากให้แดดทั้งวันมีหวังใบไหม้เกรียมแน่ๆ

ปลูกมาแล้ว 40 วัน ใบเริ่มกว้างกว่า 7 นิ้ว  ข้อดีของมะเดื่อฝรั่งพันธุ์บราวเทอร์กี้  นี้  เป็นมะเดื่อที่โตเร็ว  และให้ผลผลิตเร็วมากครับ  ปัจจุบันผมได้ทดลองกินแล้ว 5 ลูก  อร่อยยยย  ไม่หวานจัด  เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพจริงๆ ผ่านไป 4 เดือน  มะเดื่อฝรั่งเริ่มติดลูกแล้ว  ขนาดของใบกว้างกว่า 8 นิ้ว ยาวกว่า 10 นิ้ว  การให้น้ำให้ปุ๋ย  สามารถให้ได้เต็มที่  เพื่อเร่งผล .... มะเดื่อจะออกมาเป็นผลเล็กๆ แล้วจะค่อยๆ ขยายโตขึ้นเรื่อยๆ  เมื่อผลมะเดื่อสุกได้ที่ ก็สามารถเก็บออกจำหน่ายได้เลยครับ

ไปหน้าแรก  อาชีพอิสระน่ารู้

ที่มา http://www.kasetporpeang.com

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top