Social Media เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ปัจจุบันสามารถส่งเสริมการดำเนินธุรกิจได้เป็นอย่างมาก
ซึ่งผู้ประกอบการไม่ควรจะมองข้าม จากตัวเลขของผู้ที่ใช้ Social Media
ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในประเทศไทย คือประมาณ 25 ล้านคน
ในประเทศใช้งาน Internet ประมาณ 93 ล้านหมายเลข ใช้งานโทรศัพท์มือถือประมาณ 16 ล้านคน
ใช้สมาร์ทโฟน และประมาณ 18 ล้านคนใช้งาน Social Media ซึ่งตัวเลขทั้งหมดมีการเติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อย
ๆ
ฉะนั้นสิ่งที่มองข้ามไปไม่ได้คือการนำ Social Media
มาบูรณาการและนำไปบริหารจัดการควบคู่กับเทคโนโลยีสารสนเทศต่าง ๆ
และพัฒนาสินค้าบริการของธุรกิจอุตสาหกรรมนั้น ๆ
การสื่อสารผ่าน Social Media ถือเป็นการสื่อสารที่เข้าถึงมากที่สุด
เนื่องจากเปิดโอกาสให้ผู้รับสารมีการโต้ตอบมีปฏิสัมพันธ์
ก่อให้เกิดความสัมพันธ์ที่คุ้นเคยระหว่างกัน
ผู้ประกอบการสามารถนำมาใช้ในการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าได้
และที่สำคัญมีต้นทุนไม่สูงนัก Social Media
ยังสามารถสร้างความคุ้นเคยกับตราสินค้าให้ผู้บริโภคได้จดจำ
รับทราบข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่องพูดคุยกันได้ ทำให้ทราบความคิดเห็นของผู้บริโภค
แต่จุดอ่อนของ Social Media คือ
อาจสร้างความรู้สึกอึดอัดหรือสร้างความรำคาญให้ผู้บริโภคได้
จึงต้องเน้นการสร้างความน่าสนใจ ความชัดเจน ตรงประเด็น การกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมสนองตอบ
ติดตามพฤติกรรมการสื่อสารของผู้บริโภคอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง
ไปหน้าแรก รายได้เสริมแก้จน