ss ไอศกรีมจมูกข้าว จากบ้านโนนรัง ต่อยอดสินค้าท้องถิ่นสู่อินเตอร์ - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

ไอศกรีมจมูกข้าว จากบ้านโนนรัง ต่อยอดสินค้าท้องถิ่นสู่อินเตอร์

สวัสดีครับทุุกท่าน  ผมไปเจออาชีพการทำไอศกรีมที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งเป็นการคิดค้นและสร้างคุณค่าจากสิ่งที่มีอยู่ในชุมชน นำเอามาแปรรูปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์อย่างไอศกรีมที่ทำมาจากจมูกข้าว ลองมาดูกันครับว่าแนวคิดนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร ซึ่งผมนำเอามาถ่ายทอดให้ทุกท่านได้รับทราบกันอีกต่อหนึ่งครับ

อาชีพเสริมอาชีพอิสระไอศกรีมจมูกข้าว

รสชาติกลมกล่อม หอม มัน หวานไม่มากของ “ไอศกรีมจมูกข้าว” ที่ถูกตักใส่ถ้วยพลาสติกขนาดพอเหมาะ สร้างความประทับใจให้หลายคนที่แวะชิมและต่างสอบถามด้วยความแปลกใจที่ถังไอศกรีมวางติดกับโต๊ะผลิตภัณฑ์ข้าวฮางงอก ข้าวอินทรีย์ของกลุ่มข้าวฮางงอกบ้านโนนรัง มีสติกเกอร์ไอศกรีมจมูกข้าวติดถังไว้ด้วย

"วิรัช โพธิ์ศรีเรือง" ประธานศูนย์ข้าวชุมชนบ้านโนนรัง ต.สาวะถี จ.ขอนแก่น บอกว่า ปกติกลุ่มปลูกข้าวอินทรีย์เพื่อผลิตเมล็ดพันธุ์ บางส่วนนำมาผสมทำเป็นข้าวฮางงอก ซึ่งเป็นข้าวที่มีคุณค่าสารอาหารจากจมูกข้าว รำข้าวสูงมาก และถูกนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ เช่น ผงชงดื่ม น้ำข้าวฮางงอก ผงขัดหน้าจมูกข้าว และไอศกรีมจมูกข้าว สินค้าล่าสุด

"ก่อนออกสู่ตลาด สินค้าทุกตัวจะต้องได้รับการยอมรับหรือวิจัยกันเองในชุมชนก่อน โดยเฉพาะเรื่องรสชาติ อย่างไอศกรีมจมูกข้าว เดิมมีสมาชิกกลุ่มทำไอศกรีมกะทิสดขายอยู่แล้ว จึงคิดว่าน่าจะทำไอศกรีมทางเลือกใหม่ที่สร้างรายได้เพิ่ม จึงร่วมกันดัดแปลงสูตรลองผิดลองถูกให้คนในชุมชนได้ร่วมชิมวิจัยรสชาติ จนได้สูตรที่ลงตัว" วิรัชแจงและว่า รวมทั้งนำไอศกรีมร่วมกิจกรรมต่างๆ เพื่อเผยแพร่ให้ผู้ร่วมงานได้ชิมพร้อมวิจารณ์เป็นการทำตลาดวิธีหนึ่ง จากนั้นเริ่มรับออเดอร์ ที่สำคัญได้นำเอาไอศกรีมร่วมงานบุญประเพณีเพื่อเป็นการงดเหล้าลดแอลกอฮอล์ในชุมชนอีกด้วย

ส่วนผสมไอศกรีมจมูกข้าวต่อการปั่น 1 ครั้ง ใช้น้ำจมูกข้าวซึ่งเป็นการนำข้าวฮางงอกนึ่งสุกปั่นผสมน้ำกะทิสดครึ่งกิโลกรัม นมข้นจืด 2 กระป๋อง น้ำตาลทรายตามชอบ หรือจะเพิ่มสีสันด้วยลอดช่อง ขนุน ให้ได้รสชาติหอมหวานมันแบบไทยๆ ซึ่งข้าว 1 กก.จะปั่นได้ 4 ครั้ง ซึ่งจะขายส่งพร้อมถ้วยตักถังละ 1,500-2,000 บาท โดย 1 ถังจะบรรจุ 2 ปั่น แต่ถ้าขายปลีกตักถ้วยจะมีมูลค่าเพิ่มอีกเท่าตัว 

"ปกติการทำไอศกรีมกะทิสดจะต้องใช้กะทิจำนวนมาก แต่เมื่อหันมาทำเป็นไอศกรีมจมูกข้าว ซึ่งมีส่วนผสมของน้ำข้าวที่มีความมันหวานอยู่แล้ว ทำให้ลดปริมาณกะทิสดลงได้กว่าครึ่ง ทำให้ลดต้นทุนแต่กลับเพิ่มคุณค่าสารอาหารจากจมูกข้าวเข้าไปทดแทน"

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กลุ่มมีความมั่นคง สามารถรักษาคุณภาพสร้างแบรนด์ข้าวและผลิตภัณฑ์ได้รับการรับรองมาตรฐานข้าวออร์แกนิก จนได้รับการยอมรับจากตลาดทั้งในและต่างประเทศ แต่การเพิ่มมูลค่าเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนจึงต้องทำตลาดใหม่ๆ อาทิ ข้าวเปลือกอินทรีย์จาก กก.14-15 บาท เมื่อนำมาแปรรูปเป็นข้าวฮางงอกจะมีมูลค่าเพิ่มเป็น 80-120 บาทต่อกก. สีเป็นข้าวดำแดง มูลค่าเพิ่ม กก.ละ 160-180 บาท น้ำจมูกข้าวฮางงอก 1 กก.มีมูลค่าเพิ่ม 1,000-1,200 บาท ผงชงดื่มเพิ่มมูลค่าเป็น 2,000-3,000 บาท ผงขัดตัวเพิ่มเป็น 5,000 บาท และไอศกรีมจมูกข้าวมูลค่าเพิ่มเป็น 6,000-8,000 บาท

วิรัชบอกอีกว่า จะมีโครงการต่อยอดผลิตภัณฑ์จากข้าวฮางงอกอีก โดยไอศกรีมจมูกข้าวไม่ใช่ตัวสุดท้าย เป็นการสร้างแบรนด์ชุมชนต่อเนื่อง เช่น ทำโจ๊กจมูกข้าว ข้าวจี่ข้าวฮางงอก ขนมจีนข้าวฮางงอก ฯลฯ ควบคู่การสร้างความพร้อมด้านตลาดใหม่ๆ ให้เกิดทางเลือกการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างรายได้ให้กลุ่มและขยายไปถึงเครือข่ายเกษตรกรอื่นๆ อีกด้วย

อีกทั้งเป็นการสร้างความมั่นคงให้สมาชิกกลุ่ม ทำให้สามารถก้าวข้ามวิกฤติได้โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพากลไกของรัฐที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ที่สำคัญเพื่อสร้างตลาดให้เกิดความเชื่อมั่นต่อการกลับคืนสู่นาของลูกหลาน เมื่อมีตลาดที่แน่นอนลูกหลานก็จะกลับมาร่วมกันสร้างความแข็งแกร่งและคุณภาพชีวิตที่ดีตั้งแต่ต้น กลาง ปลายที่มีครบในชุมชนอยู่แล้ว

ไปหน้าแรก  อาชีพเสริมรายได้ดี



ที่มา www.komchadluek.net บทความโดย จิติมา จันพรม

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top