ss อาชีพเสริม การทำซูชิราคาประหยัดขาย อีกหนึ่่งอาชีพที่น่าสนใจและกำไรดี - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

อาชีพเสริม การทำซูชิราคาประหยัดขาย อีกหนึ่่งอาชีพที่น่าสนใจและกำไรดี

สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้จะมาแนะนำอาชีพเสริมและอาชีพอิสระ อินเทรนด์ ซึ่งไม่ว่าจะไปเดินตามตลาดนัดที่ไหน ก็ต้องเห็นคนทำอาชีพนี้กันทุกที่ไป อาชีพอิสระที่ว่านั่นก็คือ “การทำซูชิขาย” หนึ่งในเมนูอาหารญี่ปุ่นที่คนไทยก็ให้ความนิยม ปัจจุบันกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางทำเงินหารายได้เสริมของคนไทย ตั้งแต่ระดับร้านอาหารญี่ปุ่นใหญ่ ๆ ไปจนถึงร้านเร่ตามตลาดนัด กับซูชิราคาประหยัด เช่น ซูชิชิ้นละ 5 บาท 


อาชีพเสริมอาชีพอิสระการขายซูชิ 5 บาท
ทุกวันนี้การปรับเปลี่ยนรูปแบบและการให้บริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรับลดราคาสินค้าลงมาเพื่อเปิดตลาดให้กับลูกค้าในตลาดระดับกลาง ดูจะมีมากขึ้น อาหารญี่ปุ่นไม่ใช่อาหารที่มีราคาแพงลิบเหมือนในอดีต ซึ่งการปรับลดราคาให้เข้ากับกำลังซื้อของผู้บริโภค ช่วยให้สถานการณ์ของอาหารญี่ปุ่นยังคงลอยลำอยู่ได้ท่ามกลางความนิยมชมชอบในรสชาติอาหารญี่ปุ่นของคนไทย ที่ไม่ได้ลดน้อยถอยลง

ปัจจุบันมีการดัดแปลงอาหารญี่ปุ่นให้กลายเป็นอาหารราคาถูกที่ซื้อง่ายขายคล่อง มีขายทั่วไปในทุกพื้นที่ โดยมี “ซูชิ” เป็นเมนูนำร่องลำดับแรก ๆ ซูชิที่เคยเห็นและคุ้นเคยในร้านอาหารญี่ปุ่นทั่วไป ถูกดัดแปลงให้คนทุกกลุ่มทุกระดับสามารถหารับประทานได้ ด้วยราคาเพียงชิ้นละ 5-10 บาท ซึ่งร้านค้าประเภทนี้เริ่มมีให้เห็นทั่วกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด และได้รับความนิยมในการซื้อรับประทานอย่างมาก ด้วยราคาเพียงชิ้นละ 5-10 บาท ที่ใคร ๆ ก็สามารถซื้อรับประทานได้ โดยที่ไม่ได้เสียรสชาติหรือเสียคุณภาพไปมากมายอะไร

ซูชิมีจุดที่ต้องลงทุนเป็นหลักคือเรื่องของวัตถุดิบ ส่วนเครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ นั้นมีน้อยมาก เพราะส่วนใหญ่แล้วการทำซูชิจะเน้นการใช้มือหรือใช้เพียงแรงคน ซึ่งหากทำเป็น ฝีมือ-รสชาติถึงขั้น หากได้ทำเลเหมาะ ๆ ในการขาย ระยะคืนทุนจะเร็วมาก อาจไม่ถึงเดือนด้วยซ้ำ นี่เป็นจุดที่น่าสนใจ
อย่างไรก็ตาม ก่อนจะเริ่มขาย อย่าลืมว่าต้องเตรียมความพร้อมอย่างดีที่สุดเป็นอันดับแรก การเปิดร้านขายซูชิชิ้นละ 5-10 บาทซึ่งเป็นธุรกิจที่กำลังมาแรง จึงจะเป็นลู่ทางสร้างรายได้ให้เป็นกอบเป็นกำ 


อาชีพเสริมอาชีพอิสระการขายซูชิ 5 บาท
ก่อนจะลงทุน‘ขายซูชิ’

สำหรับใครที่คิดจะลงทุน “ขายซูชิ” แบบราคาถูก-ร้านเล็ก ๆ มีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงก่อนจะลงทุน ซึ่งโดยสรุปคร่าว ๆ ที่จะนำมาเล่าสู่กัน ณ ที่นี้ ก็คือ 

1.เงินลงทุน แน่นอน ต้องเตรียมเงินลงทุนสำหรับจัดซื้ออุปกรณ์และวัตถุดิบสำหรับทำซูชิขาย ซึ่งเริ่มต้นก็มากหน่อย แต่ต่อ ๆ ไปก็จะเหลือเพียงต้นทุนในการซื้อวัตถุดิบเท่านั้น โดยอุปกรณ์ก็ต้องใช้และดูแลรักษา ทำความสะอาดอย่างดี เพื่อยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานที่สุด จะได้ไม่ต้องซื้อหาใหม่อยู่บ่อย ๆ 

ในส่วนของทุนซื้อวัตถุดิบ หากจะขายซูชิแบบราคาประหยัด เช่นชิ้นละ 5 บาท คุณภาพวัตถุดิบที่ใช้ก็แค่เกรด B หรือ C ก็พอ เพื่อให้พอมีกำไรคุ้มเหนื่อย อย่างไรก็ตาม ก็มีข้อควรคำนึงคือ...อาหารประเภทนี้ยังไง ๆ เรื่องคุณภาพวัตถุดิบก็ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับหนึ่ง อย่าหวังแต่กำไร-ไม่คำนึงถึงคุณภาพเลย ไม่งั้นเจ๊งแน่  

นอกจากนี้ การลงทุนก็ยังต้องมีค่าพื้นที่ ค่าเช่าแผง รวมถึงค่าเรียนวิธีทำซูชิในกรณีที่ไม่มีความรู้มาก่อนเลย ก็ต้องสมัครอบรมตามแหล่งที่เปิดสอน 

กับทุนในเรื่องของรูปแบบลักษณะหรือการตกแต่งร้านขาย กรณีขายซูชิราคาประหยัดก็ไม่จำเป็นต้องใช้มากนัก เอาแค่พอสร้างบรรยากาศให้สินค้าดูดีและน่าเชื่อถือในระดับหนึ่งก็พอ แต่ก็ไม่ใช่ว่าละเลยจนลูกค้าเมิน 

2.ทำเลขาย ก็เช่นย่านที่มีผู้คนพลุกพล่าน ย่านชุมชน ใกล้สถานที่ราชการหรือสถานศึกษา แต่ต้องสำรวจให้ดีว่ายังไม่มีใครขายสินค้าประเภทเดียวกันอยู่ก่อนแล้ว ไม่งั้นไปเปิดขายแข่งกันก็เหนื่อยทั้งคู่ ไม่ดีแน่  


รูปแบบการขาย 'ซูชิ'
 
มาดู “รูปแบบการขาย” ที่มีทั้งลักษณะการขายขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ และข้อมูลโดยสรุปก็คือ

ขายแบบจัดใส่กล่องพร้อมวางขาย จัดเตรียมวัตถุดิบและทำซูชิจากที่บ้านเลย แล้วจัดลงกล่องพลาสติกใสที่ลูกค้ามองเห็นได้ ขนาดบรรจุที่เหมาะสมควรเป็น 6 ชิ้นต่อหนึ่งกล่อง  ขายราคากล่องละประมาณ 30 บาท หรืออาจจะมีแบบกล่อง 8 ชิ้น ขายอีกราคาหนึ่ง ก็ได้ ทั้งนี้ ขายแบบนี้ต้นทุนต่ำ ลงทุนน้อย ทุ่นเวลาและลดความวุ่นวายในระหว่างขาย ส่วนข้อเสียคือลูกค้าอาจไม่มีโอกาสได้เลือกซูชิแบบที่ชอบหากเรารวมคละลงกล่องแพ็คไว้หมดแล้ว ซึ่งลูกค้าบางคนอาจไม่ซื้อเพราะมีซูชิบางหน้าบางแบบที่ไม่ชอบก็ได้

ขายแบบตั้งโต๊ะเตรียมสินค้าพร้อมวางให้ลูกค้าเลือก คล้ายแบบแรก คือทำซูชิเสร็จเรียบร้อยจากที่บ้าน  เพียงแต่นำใส่ถาดวางให้ลูกค้าเลือกซื้อได้ตามความต้องการ ข้อดีของการขายรูปแบบนี้คือผู้ขายก็แค่ขายอย่างเดียวไม่ต้องเตรียมอุปกรณ์มาก ลูกค้าได้เลือกซูชิแบบที่ตัวเองชอบได้เต็มที่และเลือกจำนวนชิ้นได้เท่าที่ต้องการ แต่ข้อเสียคือลูกค้าอาจมองว่าซูชิไม่สดใหม่ ไม่แน่ใจว่าซูชิทำรอไว้นานหรือยัง 

ขายแบบขนาดกลาง คือทำไปขายไปโชว์กันสด ๆ ข้อเสียคือต้องเตรียมอุปกรณ์และคนขายให้พร้อม-ให้มากพอ ลงทุนมากหน่อย-ยุ่งยากหน่อย แต่ข้อดีคือหากได้ทำเลดี ๆ ขายแบบนี้ลูกค้าจะคึกคัก

ขายแบบขนาดใหญ่ ก็คล้ายกับขนาดกลางทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่ในลักษณะนี้ต้องเสียค่าใช้จ่ายทำร้าน-ตกแต่งร้านสูง อย่างไรก็ดี รูปแบบนี้ก็ช่วยเรียกลูกค้าด้วยบรรยากาศร้านอาหารญี่ปุ่นได้ดี
ขายในห้างสรรพสินค้า ก็คล้ายกับขนาดใหญ่ แต่ตั้งร้านอยู่ในห้าง ต้นทุนก็ยิ่งสูงขึ้น อย่างไรก็ตามกลุ่มลูกค้าในห้างสรรพสินค้าก็ตรงเป้าหมายมากกว่าทำเลอื่น ๆ ก็ต้องสุดแท้แต่ความพร้อมของแต่ละคน

ไปหน้าแรก  อาชีพอิสระอาชีพเสริมแก้จน


ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top