ss นาฬิกาแผ่นเสียงฉลุ ไอเดียแจ้งเกิด! ของเหลือใช้โกยรายได้ - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

นาฬิกาแผ่นเสียงฉลุ ไอเดียแจ้งเกิด! ของเหลือใช้โกยรายได้

พรสวรรค์ด้านงานออกแบบหากมีไอเดียพลิกแพลงก็สามารถเนรมิตเป็นเงินได้ อย่างการนำแผ่นเสียงเหลือใช้มาฉลุเป็นลวดลายต่างๆ ต่อยอดเป็นนาฬิกาชนิดแขวนแบบทูอินวัน ที่ได้ทั้งตกแต่งบ้าน และประโยชน์ใช้สอย กับ “นาฬิกาแผ่นเสียงฉลุ” ผลงานอดีตนักกราฟิกดีไซน์


นาฬิกาแผ่นเสียงฉลุ

อาชีพสร้างรายได้ จากสิ่งของที่เคยมีคุณค่าในอดีตช่วยปรุงจิตใจให้กลมกล่อมและคลายเครียดได้ อย่าง ‘แผ่นเสียง’ นับว่าปัจจุบันน้อยคนนักที่นำมาเปิดฟังผ่านเครื่องเล่นเพราะมีเทคโนโลยีล้ำสมัยช่วยให้การฟังเพลงง่ายขึ้น ทำให้ “นายอนันต์ โลภาส” อดีตนักกราฟิกดีไซน์เห็นโอกาสทางธุรกิจต่อยอดเป็น

“นาฬิกาแผ่นเสียงฉลุ” โดยเขาย้อนที่มาธุรกิจนี้ได้ฟังว่า จากเดิมทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือนทั่วไป ด้านออกแบบกราฟิก ทำงานมาหลายแห่ง จนกระทั่งรู้สึกอิ่มตัวกับงานประจำ กอรปกับเบื่อชีวิตพนักงานประจำ อยากทำงานอิสระด้วยการมีธุรกิจเป็นของตัวเองจึงตัดสินใจลาออก
และช่วงว่างเว้นจากงานประจำมีเพื่อนชวนไปขายของฝากที่สวนลุมไนท์บาร์ซาซึ่งกิจการเป็นไปได้ด้วยดี ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าชาวต่างชาติ จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองมีการชุมชนประท้วงย่านราชประสงค์ ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่กล้าเดินทางมาชอปปิ้งที่กรุงเทพฯ
นาฬิกาแผ่นเสียงฉลุ

ทำให้เขาได้รับผลกระทบมากจากเหตุการณ์ดังกล่าว ประกอบกับต่อมาไม่นานตลาดก็ต้องปิดตัวลงจากการหมดสัญญา เขาจึงไปช่วยงานพี่ชาย ที่เปิดร้านรับทำงานศิลปะทุกประเภทรับติดป้ายทั่วไป ทำทุกอย่างเกี่ยวกับป้ายโฆษณา
“ในช่วงที่ได้มีโอกาสไปทำงานกับพี่ชาย ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้เราก้าวเข้าสู่ธุรกิจนาฬิกาแผ่นเสียงฉลุ แบบเต็มตัว จากการเริ่มนำวัสดุเหลือใช้ในการทำป้าย เช่น แผ่นอะคริลิค ไม้ โดยลองนำมาดัด ตัด ติดสติ๊กเกอร์ พ่นสี และเพ้นท์มือบ้าง ทำเป็นนาฬิกาแขวน และเมื่อจำนวนมากขึ้น ก็ลองนำไปขายที่ตลาดนัด
นาฬิกาแผ่นเสียงฉลุ

ซึ่งได้รับการตอบรับดีสินค้าขายดีขึ้นเรื่อยๆ จนบังเอิญไปเจองานที่เขาเอาแผ่นเสียงตั้งโชว์เป็นนาฬิกาแต่ไม่มีลายอะไรเลย แล้วลองไปหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตที่เป็นงานของต่างชาติ ผมจึงไปหาแผ่นเสียงเก่าแล้วลองออกแบบให้เป็นผลงานของเราเอง ทำเป็นลายเกี่ยวกับเมืองไทยและรูปศิลปินที่เป็นสากล เป็นตำนาน ตัดเอาท์ไลน์ด้วยเลเซอร์ แล้วทำสีเพิ่มเข้าไป ซึ่งยังไม่มีใครทำ ลองไปฝากเพื่อนขายที่จตุจักร และตลานัดรถไฟ ก็ปรากฏว่าคนชอบ ลูกค้าต่างชาติชอบมาก จึงตัดสินขายผ่านเว็บไซต์ที่ช่วงลดต้นทุนในเรื่องหน้าร้าน”
สำหรับจุดเด่นของ “นาฬิกาแผ่นเสียงฉลุ” นอกจากความคลาสสิกของแผ่นเสียงที่นับวันจะหายากแล้ว ยังมีการนำแนวคิดเรื่องการรีไซเคิล และการออกแบบเองเพื่อสร้างความแตกต่างอีกด้วย ซึ่งลูกค้าสามารถสั่งได้ ว่าจะให้ใส่กราฟิกรูปตัวเอง ใส่ชื่อ หรือข้อความ โดยเป็นงานแฮนด์เมดทุกชิ้น ส่วนราคาเริ่มต้นที่ชิ้นละ 690 บาท ไปจนถึง 1,500 บาท (ไม่รวมค่าจัดส่ง) ขึ้นอยู่กับความยากง่าย วัสดุอุปกรณ์ อาทิ แผ่นเสียงเก่า, เครื่องนาฬิกา, สีสเปรย์สำหรับพ่นตกแต่งลวดลาย, น้ำยาเคลือบเงา และวัสดุตกแต่งอื่น ๆ
นาฬิกาแผ่นเสียงฉลุ

สำหรับขั้นตอนการผลิต จะเริ่มที่การออกแบบ และนำมาฉลุแผ่นเสียงตามแบบด้วยเลเซอร์ ซึ่งบางครั้งต้องทำสีเพิ่ม หรือต้องเปลี่ยนป้ายแผ่นเสียงตามลูกค้าสั่ง (ป้ายที่มาพร้อมแผ่นอาจจะไม่สวยถูกใจลูกค้า) เสร็จแล้วเคลือบเงาให้สวยงาม แล้วประกอบเครื่องนาฬิกาเข้าไปเป็นอันเสร็จ ในขณะที่แผ่นเสียงที่มีตำหนิหรือบิดแตกบางส่วนก็สามารถนำมาทำได้ ขึ้นอยู่กับไอเดียและจินตนาการของเจ้าของผลงานว่าจะหลบหลีกส่วนนั้นอย่างไรเพื่อยังคงรูปแบบได้ตามต้องการ
โดยผลงานที่ผ่านมาและได้รับความนิยมจากคนไทยและต่างชาติจะเป็นรูปลักษณ์ที่สื่อถึงความเป็นตำนานของวงดนตรี เช่น นาฬิกาแผ่นเสียงฉลุลาย The Beatles, วง The Rolling Stones, ดารา นักร้อง และนางแบบชื่อดัง อย่าง มาริลิน มอนโล, ยักษ์วัดพระแก้ว พร้อมข้อความThailand หรือลายกราฟิกต่างๆ ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ซึ่งในแต่ละวันจะผลิตได้ประมาณ 20 ชิ้น ขึ้นอยู่กับความยากง่าย และออเดอร์จากลูกค้า
อนาคตเตรียมหาช่องทางจำหน่ายมากขึ้น พร้อมออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ป้อนตลาดอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ได้กำหนดไว้ว่าจะต้องมีสินค้าแบบใหม่ในแต่ละเดือนจำนวนกี่ชิ้น แต่เน้นที่คุณภาพชิ้นงาน และความสุขในการทำงานในทุกๆ วัน
***สนใจติดต่อ 08-7072-2089 หรือที่ Facebook : anantalo และ www.etsy.com/shop/Anantalo***

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top