ss “ท็อป พิพัฒน์” บุกสินค้ารักษ์โลก เปิด Ecoshop เวทีไอเดียนักคิด - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

“ท็อป พิพัฒน์” บุกสินค้ารักษ์โลก เปิด Ecoshop เวทีไอเดียนักคิด

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งคนรุ่นใหม่ที่มีใจรักในสิ่งแวดล้อมอย่างจริงใจ สำหรับดาราและพิธีกรหนุ่ม “ท็อป พิพัฒน์” เลือกเปิดร้าน Eco Shop เวทีสำหรับสำหรับสินค้ารักษ์โลกโดยเฉพาะ หลังเป็นดีไซเนอร์ให้แก่หน่วยงานภาครัฐฯ พัฒนาขยะเป็นผลิตภัณฑ์อยู่หลายปี
      
       ความสงสัยที่ว่า “สินค้าจากเวทีประกวดหลังจากได้รับรางวัลหายไปไหน” ซึ่งสุดท้าย “นายพิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร” นักออกแบบและผู้บริหารร้าน Eco Shop กลับไม่ได้รับคำตอบ จึงนำความฝันที่สักวันหนึ่งอยากเปิดร้านที่รวบรวมสินค้าดีไซน์ไว้ทั้งหมดกลายเป็นจริง โดยยึดหัวหาดใจกลางเมืองแหล่งวัยรุ่น อย่างดิจิตอลเกตเวย์ ชั้น 1 ย่านสยามสแควร์ เป็นหน้าร้าน ตั้งแต่ปี 2552




 “ร้าน Eco Shop มาจากความใฝ่ฝันตั้งแต่ช่วงเรียนมหาวิทยาลัย โดยผมจบสาขาออกแบบผลิตภัณฑ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มศว โดยลึกๆ แล้วอยากมีร้านเป็นของตัวเองเน้นงานดีไซน์ทั้งหมด แต่ก็ยังไม่มีโอกาสทำตามฝันหลังเดินเข้าสู่วงการบันเทิง แต่ในช่วงทำงานผมก็ได้รับโอกาสจาก สวทช. ให้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในทีมออกแบบผลิตภัณฑ์ในโครงการ “เปลี่ยนขยะเป็นทอง” ซึ่งผมได้ร่วมมือกับโรงงานผ้าม่านแห่งหนึ่ง โดยนำเส้นด้ายที่เหลือทิ้งมาทำเป็นโคมไฟได้สำเร็จ แต่กลับได้รับคำถามกลับว่า “จะไปขายที่ไหน” จึงกลายเป็นไอเดียธุรกิจร้าน Eco Shop ในปัจจุบัน”

 เมื่อ ท็อป-พิพัฒน์ ตัดสินใจที่จะเปิดร้าน Eco Shop ก็ศึกษาข้อมูลการบริหารธุรกิจเต็มที่ รวมถึงนำความรู้ที่ได้จากการศึกษาต่อในระดับปริญญาโทด้าน MBA มาปรับใช้กับธุรกิจนี้ โดยเขาเล่าว่า ต้องงัดกลยุทธ์ด้านการบริหารธุรกิจมาใช้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการเขียนแผนธุรกิจ แผนการตลาด การใช้ SWOT Analysis และการวิเคราะห์ 4P (Product Price, Place, Promotion) เป็นต้น รวมถึงในช่วงที่เรียนปริญญาโท เขาก็เลือกหัวข้อในการทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับพฤติกรรมการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์เพื่อสิ่งแวดล้อม โดยตั้งใจทำทุกขั้นตอนอย่างเต็มที่ หวังนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงในอนาคต

 “ความรู้ที่ได้จากการเรียนต่อ ป.โท ผมนำมาปรับใช้ในการเปิดร้าน Eco Shop เกือบ 100% โดยเลือกทำเลที่มีค่าเช่าสูงอย่างดิจิตอลเกตเวย์ เพราะสินค้าที่นำมาจำหน่ายในร้าน Eco Shop จะต้องอาศัยการให้ความรู้ในตัวสินค้าแก่ลูกค้าแทบทุกชิ้น ดังนั้น ย่านที่มีผู้คนเดินผ่านเป็นจำนวนมาก มีความหลากหลายของผู้คน จึงน่าจะเป็นทำเลที่ทำให้ร้าน Eco Shop และแบรนด์เป็นที่รู้จักในเวลาอันรวดเร็ว”

“เวทีขายสินค้าดีไซน์เพื่อสิ่งแวดล้อม” เป็นคำจำกัดความร้าน Eco Shop ที่ ท็อป พิพัฒน์ บอกว่า เพราะร้านผมไม่ได้ขายสินค้าแต่เพียงอย่างเดียว แต่เป็นเวทีเพื่อให้นักคิด นักดีไซเนอร์นำสินค้าของตนมาจัดแสดง โดยมีป้ายเล็กๆ ระบุเจ้าของผลงาน และรายละเอียดสินค้าไว้ เพราะบางครั้งอาจเป็นการก่อเกิดเป็นไอเดียสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมให้แก่ดีไซเนอร์รุ่นใหม่ได้

แม้สินค้าที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาจำหน่ายในร้าน Eco Shop กว่า 100 ชิ้น จะตรงคอนเซ็ปต์การเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่ ท็อป พิพัฒน์ บอกว่า สินค้าที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมยังทำได้อีกมาก ไม่จำกัดอยู่แค่เพียงสินค้าที่มาจากเศษวัสดุเหลือใช้เท่านั้น ซึ่งถือเป็นปัญหาหนึ่งที่ทำให้สินค้าร้าน Eco Shop ยังไม่มีความหลากหลายเท่าที่ควร เพราะสินค้าเพื่อสิ่งแวดล้อมสามารถทำได้ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ไม่ว่าจะเป็น การใช้พลังงานให้คุ้มค่าที่สุดในการขนส่ง, ใช้วัตถุดิบที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม หรือแม้กระทั่งกระบวนการผลิตที่เบียดเบียนทรัพยากรโลกให้น้อยที่สุด เป็นต้น


ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top