ss ความคิดสร้างสรรค์ หรือ การเปลี่ยนแปลง - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

ความคิดสร้างสรรค์ หรือ การเปลี่ยนแปลง

ความคิดสร้างสรรค์

บทความที่เขียนขึ้นครั้งนี้  ผู้เขียนขอเปรียบเทียบ ตัว C ใน 2 ความหมาย  คือ  Creative  กับ  Change  เพราะ 2 คำนี้ เป็นคำที่นิยมมาก โดยเริ่มจาก Change หรือการเปลี่ยนแปลง   ที่นิยมมากมาระยะหนึ่งแล้ว  และปัจจุบันที่นิยมมาก  คือ  Creative  มาพิจารณาดูว่า  2  คำนี้ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร

Change  หรือ การเปลี่ยนแปลง  เกิดขึ้นจากผลของคำว่า ยุคโลกแบน นั่นหมายความว่า  ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ สามารถรับรู้ สามารถสื่อถึงกันได้อย่างรวดเร็ว  ทุกมุมของโลกใบนี้สามารถเรียนรู้ถึงกันได้หมด  เมื่อเป็นเช่นนี้  หมายความว่า  เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น ณ ที่หนึ่ง  ย่อมรับรู้ถึงกัน  เช่น  ถ้าเกิดมีความต้องการสินค้าและบริการใดเกิดขึ้น  ทุกประเทศ ย่อมรับรู้ถึงความต้องการนั้น  ทำให้เกิดการเปลี่ยน แปลงย่อมเกิดขึ้นได้ทุกที่  ทุกเวลา  ทุกโอกาส  เพื่อทำให้เกิดธุรกรรมที่สนองความ ต้องการของผู้บริโภค  และการเปลี่ยนแปลงก็สามารถเกิด แล้วก็เกิดอีกได้  

ในความเห็นของผู้เขียน  จึงเห็นว่า  ถ้าผู้ประกอบการจะต้องรวดเร็วต่อการตอบสนองความต้องการ  แล้วผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมล่ะมีการเปลี่ยนแปลงบ้างหรือยัง  เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนไป  ดังนั้น  ผู้เขียนขอให้ข้อคิดของการเปลี่ยนแปลงว่า  สิ่งที่ผู้ประกอบการควรนำมาคำนึงถึงเมื่อคิดจะเปลี่ยนแปลง ประกอบไปด้วย

1สิ่งที่จะเปลี่ยนแปลง  ในฐานะที่เป็นผู้ประกอบการสิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงนั้น  จะต้องสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงความต้องการของผู้ บริโภคเพื่อให้สินค้าและบริการสามารถจำหน่ายได้  เพราะเป้าหมายของการดำเนินธุรกิจ คือ การจำหน่ายสินค้าและบริการ   การแปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเจนในปัจจุบัน คือ  การผลิตแบบ  Mass  ใช้ไม่ได้ผล  เพราะผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงความต้องการตลอดเวลา  จึงเปลี่ยนแปลงจากการผลิตแบบ Mass  เป็นแบบNiche  หรือเรียกว่า  เปลี่ยน จาก  Mass Market  เป็น  Niche  Market  ดังนั้นผู้ประกอบการจึงต้องเปลี่ยนแปลง ในหลายขั้นตอน  อาทิเช่น 

กระบวนการผลิตจะต้องเป็นการผลิตให้สินค้าและบริการในจำนวนไม่มาก   แต่ต้องมี คุณลักษณะ  คุณภาพของสินค้าและบริการที่แตกต่างกัน  ให้เหมาะสมกับผู้บริโภคแต่ละหน่วย  คำ ว่า แต่ละหน่วยนั้น  มีความหมายได้หลายกรณี  อาทิเช่น  แต่ละบุคคล  แต่ละสังคม  แต่ละประเทศ  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อม  วัฒนธรรม ของผู้บริโภค

กระบวนการการตลาด  จะต้องนำเสนอสินค้าและบริการให้เหมาะกับผู้บริโภค  โดยจะต้องทำการศึกษาผู้บริโภคก่อนว่า  สิ่งแวดล้อม  สังคม วัฒนธรรม  เป็นเช่นไร  เพราะปัจจุนตลาดเป็นของผู้ซื้อ  มิใช่  ตลาดเป็นของผู้ขาย  นั่นหมายความว่า  ผู้ซื้อแต่ละคน มีความต้องการที่แตกต่างกัน   ทำให้การขายสินค้า จำนวนมากในแต่ละครั้งไม่ได้ผล  นั่นเอง 

กระบวนการบริหารจัดการจะ ต้องมีกระบวนการที่รวดเร็ว  ตรงต่อเวลา  ซื่อสัตย์ต่อผู้ซื้อ  มิเช่นนั้น จะเป็นจุดอ่อนที่ให้คู่แข่งขันสามารถนำไปใช้ได้เป็นอย่างดี

2. เวลา   เมื่อผู้ประกอบการรู้แล้วว่า  จะต้องเปลี่ยนแปลงอะไร  ถ้าจะทำให้การเปลี่ยนแปลงนั้น ได้ผลดี  จะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เหมาะสมกับเวลา  สถานที่  ด้วย  เพราะ อะไรก็ตาม  ถ้ามาเร็วเกินไป  ผู้ บริโภคยังตามไม่ทัน  ก็ล้มเหลว   แต่ ถ้ามาช้าเกินไป  ก็ไม่สนองความต้องการ  เพราะความต้องการหมดไปแล้ว

3. กลุ่มเป้าหมาย  คือ องค์ประกอบ ที่จะทำให้การเปลี่ยนแปลงได้ผลอย่างสมบูรณ์แบบ  ซึ่ง หมายความว่า  จะเปลี่ยนแปลงสิ่งใดก็ตามจะต้องตรงกับ กลุ่มเป้าหมายที่มีความต้องการในสิ่งนั้น  เรียกว่า  สนองความต้องการ  คือ  ให้ยึดกลุ่มเป้าหมายเป็นศูนย์กลาง  นั่น เอง  เพราะถ้าทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับผู้ที่ไม่ ต้องการ  สิ่งที่เปลี่ยนแปลงย่อมไร้ผล

ส่วนคำว่า  Creative  กำลังเป็นคำที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน  นโยบายภาครัฐแทบทุกกระทรวงมุ่งสู่ Creative  ดังนั้น  ถ้าจะ แปลความหมาย Creative  หมายถึง  การคิดสร้างสรรค์  หรือ  อาจเรียกว่าคิดแตกต่างจากเดิม  คิดต่อยอดจากเดิม  คิดในมิติองค์รวม  เพื่อมองอย่าง เป็นระบบ  ก่อให้เกิดภาพใหม่ๆ  หรือภาพเดิมที่มีการปรุงแต่งใหม่  เพื่อ ให้เหมาะสมกับเวลา  สถานที่สิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป  หรือ อาจเป็นความคิดที่ใช้แนวคิดนอกกรอบ  เพื่อก่อให้เกิด สิ่งใหม่ก็ได้  หรืออาจกล่าวว่า  Creative  คือ  แนวคิดเพื่อก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน  Creative  สามารถนำ ไปใช้ได้ทุกกิจกรรมของธุรกิจ  ไม่ว่าจะเป็นภาคการ ผลิต  ภาคการตลาด  ภาคการบริหารจัดการ  ภาคการเงิน 

ดังนั้น จึงเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ประกอบการจะต้องมีการเปลี่ยนแปลง  หรือ  มีความคิดสร้างสรรค์ ตลอดเวลา  และ ที่สำคัญยิ่งคือ  จะต้องเหมาะสมกับสิ่งแวดล้อม   (ซึ่งหมายความรวมถึงทั้งสังคม  วัฒนธรรม  )  เวลา   และ  กลุ่มเป้าหมาย

ที่มาจาก : http://cms.sme.go.th

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top