ss ลู่ทางรวย ‘SR Paper Boxes’ กล่องแฟนซีหลากสไตล์ - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

ลู่ทางรวย ‘SR Paper Boxes’ กล่องแฟนซีหลากสไตล์

กล่องใส่ขวดไวน์ ยอดขายพุ่งในกลุ่มต่างชาติ


แพ็คเกจจิ้งอย่าง “กล่อง” ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งสินค้าที่สามารถสร้างรายได้ให้กับ SMEs ได้เช่นกัน หากแต่กล่องใบนั้นมีความน่าสนใจรอบด้าน และสามารถตอบสนองการใช้งานที่คุ้มค่าในการจับจ่ายของผู้บริโภคได้ เพราะการจัดเก็บข้าวของลงกล่อง หรือต้องการกล่องเพื่อบรรจุสินค้าต่าง ๆ ก็ยังคงมีความจำเป็นต่อผู้ใช้หลายกลุ่มหลากอาชีพ 


คุณสมเกียรติ รัตนอำนวยศิริ อดีตผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ โรงงานย่านพระประแดง หนึ่งในผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้ผันตัวเองออกมาเป็นเจ้าของธุรกิจผลิตภัณฑ์ไอเดีย สินค้ากล่องกระดาษสาแฟนซีภายใต้แบรนด์ “เอสอาร์ เปเปอร์ บ๊อกซ์ SR Paper Boxes” ที่ได้ต่อยอดฝีมือและความชอบด้านการดีไซน์กล่องกระดาษให้มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นโดนใจ สวยหรู ด้วยตัวเองจนสินค้าเป็นที่ยอมรับของกลุ่มลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ เพราะสินค้าที่ผลิตนั้น สามารถโชว์จุดเด่นด้านดีไซน์ ผสมผสานรูปแบบของกล่องให้สามารใช้ประโยชน์ได้อย่างน่าสนใจ ตอบโจทย์ รวมทั้งดึงเอาเอกลักษณ์ความเป็นไทย อาทิ ลายไทย ผ้าไหมไทย เพื่อสร้างจุดขายให้กับสินค้าได้อย่างโดดเด่น

คุณสมเกียรติ กล่าวถึงจุดเริ่มต้นธุรกิจว่า “จากประสบการณ์การทำงาน ที่เกิดจากความรักและความอบในการปั้นแต่งกระดาษสู่ชิ้นงานทั้งการอออกแบบดีไซน์จนกระทั่งลงมือผลิต ต้องบอกว่า สินค้าที่ผมทำนั้นเกิดจากฝีมือล้วน ๆ โดยชิ้นงานเป็นสไตล์งานแฮนด์เมดและผลงานก็เป็นที่ยอมรับ จนรับรางวัล OTOP เมื่อปี 2549 และปี 2552 ในระดับ 3 ดาว ถึงแม้ผมจะมีฝีมือในการผลิตชิ้นงานอยู่บ้าง แต่เมื่อหันมาจับเป็นธุรกิจอย่างจริงจังแล้ว ก็นับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย ผมต้องผ่าฟันอุปสรรคนานัปการเลยทีเดียว กว่าจะสามารถก้าวมาถึงทุกวันนี้ได้”

กว่าจะผลิตชิ้นงานได้อย่างสวยสมบูรณ์แบบและลงตัวอย่างที่ได้เห็นนี้นั้น คุณสมเกียรติได้คลุกคลีกับการทำกล่องกระดาษในโรงงานผลิตกล่องกระดาษมา 27 ปี ทำให้รู้วิธีการวัดสัดส่วนของกล่องที่ได้มาตรฐาน การขึ้นรูปกล่องการผลิตกล่องในรูปแบบต่าง ๆ จากกระดาษชนิดต่าง ๆ จนกลายเป็นความชอบแบบไม่รู้ตัว เห็นกล่องไม่ได้ เป็นต้องเก็บมาศึกษา มาแกะดูว่าเขาทำกันอย่างไร หุ้มกระดาษอย่างไร หลังจากที่โรงงานประสบปัญหา จึงตัดสินใจลาออกมามองหาอาชีพเป็นของตัวเอง

คุณสมเกียรติ แจงต่อว่า “ในช่วงแรกผมลองถูกลองผิดมาหลายอย่าง จนในที่สุดก็มาค้นพบตัวองว่า เรารู้เรื่องสัดส่วนของกระดาษก็น่าจะเอาความรู้ที่มีมาประกอบอาชีพหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ จึงลองทำดูและไปเรียนวิธีการทำเปเปอร์มาเช่เพิ่มเติม เพื่อเพิ่มมูลค่าให้ตัวกล่อง แต่การทำเปเปอร์มาเช่ภาพนูนต่ำบนตัวกล่องมีความละเอียดอ่อนมากขึ้น ต้องทำด้วยมือทุกขั้นตอน เป็นงานแฮนด์เมดจริง ๆ ซับซ้อน ทำให้เสียเวลา และต้องขายในราคาสูงขึ้นกว่ากล่องกระดาษทั่วไป ส่งผลให้ยอดขายไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่นัก ด้วยราคาที่สูงสำหรับลูกค้าคนไทยแล้ว ไม่ค่อยให้การตอบรับ จึงตัดสินใจหยุดทำ และหันมาลองทำกล่องแบบอื่นดูบ้าง เช่นกล่องสปา กล่องขนม กล่องของใช้เป็นต้น ซึ่งกล่องไวน์ผลตอบรับดีมาก และขายดีด้วย”

ประโยชน์ใช้สอย ลูกค้าส่วนใหญ่จะนำไปใส่สิ่งของหรือสินค้าที่มีอยู่แล้ว เช่น สบู่ ชุดสปา ผ้าพันคอ กระดาษทิชชู่ เป็นต้น กล่องกระดาษที่รับผลิต เป็นกระดาษสาลวดลายต่าง ๆ เช่น ลายไทย ลายบาติก ลายธรรมชาติ การดาษาสาเรียบแผ่นบาง  หรือลายที่ลูกค้ากำหนด แม้กระทั่งผ้าไหม ผ้าไทย โดยที่รูปแบบของกล่องมีหลากหลายเช่น กล่องใส่ไวน์ กล่องใส่หนังสือ กล่องใส่พระ ใส่จตุคามรามเทพ กล่องกระดาษทิชชู่ กล่องหูหิ้วใส่ของต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งสินค้าสนนราคาตั้งแต่ชิ้นละ 20 บาทขึ้นไป ภายใต้การการันตีทุกล่อง จะมีความแข็งแรงทนทาน เน้นความละเอียดประณีต สวยงาม ผลิตด้วยวัตถุดิบที่มีคุณภาพ

SR Paper Boxes นำเสนอจุดเด่นที่ว่า กล่องกระดาษแผ่นเรียบที่ทำจากกระดาษลายไทยคุณภาพดี สินค้ายอดนิยมเห็นจะเป็นกล่องใส่ขวดไวน์ได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติมากที่สุด เคยนำสินค้าไปเปิดตลาดที่ตลาดนัจตุจักร ปรากฏว่าลูกค้าญี่ปุ่นกว้านซื้อไปจนหมด เพราะชอบในงานแฮนด์ประเภทกล่อง และที่สำคัญกล่องแต่ละใบมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน คือลายจะไม่ซ้ำกัน เน้นความเป็นไทย ๆ


“การตลาดที่ผ่านมาเราทำการตลาดแบบปากต่อปากมากกว่า แต่ที่ผ่านมาก็เคยมีหน้าร้านเป็นของตัวเองแต่ด้วยออร์เดอร์ที่ไหลทะลักเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เราไม่มีเวลาที่จะไปบริหารจัดการ ดังนั้นจึงต้องปิดตัวลง และหันมาผลิตสินค้าตามออร์เดอร์เพียงอย่างเดียวดีกว่า ชื่อเสียงของธุรกิจส่วนมากลูกค้าจะแนะนำปากต่อปากกันมามากกว่า งานที่ผ่านมาเคยรับออร์เดอร์ผลิตกล่องใส่เครื่องสปาส่งออกให้กับต่างประเทศ เช่น อเมริกาและญี่ปุ่นเป็นต้น”

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top