ss การประชาสัมพันธ์การตลาดแบบ “Low Cost” - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

การประชาสัมพันธ์การตลาดแบบ “Low Cost”

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านมา หลายคนคงเห็นด้วยกับผมว่า คนที่ประสบความสำเร็จมากที่สดคือ คุณชูวิทย์  กมลวิศิษฎ์ ที่สามารถพาตนเองและสมาชิกพรรครักประเทศไทยของเขาแจ้งเกิดได้ ทั้งนี้เพราะคุณชูวิทย์เข้าใจในกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ ทำตัวเป็นข่าวได้ทุกวันแบบเสียเงินน้อยหรือไม่เสียเงินเลย การทำท่าทาง มีอุปกรณ์ประกอบการให้ข่าว ลีลาการพูดจาสามารถสร้างความสนใจให้สื่อได้มาก และก็มีสื่อลงข่าวของคุณชูวิทย์ตลอดเวลา จนเป็นแบรนด์ที่ลูกค้าจดจำได้เกิด “Brand Recall”


นักธุรกิจที่เติบโตมาจากธุรกิจ SMEs ที่เก่งในเรื่องนี้ต้องยกให้คุณ ตัน ภาสกรนที  ไม่ว่าหนังสือที่ทำออกขาย จัดรายการทอล์กโชว์ หรือการให้สัมภาษณ์ล้วนเป็นการทำประชาสัมพันธ์ที่ใช้เงินน้อยหรือแทบไม่ได้ใช้เงินเลย แต่สร้างกระแสปากต่อปากได้มากมาย ทุกวันนี้คุณตันยังเดินสายไปบรรยายให้สถาบันต่าง ๆ มากมายทั้งภาครัฐและเอกชน

คุณตันพูดว่า “การไปให้ความรู้คน ไปให้กำลังใจกับคนเป็นเรื่องที่ดี การพูดผมว่าไว้เลยว่าอย่างแรกต้องให้กำลังใจเด็กยุคใหม่ เนื้อหาต้องมีทั้งความสำเร็จและความล้มเหลว ทำให้คนฟังได้ประโยชน์เท่ากับเป็นการ CSR (Corporate Social Responsibility) อีกรูปแบบหนึ่งก็ได้นะ ยิ่งคนฟังยิ่งมากยิ่งเป็นการประชาสัมพันธ์ที่ดี”  เห็นไหมครับผมเองก็กำลังเขียนประชาสัมพันธ์ให้คุณตันแบบฟรี ๆ อยู่ในขณะนี้

หลักการเบื้องต้นของการทำประชาสัมพันธ์ฟรีต้องเริ่มจากการสำรวจตัวเองหาจุดที่น่าสนใจที่สื่ออยากนำเสนอ รู้จักติดตามเก็บข้อมูลของสื่อ ข้อมูลของรายการต่าง ๆ ว่าเขามีความสนใจในเรื่องใด มีวิธีการนำเสนออย่างไร แล้วรู้จักติดต่อกับสื่อนั้น ๆ ด้วยการส่งข่าวที่น่าสนใจเกี่ยวกับตัวท่าน หรือสินค้าของท่าน หรือองค์กรของท่าน ที่สำคัญต้องไม่เน้นการขายอย่างโจ่งแจ้ง  ทั้งตลอดกระบวนการตั้งแต่ติดต่อสื่อจนได้ออกรายการนั้น ๆ หรือเป็นข่าว ต้องไม่พูดขายสินค้าเป็นอันขาด เพราะจะทำให้ผู้รับข่าวสารดูว่าเป็นการโฆษณาไป และจะทำให้ความน่าเชื่อถือลดลงจนไม่เกิดการบอกต่อแบบ “Buzz” แต่อาจจะบอกต่อในทางเสียหายก็เป็นไปได้

กลยุทธ์การตลาดแบบ “No Cost” หรือ “Low Cost” ยังใช้ได้กับการส่งเสริมการขาย เช่น การทำการส่งเสริมการขายร่วมกันกับร้านค้าใกล้เคียงแบบ “Cross-pormotion” เช่น กิจการร้านทำท่อไอเสียรถยนต์ ทำการส่งเสริมการขายหรือประชาสัมพันธ์ร่วมกับร้านล้างทำความสะอาดรถยนต์ที่อยู่ใกล้ๆ กัน เช่น ล้างรถที่นี้แล้วได้ส่วนลดในการไปซ่อมท่อไอเสียที่โน่นหรือทำนองกลับกัน ทำท่อไอเสียรถยนต์ที่โน่นแล้วได้รับส่วนลดในการล้างรถยนต์ที่นี่ เป็นต้น

บทความโดย: ดร.เกษม  พิพัฒน์เสรีธรรม  กรรมการผู้จัดการ บริษัท 40 เค แอนด์ พี จำกัด

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top