ss การคุ้มครองผู้บริโภค - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

การคุ้มครองผู้บริโภค

ในส่วนของนักลงทุน SMEs ต้องได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค มักจะเน้นเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค เรื่องแรกที่ถูกกระทบอย่างแรง คือ กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคนี้ บัญญัติให้ผู้ประกอบการต้องเป็นฝ่ายพิสูจน์ว่าสินค้าของตนมีคุณภาพ มาตรฐานไม่ได้เป็นอันตรายจนก่อให้เกิดความเสียหายกับผู้บริโภค เป็นการบังคับให้เราต้องไปอ้างอิงกับ สำนักงานต่าง ๆ เช่น สำนักงานอาหารและยา สำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม และอีกสารพัดสายงาน

แน่นอนว่าท่านจะผลิตสินค้าให้ผ่านมาตรฐานตามที่ได้ว่ามานั้น ต้องเจอกับสารพัดปัญหา แต่หากท่านผลิตสินค้าไม่ได้มาตรฐานมาจำหน่าย หากเกิดปัญหาผู้บริโภคเกิดหัวหมอ ท่านอาจจะต้องลำบากเพราะสินค้าไม่มาตรฐานผู้บริโภคฟ้องท่านเป็นจำเลย ท่านก็ไม่สามารถนำหลักฐานมาพิสูจน์ เพราะภาระการพิสูจน์ในศาลตกลงเป็นภาระของท่านเป็นไปตามกฎหมายไม่มีผู้ใดกลั่นแกล้งท่าน หากเป็นต่างประเทศต้องปิดกิจการทีเดียว หากทำให้ผู้บริโภคถึงชีวิตท่านอาจมีสิทธิโดนลงโทษในสถานสูงสุดได้
เพราะฉะนั้นท่านผู้ผลิตต้องระมัดระวัง ส่วนผู้จำหน่ายท่านก็ต้องระวังไว้เหมือนกัน การจำหน่ายสินค้าหากไม่ได้มาตรฐาน ท่านจำหน่ายได้แต่ท่านจะต้องรู้แหล่งผลิตสินค้าให้ได้ หากท่านไม่รู้ท่านเองจำต้องรับผิดเยี่ยงผู้ผลิตสินค้ากันเลยทีเดียว เรื่องการพิสูจน์คุณภาพสินค้าไม่ต้องมาแสดงอะไรกันอีกเพราะไม่มีอะไรแสดง สินค้าที่มีผู้นำเข้ามาจากต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศจีน ต้องระวังให้มาก เราไม่มีทางนำผู้ผลิตจากต่างประเทศมาลงโทษได้

แต่ถึงยังไงมันก็ยังมีข้อยกเว้นเป็นประเด็นสำคัญเหมือนกันเกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อสินค้าเหล่านั้น ที่ท่านนักลงทุนผลิต หากว่าผู้บริโภคทราบแล้วว่าเป็นอันตรายแต่ยังนำไปบริโภคอีก ท่านผู้ผลิตก็อาจจะพ้นความผิดไปได้ แต่อย่างไรก็ตามคงไม่มีใครอยากให้สินค้าที่ผลิตต้องมาถูกดำเนินคดี อีกอย่างการพิสูจน์มันมีกระบานการบางครั้งยากต่อการปฏิบัติให้เห็นจริง ดังนั้นควรป้องกันไว้จะดีกว่าครับ

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top