ss รายได้เสริม: มินิซีรี่ย์ อาชีพอิสระสร้างรายได้เสริมกับธุรกิจ “ร้านค้าราคาเดียว” ตอนที่ 3 - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

รายได้เสริม: มินิซีรี่ย์ อาชีพอิสระสร้างรายได้เสริมกับธุรกิจ “ร้านค้าราคาเดียว” ตอนที่ 3

กำหนดราคาขายให้ชัดเจน ก่อนเปิดร้าน

ร้านค้าราคาเดียว เปรียบได้กับ “ร้านอาหารบุฟเฟ่ต์” ที่ลูกค้าเข้ามาในร้าน จะไม่มีความกังวลในเรื่องของราคา เพราะรู้อยู่แล้วว่าต้องจ่ายเงินเท่าไร และมักจะเลือกซื้อสินค้าครั้งละหลาย ๆ ชิน แต่ก่อนที่จะเปิดร้าน เราจะต้องกำหนดว่าจะขายสินค้าทุกอย่างในราคากี่บาท หากเป็นแฟรนไชส์ก็จะมีความชัดเจน แต่หากเปิดร้านอิสระ เจ้าของร้านคือผู้ตัดสินใจ

ตัวอย่างเช่น “ร้านสำเพ็ง 76 ร้านขายส่งในซอยเอกชัย 76 ที่ปัจจุบันรับช่วงดูแลโดยรุ่นที่ 2 คือคุณยอดยศ  วงษ์วานิช ที่ตั้งใจจะให้ที่นี่เป็นศูนย์ขายส่งที่มีสินค้าครบวงจร ลูกค้ามาที่นี่ที่เดียวได้สินค้าครบกลับไป ร้านสำเพ็ง 76 จึงมีสินค้าหลากหลายราคา ตั้งแต่ทุกอย่าง 10 บาท 20 บาท และ 100 บาท ถือเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าในการทำการตลาด เช่น หากทำเลที่ผู้ลงทุนเล็งอยู่มีร้านทุกอย่าง 20 บาทตั้งอยู่ก่อนแล้ว สามารถเปิดร้านทุกอย่าง 10 บาท สู้ได้ หรือกรณีร้านที่มีพื้นที่มาก สามารถลงขายสินค้าได้ทั้ง 3 ราคา

อาชีพเสริม รายได้เสริม อาชีพอิสระ ร้านค้าราคาเดียว

“สินค้าทุกอย่าง 10 บาท 20 บาท จะมีขนาดและคุณภาพใกล้เคียงกัน กรณีลูกค้าต่างจังหวัดที่ต้องแบกภาระค่าขนส่งทำให้ต้นทุนสินค้าสูงขึ้น สามารถนำสินค้าที่มีต้นทุน 7-8 บาท นำไปรวมขายในร้านทุกอย่าง 20 บาทได้ สำหรับสินค้าทกอย่าง 100 บาท จะมีขนาดและคุณภาพที่แตกต่างอย่างชัดเจน หากภายในร้านจะมีมุมทุกอย่าง 100 บาทอยู่ด้วย ก็สามารถทำได้อย่างลงตัว

ทั้งนี้กำไรของสินค้าราคาเดียวจะอยู่ที่ประมาณ 25-30% ผู้ลงทุนจะคืนทุนเร็วหรือช้า ขึ้นอยู่กับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ด้วย เช่นค่าเช่าสถานที่ ค่าจ้างพนักงาน ผู้เปิดร้านใหม่จึงควรมีเงินลงทุนเพียงพอสำหรับลงทุนในครั้งแรก ทั้งในส่วนของสินค้าและการตกแต่งสถานที่ หลังจากนั้นเราค่อยนำเงินที่ได้จากการขายสินค้า มาเติมสินค้าในรอบต่อ ๆ ไป”

90% ของความสำเร็จคือ ทำเล

ผู้ที่ก้าวเข้ามาในธุรกิจนี้ หลายคนอาจเพลิดเพลินกับความละลานตาของสินค้า และสนุกกับกำไรที่จะตามเข้ามาจากการขายสินค้า จนมองข้ามเรื่องที่สำคัญที่สุดไป นั่นคือ “ทำเล”  ซึ่งทำเลเป็นตัวกำหนดความสำเร็จของธุรกิจนี้ถึง 90% เลยทีเดียว

กุญแจความสำเร็จ 90% คือ ทำเล อีก 10% เป็นเรื่องของสินค้าและการบริหารจัดการ ถ้าทำเลดี ไม่ว่าสินค้าเป็นอะไรก็ขายได้หมด สำหรับทำเลในการเปิดร้านค้าปลีกราคาเดียว มีตั้งแต่ตลาดนัด อาคารพาณิชย์ โมเดิร์นเทรด ห้างสรรพสินค้า ซึ่งทำเลสองอันหลังถือว่ามีคุณสมบัติครบเครื่องในเรื่องการทำสื่อประชาสัมพันธ์ครบวงจรเพื่อเรียกลูกค้าเข้ามาในห้าง ใครที่ลงทุนในทำเลดังกล่าว แม้จะมีค่าเช่าที่สูง แต่ก็จะช่วยตัดภาระในเรื่องการประชาสัมพันธ์ร้านค้าไปได้มาก เพียงแต่ทุกองค์ประกอบของร้าน จะต้องเหมาะสมกับภาพลักษณ์ของห้าง เช่นการตกต่างร้าน การเลือกเกรดและคุณภาพสินค้า

หากเป็นทำเลตลาดนัด ควรเป็นตลาดประจำ ที่มีการตั้งวางสินค้าถาวร ไม่แนะนำตลาดนัดเร่ที่ต้องขายแล้วยกเก็บทุกครั้ง แม้จะขายดีแต่ไม่คุ้มเสีย เพราะการยกสินค้าทุกครั้งจะมีความเสื่อม ความหมอง ความช้ำของสินค้า ยิ่งเป็นของชิ้นเล็ก ๆ เวลาช้ำแล้ว ไม่น่าหยิบ แต่ไม่ว่าจะขายในทำเลใดก็ตาม ควรเลือกทำเลที่มีคนผ่าน ถ้าลูกค้าผ่านอกาสที่เขาจะแวะเข้ามาในร้านก็มีสูง

จัดเต็มสารพันสินค้าพร้อมขาย

ด้วยเสน่ห์ของร้านค้าราคาเดียว อยู่ที่สินค้ามีให้เลือกหลากหลายภายในร้านเดียว หากคิดจะลงทุนเบา ๆ มีสินค้าขายจำนวนไม่มาก ควรเปลี่ยนใจกลับไปขายแบบจัดราคาสินค้าเป็นชิ้น ๆ จะดีกว่าขายสินค้าราคาเดียวทั้งหลาย ความหลากหลายของสินค้าส่งผลโดยตรงกับยอดขาย และช่วยสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน แต่สินค้ามีอยู่มากมาย แถมมีการนำเข้ามาใหม่ตลอด ผู้ที่จะลงทุนจะต้องมีสายตาในการเลือกซื้อสินค้าเข้าร้าน เลือกแบบที่ถูกใจไปวางขายในร้านให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย ลูกค้าของเราในพื้นที่เป็นกลุ่มใด ก็ให้น้ำหนักในการเลือกซื้อสินค้าที่ตอบโจทย์กลุ่มนั้นเป็นพิเศษ

สำหรบการจัดวางสินค้า จะต้องสะดุดตาตั้งแต่หน้าร้าน เมื่อเดินเข้าไปภายในก็ต้องมีบรรยากาศที่น่าเดินเลือกซื้อสินค้า มีการจัดแบ่งหมวดหมู่สินค้าชัดเจน ลูกค้าสามารถมองเห็นและหยิบซื้อได้ง่าย สินค้าขายตัวเองได้ ไม่ต้องมีคนคอยอธิบายคุณสมบัติ เพียงแต่ต้องหมั่นเติมสินค้าใหม่ ๆ หรือพลิกแพลงเทคนิควิธีการขาย เพื่อให้สินค้าขายหมดทุกตัว

“สินค้าทุกตัวมีโอกาสขายได้ 100% แต่จะขายได้หมดทั้ง 100% คงเป็นไปไม่ได้ เพราะสินค้าแต่ละตัววิ่งเร็ว วิ่งช้าแตกต่างกันไปในแต่ละทำเล และความต้องการของลูกค้า หากเล็งเห็นว่าสินค้าบางตัวเริ่มนิ่งลูกค้าไม่หยิบจับเลย ก็ต้องทำอะไรซักอย่างเพื่อไม่ให้ทุนจมไปกับสินค้านั้น แนะนำว่าให้ลองเปลี่ยนที่วางบ้าง เช่น ดึงออกมาโชว์หน้าร้าน ให้ลูกค้าเห็นสินค้าชัด ๆ ก็มีโอกาสขายได้อีกเช่นกัน”

อ่านต่อ >> มินิซีรีย์ ธุรกิจร้านค้าราคาเดียว ตอนที่ 4 (จบ)




ที่มาบทความ นิตยสารเถ้าแก่ใหม่


ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top