ss อาชีพเสริม อาชีพอิสระ ข้าวซอยตัดปลาทอง มุ่งสู่ความสำเร็จด้วยการพัฒนา - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

อาชีพเสริม อาชีพอิสระ ข้าวซอยตัดปลาทอง มุ่งสู่ความสำเร็จด้วยการพัฒนา

สวัสดีครับ วันนี้ผมขอนำเอาเรื่องราวอาชีพเสริมอาชีพอิสระของคนสู้ชีวิต และสามารถทำให้ธุรกิจเล็ก ๆ ภายในครอบครัวเป็นธุรกิจใหญ่โตและสามารถแทรกตัวเข้าสู่ ร้านสะดวกซื้อชื่อดังอย่าง 7-11 สำเร็จ แสดงว่าสินค้าต้องไม่ธรรมดา เรามาดูกันว่าเค้ามีวิธีคิดและดำเนินธุรกิจอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

อาชีพเสริมอาีชีพอิสระข้าวซอยตัดปลาทอง

คุณปัญญา สุขสภา ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ข้าวซอยตัด “ปลาทอง” เล่าว่า ขนม “ข้าวซอยตัด” หรือภาษาจีนเรียกว่า “ซาฉี๋หม่า” ที่แปลว่า “ขนมแป้งทอด” เป็นขนมหวาน เดิมเป็นอาหารว่างของเผ่าแมนจู ข้าวซอยตัดทำจากเส้นหมี่ นำไปทอดจนสุก แล้วชุบด้วยน้ำตาล ซึ่งหลายคนคิดว่าขนมข้าวซอยตัดเป็นขนมประจำท้องถิ่นอยู่ในภาคเหนือของประเทศ แต่ที่จริงแล้วขนมชนิดนี้มีวางจำหน่ายหลายประเทศ อาทิ จีน ไต้หวัน เกาหลี ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เวียดนาม รสชาติก็แตกต่างกันไป

ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ข้าวซอยตัดรายนี้เล่าต่อไปว่า เดิมนั้นเริ่มจากการทำข้าวซอยตัดขายเป็นธุรกิจเล็ก ๆ ในครัวเรือน ทำขายกับภรรยา 2 คน ตอนนั้นเห็นว่าข้าวซอยตัดยังไม่ค่อยมีขายในบ้านเรา ก็เลยอยากจะลองทำขาย ภรรยาก็ไปเรียนรู้วิธีการทำ จากนั้นก็มาเริ่มหัดทำ ลองผิดลองถูกอยู่ประมาณ 1 ปี

กว่าที่จะได้สูตรและวัตถุดิบที่ลงตัวในการทำ ข้าวซอยตัดที่ไม่อมน้ำมัน แล้วก็เริ่มทำขาย ตอนนั้นก็ทำใส่ถาดขนมแล้วตัดเป็นชิ้น ๆ ขายชิ้นละ 1 บาท ยังไม่มีแบรนด์ เริ่มจากการทำแจกตามโรงเรียนให้นักเรียนชิม เพื่อให้เป็นที่รู้จักก่อน แล้วก็ทำขายมาเรื่อยจนเป็นที่รู้จักและคนเริ่มนิยมกันมาก จากนั้นก็พัฒนาตัวสินค้ามาเรื่อย ๆ จนขยายทำเป็นโรงงาน ใช้เครื่องมือเทคโนโลยีทันสมัยเข้ามาช่วยในการผลิต แต่ยังคงรสชาติเดิม และใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ โรงงานได้รับใบอนุญาตผลิตอาหาร หนังสือรับรองฮาลาล และ GMP

ปัญญาบอกว่า ปัจจุบันข้าวซอยตัดที่ทำอยู่นั้นมีอยู่ 2 แบรนด์ คือตรา “ปลาทอง” และตรา “กิตติตะวัน” ซึ่งส่งขายตามร้านขายของฝาก และล่าสุดได้เข้าไปวางขายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ด้วย “ข้าวซอยตัดที่ดีจะต้องมีน้ำหนักเบา เพราะถ้าหนักก็แสดงว่าข้าวซอยตัดนั้นอมน้ำมัน และที่สำคัญขนมจะต้องไม่ติดฟัน หากกินแล้วติดฟัน แสดงว่าใช้วัตถุดิบที่ไม่มีคุณภาพมาทำ” ปัญญากล่าว

ขนมข้าวซอยตัดนั้น ดูวิธีการทำแล้วเหมือนไม่ยาก แต่ถ้าลองทำแล้วก็จะรู้ว่าไม่ง่ายนัก ต้องใช้ความอดทด ความชำนาญ ประสบการณ์ในการทำ อย่างไรก็ดี สำหรับขนมข้าวซอยตัดนี้ ถ้าทำเป็น ทำได้ ก็สามารถขายได้แน่

และต่อไปนี้เป็นสูตรการทำขนมข้าวซอยตัดขายเป็นธุรกิจเล็ก ๆ ตามตลาดนัดหรือแหล่งท่องเที่ยว

อุปกรณ์ในการทำที่สำคัญ ๆ ก็จะเป็นพวกอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัวเรือน อย่างหม้อ, กะละมัง, ถาดใส่ขนม, เตาแก๊ส, ไม้รีดแป้ง เป็นต้น ส่วนวัตถุดิบที่ใช้ทำ ตามสูตรมีดังนี้คือ… แป้งสาลี 2 กิโลกรัม, ไข่ไก่ 30 ฟอง, น้ำตาลทราย 1 กิโลกรัม, น้ำสะอาด 1.5 ลิตร

วิธีทำ…เริ่มจากเตรียมแป้งทำเส้นข้าวซอยก่อน โดยนำแป้งสาลี 2 กิโลกรัม ใส่ในกะละมัง ตอกไข่ไก่ผสมลงไปในแป้ง นวดผสมให้แป้งเข้ากับไข่ไก่เป็นเนื้อเดียวกัน จนแป้งเหลืองและมีความเหนียวนุ่ม แล้วก็นำแป้งที่นวดใส่ถุงพลาสติก

นำไปเก็บไว้ในตู้เย็นเป็นการหมักแป้งประมาณ 3 ชั่วโมง แป้งที่หมักไว้นี้ ถ้าใช้ได้แล้วแป้งจะมีลักษณะนิ่ม เนื้อแป้งจะหนืด ๆ ให้ทดลองตัดแป้งมาลองทอดในน้ำมันดูก่อนเล็กน้อย ถ้าแป้งลงไปในน้ำมันที่ร้อนแล้วฟูขึ้นมา แสดงว่าแป้งนั้นใช้ได้แล้ว

เมื่อแป้งที่หมักไว้ได้ที่ ก็นำออกมาจากตู้เย็น ตัดแป้งเป็นก้อนพอดี ๆ ใช้ไม้นวดแป้งกลิ้งนวดแป้งให้เป็นแผ่นให้ได้ความหนาประมาณเส้นก๋วยเตี๋ยว จากนั้นก็ตัดให้เป็นเส้น ๆ พอประมาณ นำแป้งที่ตัดเป็นเส้นข้าวซอยลงทอดในน้ำมัน โดยใช้ไฟแรงในการทอด นำเส้นลงทอดไม่นานก็ตักขึ้น เพื่อไม่ให้เส้นอมน้ำมันมาก นำขึ้นพักไว้ให้เส้นสะเด็ดน้ำมัน

ต่อไปเตรียมน้ำเชื่อม โดยนำน้ำตาลทราย 1 กิโลกรัม ใส่ในน้ำสะอาด 1.5 ลิตร ตั้งเคี่ยวบนเตาไฟจนน้ำตาลละลายก็จะได้น้ำเชื่อม จากนั้นก็นำเส้นข้าวซอยที่ทอดเตรียมไว้ใส่ลงในน้ำเชื่อม ทำการคลุกให้น้ำเชื่อมซึมเข้าเส้นข้าวซอยจนทั่ว แล้วก็ตักใส่ถาดกดอัดให้แน่น นำเข้าแช่ในตู้เย็นให้ขนมแข็งตัว

แล้วก็นำออกมาตัดเป็นชิ้น ๆ ตามขนาดที่ต้องการการทำขนม “ข้าวซอยตัด” ขายเป็นช่องทางทำกินโดยทำแบบเล็ก ๆ อาจจะขายราคาชิ้นละ 5-10 บาท แล้วแต่ต้นทุนต่าง ๆ ซึ่งการลงทุนในส่วนของการซื้ออุปกรณ์ในการทำขนมข้าวซอยตัดขายนั้น อยู่ที่ประมาณ 20,000 บาท

ทั้งนี้ สำหรับขนมข้าวซอยตัดของ หจก.ชัยสิทธิ์ ฤทธา ตรา “ปลาทอง” จะมีรสดั้งเดิม รสน้ำอ้อย วางขายใน เซเว่น อีเลฟเว่น ส่วนตรา “กิตติตะวัน” ที่วางขายทั่วไปจะมีรสดั้งเดิม, รสสตอเบอรี่, รสน้ำอ้อย, รสอัลมอนด์

สำหรับผู้ที่สนใจ “ข้าวซอยตัด” ของ หจก.ชัยสิทธิ์ ฤทธา ผู้ประกอบการรายนี้ มีที่ตั้งอยู่ที่ 1/3 หมู่ 7 ต.บวกค้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ต้องการสั่งออร์เดอร์ไปจำหน่ายต่อ ติดต่อได้ที่ โทร. 08-3209-1448, 0-5344-6939

ไปหน้าแรก  อาชีพเสริม,อาชีพอิสระ

อ้างอิงจาก dailynews

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top