ss ทุนทาง ปัญญา ( Intellectual Capital ) - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

ทุนทาง ปัญญา ( Intellectual Capital )

ทุนทาง ปัญญา ( Intellectual Capital ) 

จากภาวะวิกฤตทางการเงินที่เกิดขึ้นทั่วโลกใน ขณะนี้  แต่ละประเทศพยายามหาวิธีการในการแก้ไขปัญหา  จนทำให้เกิดวลีที่นิยมมากวลีหนึ่ง คือ  เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ (Creative  Economy)  และผลจากการนำเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์มาใช้ในการแก้ปัญหา  ปรากฎว่า มีแนวโน้มในทางที่ดี หลายประเทศประสบผลสำเร็จ เกินความคาดหมาย  อาทิเช่น  ประเทศ เกาหลี  แต่ไม่ทราบว่า มีใครได้เข้าใจในความหมายได้ลึกซึ้งเพียงใด  จึงขอยกคำจำกัดความของ Creative  Economy  แต่ละประเทศ  ดังนี้

UNCTAD

วงจรของการสร้างสรรค์ การผลิต และการจำหน่ายสินค้าและบริการที่มีปัจจัยหลักคือความคิดสร้างสรรค์และทุนทาง ปัญญา (Intellectual Capital) ” ประเทศ อังกฤษ  โดย จอห์น ฮอกิ้น กูรูด้านเศรษฐกิจ และเจ้าของผลงานหนังสือ Creative Economy ชาวอังกฤษ

 เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ หมายถึง แนวคิดที่จะสร้างให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งต่อภาคการผลิต บริการ ภาคการขาย หรือแม้แต่อุตสาหกรรมบันเทิง เป็นแนวคิดที่อยู่บนการทำงานแบบใหม่ ที่มีปัจจัยหลักมาจากความสามารถ และทักษะพิเศษของบุคคล "มันเป็นระบบเศรษฐกิจใหม่ที่มีกระบวนการนำเอาวัฒนธรรม เศรษฐกิจ และเทคโนโลยี่มารวมเข้าด้วยกัน ก่อให้เกิดอุตสาหกรรมความคิดสร้างสรรค์ ( Creative Industry ) หรือ อุตสาหกรรมเชิงวัฒนธรรม ( Culture Industry ) ” 

ประเทศ ไทย  โดยสภาพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ

 เศรษฐกิจสร้างสรรค์   คือ    แนวคิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจบนพื้นฐานของการใช้องค์ ความรู้ (Knowledge)  การ ศึกษา (Education)  การสร้าง สรรค์งาน (Creativity)  และ การใช้ทรัพย์ทางปัญญา (Intellectual  Property)  ที่เชื่อมโยงกับพื้นฐานทางวัฒนธรรม  การสั่งสมความรู้ทางสังคม และ  เทคโนโลยี / นวัตกรรมสมัยใหม่ 

ดังนั้นผู้เขียนจึงขอกล่าวถึง  ทุนทางปัญญา  หรือ  Intellectual  Capital  เพื่อให้มีส่วนในการเข้าใจถึง เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ได้มากขึ้น เพราะเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์จะมีส่วนช่วยในการแก้ไขปัญหาภาวะ วิกฤตทางการเงินในปัจจุบัน

ความหมายของทุนทางปัญญา  (Intellectual  Capital)  ศจ.ดร.จีระ  หงศ์ลดารมภ์  กล่าวไว้ว่า  ทุนทางปัญญา ( Intellectual  Capital)  หมายถึง  ความสามาถในการคิดเป็น  วิเคราะห์ เป็น  และการนำไปสร้างมูลค่าเพิ่ม  บุคคล ที่จบปริญญา  มีทุนมนุษย์ (Human  Capital) ใช่ว่าจะมีทุนทางปัญญา เสมอไป  คนที่มีการศึกษาไม่สูง  แต่ สามารถมีทุนทางปัญญาได้  ถ้ารู้จักในการแสวงหาความ รู้อย่างต่อเนื่อง และ สามารถที่จะนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับมาสร้างมูลค่าเพิ่มได้ 

ที่มาจาก : http://cms.sme.go.th/cms/c/journal_articles/view_article_content?article_id=02-TIPS-131109&article_version=1.0

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top