ss "หมูยิ้ม" หมูปิ้ง ฉีกรสชาติใหม่ ๆ - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

"หมูยิ้ม" หมูปิ้ง ฉีกรสชาติใหม่ ๆ

"คุณภาพ เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งผมเคยดูข่าวเขาบอกว่า ถ้าลูกค้า 1 คน ไม่พอใจสินค้า หนึ่งคำพูดจะกระจายไปถึง 25 คน

"คุณภาพ เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งผมเคยดูข่าวเขาบอกว่า ถ้าลูกค้า 1 คน ไม่พอใจสินค้า หนึ่งคำพูดจะกระจายไปถึง 25 คน และยิ่งตอนนี้โลกออนไลน์ การสื่อสารรวดเร็ว ควรทำให้ดี หรืออยู่ในเกณฑ์เสมอตัว อย่าให้ต้องติดลบ เพราะการจะกอบกู้ชื่อเสียงกลับมาได้ไม่ใช่เรื่องง่าย"

หลายคนร่ำเรียนมาเพื่อจุดหมายก้าวไปสู่ตำแหน่งลูกจ้างบริษัท หรือหน่วยงานที่ตนเองวาดหวัง รับเงินเดือนตอบแทน จนกว่าจะเกษียณอายุ หรือเกิดอาการอิ่มตัว จึงคิดขยับขยายสู่ธุรกิจอิสระ  การศึกษา ยังคงเป็นสิ่งสำคัญของการเริ่มต้นทำงานดีๆ แต่รูปแบบของการหารายได้ของคนในยุคนี้เปลี่ยนไปสู่เส้นทางสายอาชีพอิสระมากขึ้น
เราจึงได้เห็นผู้ประกอบการที่มีตัวเลขอายุ (ยัง) น้อย กลายเป็นเถ้าแก่มากราย

คุณนิธิโรจน์ เลาหสมพลาเลิศ หรือ คุณนนท์ หนุ่มหน้าใส วัยเพียง 26 ปี ที่บัดนี้ก้าวเข้ามาเป็นเถ้าแก่ ร้าน "หมูยิ้ม" ได้ 1 ปีกว่า โดยมีผลิตภัณฑ์หมูปิ้งหลากรส เป็นสินค้าผลิตจำหน่ายขึ้นด้วยตัวเอง จำนวนสาขา 4 แห่ง และอีก 2 สาขา ที่จะเปิดตามมาเร็วๆ นี้ คือบทพิสูจน์ ความสำเร็จ ที่เจ้าตัวบอกว่า กว่าจะได้มา...เลือดตาแทบกระเด็น

เรียนไป ทำงานไป ได้เงิน + ประสบการณ์

คุณนนท์ เล่าให้ เส้นทางเศรษฐี ฟังถึงเส้นทางชีวิตตั้งแต่วัยเด็ก ซึ่งรับผิดชอบต่อการเรียนเฉกเช่นเด็กคนอื่นๆ แต่ความเหนือกว่าคือ ไม่ได้ใช้เวลาเพื่อการศึกษาอย่างเดียว เพราะเมื่อใดว่าง อย่างช่วงปิดเทอม จะสมัครเป็นลูกจ้างตามร้านอาหาร

คุณนนท์ บอกว่า การทำงานไม่เพียงได้เงิน แต่ยังได้ประสบการณ์ เป็นค่าตอบแทนที่ยิ่งใหญ่

กระทั่งศึกษาจบปริญญาตรี ด้านบัญชี จากมหาวิทยาลัยสวนดุสิต จึงเข้าทำงาน ประจำตำแหน่งฝ่ายจัดซื้อ เกิดสังคมใหม่ รู้จักพูดคุยกับเพื่อนใหม่ และนี่เป็นที่มาให้คุณนนท์ ก้าวสู่ธุรกิจอิสระ...

"ตอนนั้นเพื่อนเล่าให้ฟังว่า เพื่อนของเขาซื้อแฟรนไชส์หมูปิ้งแบรนด์หนึ่งมาจำหน่าย จึงชักชวนว่าลองมาร่วมหุ้นทำกันบ้างมั้ย ซึ่งตัวผมเองสนใจอาชีพเสริมอยู่แล้ว จึงตอบตกลง"

หลังเปิดธุรกิจ ด้วยการซื้อสิทธิ์แฟรนไชส์หมูปิ้งมาดำเนินการ เพียง 4-5 เดือน ก็เริ่มเกิดปัญหาสินค้าไม่ได้คุณภาพ จนเกิดการต่อว่าต่อขานจากลูกค้า อีกทั้งเมื่อแจ้งให้เจ้าของสิทธิ์ทราบ กลับไม่รับผิดชอบ และนี่จึงเป็นเหตุผลให้นนท์ และเพื่อน คิดผลิตจำหน่ายหมูปิ้งภายใต้แบรนด์ของตนเอง

"ผมเริ่มต้นจากหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต ค้นหาสูตรส่วนผสม แล้วทดลองปรุง โดยมีคุณแม่เป็นผู้สนับสนุนและร่วมลงมือทำ ไม่เพียงเท่านั้น หมูปิ้งเจ้าไหนอร่อยจะต้องซื้อมาลองชิม ซึ่งผมก็จินตนาการว่าเขาใส่อะไรลงไปบ้าง แล้วดึงความเด่นออกมา เช่น บางคนปรุงด้วยนม ใส่กะทิ หรือใส่น้ำสับปะรด ผมทดลองทำหมดทุกสูตร กระทั่งสรุป ใช้กะทิ เพราะให้ความนุ่ม แต่ในขณะเดียวกัน ยังมีความเหนียวของเนื้อหมูอยู่"

จากคนที่ไม่ถนัดงานครัว ยิ่งกับเมนูหมูปิ้ง ต้องบอกว่าไม่แม้แต่จะคิดทำ ความสำเร็จจึงไม่ใช่เรื่องง่าย

"การลองผิดลองถูก ทำให้ต้องทิ้งเนื้อหมูเป็นร้อยกิโล บางครั้งทำออกมา อย่าว่าแต่ให้คนอื่นเลย เก็บไว้กินเองยังไม่ได้"

กับการลองผิดลองถูกทุกวัน เป็นเวลาเกือบ 3 เดือน จนกระทั่งได้รสตามความหวัง "อุปสรรคมักเกิดขึ้นเสมอ อย่างตอนปรุงรสหมูออกมาได้ เสียบไม้บรรจุกล่องเตรียมนำไปจำหน่าย พอเปิดกล่อง เนื้อหมูเขียวคล้ำ แทบจะร้องไห้เลย" ปัญหาทำให้เกิดการแก้ไข ไม่ใช่ถอยหนี นี่คือหลักการทำงานของคุณนนท์

แตกไลน์รสชาติ ไม่ขาดคุณภาพ

ถึงวันนี้ แบรนด์หมูยิ้ม คือหนึ่งสินค้าสามารถครองใจผู้บริโภคได้ด้วยคุณภาพและความอร่อย ซึ่งคุณนนท์ ย้ำว่ากับสินค้าบริโภคต้องไม่ลืม 2 สิ่งนี้ ส่วนผู้สนใจต้องการทำธุรกิจเฉกเช่นเดียวกัน คุณนนท์ มอบคำแนะนำ เกี่ยวกับวิธีคัดเลือกเนื้อหมู ว่าส่วนดีที่สุด ได้แก่ เนื้อสัน มีคุณสมบัตินุ่ม แต่สนนราคาขายค่อนข้างแพง จึงไม่เหมาะกับการลงทุน ด้วยเหตุนี้ จึงเลือกเนื้อหมูส่วนสะโพกขาบน ซึ่งคุณสมบัติใกล้เคียงกัน จากนั้นให้แม่ค้านำเข้าเครื่องสไลซ์เป็นชิ้นขนาดความยาวตามต้องการ

สำหรับวิธีทำ เริ่มจากทำความสะอาดเนื้อหมู พักให้สะเด็ดน้ำ ผสมเครื่องปรุงรสตามสูตร นวดคลุกเคล้า 15 นาที หรือจนส่วนผสมซึมเข้าไปในเนื้อหมู

คุณนนท์ ว่า การนวดนอกจากจะได้รสชาติ ยังช่วยให้เกิดความนุ่มยิ่งขึ้น จากนั้นนำมาเสียบไม้ โดยกำหนดน้ำหนักต่อไม้ประมาณ 40 กรัม แล้วจึงบรรจุกล่อง กล่องละ 64 ไม้ ปิดฝาให้สนิท แช่ด้วยน้ำแข็ง เพื่อให้กล่องเกิดความเย็น ก่อนนำเข้าตู้แช่แข็ง อุณหภูมิ 20 องศาเซลเซียส

"ได้เล่าให้ฟังว่า เคยเจอปัญหาเนื้อหมูเขียว เป็นเพราะอุณหภูมิความร้อน อย่างเวลานำเนื้อหมูเข้าตู้เย็น กว่ากล่องจะเย็นใช้เวลานานมาก เนื้อหมูจึงเกิดความเขียว แต่เมื่อหล่อด้วยน้ำแข็งให้กล่องเย็นก่อน จะไม่เกิดปัญหานี้"

สำหรับกระบวนการขนส่งไปจำหน่ายในแต่ละสาขา ไม่จำเป็นต้องอาศัยรถห้องเย็น เพราะเนื้อหมูที่ผ่านการแช่แข็งจะใช้ระยะเวลากว่า 4 ชั่วโมง จึงอ่อนตัวเหมาะนำไปปิ้งบนเตาได้

ย้อนถามไปถึงวัตถุดิบสำคัญ ได้แก่ เนื้อหมู คุณนนท์ ว่า รับซื้อจากผู้ขายส่งในจังหวัดนครปฐม ซึ่งมีคุณภาพเชื่อถือได้ ราคาเป็นมาตรฐาน ตามกลไกตลาด

แม้สูตรจะลงตัว แต่กระนั้นคุณนนท์ไม่เคยมองข้ามการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ด้วยการเพิ่มความหลากหลายของรสชาติ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งหนทางสร้างความแปลกใหม่ และยังได้โอกาสการขายมากขึ้น

"หมูยิ้มมีทั้งหมด 6 รสชาติ คือ ดั้งเดิม น้ำพริกเผา พริกไทยดำ กะเพรา พะแนง เขียวหวาน และกำลังพัฒนารสต้มยำ แต่ถ้าถามว่ารสใดครองใจลูกค้า ยังคงเป็นรสดั้งเดิม เพียงแต่รสอื่นๆ เสมือนส่วนเสริมรายได้ แต่ไม่ว่าจะเป็นรสชาติใด เราใส่ใจ อย่าง รสพะแนง จะปรุงแบบจัดจ้าน ไม่หวงเครื่อง เรียกว่าทำและชิมจนแน่ใจจึงออกจำหน่าย" 

สัปดาห์ละ 200 ก.ก. ทำส่งขาย 4 สาขา

สำหรับการวางผลิตภัณฑ์ในแต่ละสาขา คุณนนท์ ว่า ต้องดูกลุ่มเป้าหมายและขนาดพื้นที่ขาย อย่าง สาขาฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต มีขนาดพื้นที่ค่อนข้างกว้าง สามารถวางจำหน่ายสินค้าได้ทุกรายการ แต่ในอีก 3 สาขา คือ มาบุญครอง เทสโก้ โลตัส สาขานวนคร และสาขาประชาชื่น จะวางจำหน่ายสินค้า 4 รส ได้แก่ ดั้งเดิม น้ำพริกเผา พริกไทยดำ กะเพรา

ขอถามไปถึงยอดผลิต เพื่อป้อนสาขา 4 แห่ง คุณนนท์ ว่า ผลิตสินค้าสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ครั้งละ 100 กิโลกรัม โดยตั้งแต่กระบวนการคัดเลือกวัตถุดิบ จนถึงปรุงรส ลงมือทำเอง ยกเว้นเสียบไม้ จำต้องจ้างแรงงานผลิต 3 คน เข้ามาช่วย โดยแต่ละคนมีรายได้เป็นเงินเดือน

"คุณภาพ เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งผมเคยดูข่าวเขาบอกว่า ถ้าลูกค้า 1 คน ไม่พอใจสินค้า หนึ่งคำพูดจะกระจายไปถึง 25 คน และยิ่งตอนนี้โลกออนไลน์ การสื่อสารรวดเร็ว ควรทำให้ดี หรืออยู่ในเกณฑ์เสมอตัว อย่าให้ต้องติดลบ เพราะการจะกอบกู้ชื่อเสียงกลับมาได้ไม่ใช่เรื่องง่าย"

สำหรับราคาขายกำหนดไว้ไม้ละ 10 บาท ส่วนข้าวเหนียวขาวและดำ ห่อละ 5 บาท "หมูยิ้มค่อนข้างให้ความพิถีพิถันกับวัตถุดิบนำมาผลิต อย่าง ข้าวเหนียว จะใช้ข้าวนาปี แหล่งปลูกจังหวัดขอนแก่น แม้ราคาแพงกว่าข้าวนาปรัง แต่ลูกค้ากินแล้วติดใจ ในความนุ่ม หอม"

คุณนนท์ ยังเผยถึงผลกำไร หมูปิ้งราว 50 เปอร์เซ็นต์ ส่วนข้าวเหนียวนั้นสูงถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ด้วยเหตุนี้ หากใครต้องการรับหมูปิ้งไปจำหน่าย ซึ่งหมูยิ้มกำหนดราคาขายส่งไม้ละ 6 บาท คุณนนท์ แนะนำว่าหากจะให้ได้กำไรงาม ควรหุงข้าวเหนียวจำหน่ายด้วยตัวเอง

ไม่เพียงเท่านั้น คุณนนท์ ยังเผยถึงเงินลงทุน โดยคำนวณจากวัตถุดิบเนื้อหมู 10 กิโลกรัม สามารถเสียบไม้ได้ 600 กว่าไม้ ราคากิโลกรัมละ 120 บาท (ใช้มันหมู 1 กิโลกรัม) รวมค่าเครื่องปรุงรส ค่าไม้เสียบ ไม่น่าจะเกิน 2,000 บาท

ส่วนข้าวเหนียว 2 กิโลกรัม เมื่อนำมาหุงบรรจุถุงจำหน่ายได้ถึง 40 ถุง โดยราคาต้นทุนข้าวเหนียวตกกิโลกรัมละ 30 บาท รวมค่าเชื้อเพลิงหุงต้มแล้วไม่น่าจะเกิน 80 บาท

สำหรับการลงทุนในส่วนหน้าร้านลักษณะคีออส ประมาณ 20,000 บาท ซึ่งหากทำเลจำหน่ายอยู่ในห้างสรรพสินค้า จำเป็นต้องมีชุดดูดอากาศ ตกชุดละ 10,000 บาท ตู้เย็น 14,000 บาท

นอกจากนั้น ยังต้องมีอุปกรณ์การขาย อาทิ ชุดเตาไฟฟ้า ถาด เป็นต้น "ลูกค้าจำนวนมากสนใจซื้อสิทธิ์ แต่ผมยังไม่พร้อม เพราะมองว่าคุณภาพสำคัญมาก กับอีกส่วนหนึ่งมองว่าการลงทุน ซึ่งใช้เงินหลักแสน เกรงลูกค้ารับไม่ไหว แต่โดยส่วนตัวเปิดดำเนินการมา แต่ละสาขาใช้เวลาประมาณ 3 เดือน คืนทุนแล้ว"

สอบถามไปถึงการเลือกทำเลตั้งร้าน ซึ่งทั้งหมดอยู่ในห้างสรรพสินค้า คุณนนท์ ให้เหตุผลดังนี้ "เพราะเชื่อว่าลูกค้ามีกำลังซื้อ ซึ่งจะว่าไปแล้วปัจจุบันอาหารราคา 10 บาท ค่อนข้างหายาก เมื่อมีเข้าไปเสิร์ฟ ทำให้การขายง่าย"

อ่านเรื่องราวการก้าวสู่ธุรกิจ ต้องบอกว่า ไม่ใช่เรื่อง หมู...หมู แต่คุณนนท์มีวันนี้ได้ เพราะหัวใจที่ไม่ถอย 

"ความสำเร็จไม่ได้ได้มาง่ายๆ ไม่อย่างนั้นคน 60 ล้านคนในประเทศ คงประสบความสำเร็จกันหมดแล้ว แต่คนที่จะพบเจอคำนี้ได้ ต้องมุ่งมั่น ทำจริง ซึ่งผมมองว่าทุกธุรกิจมีปัญหา แต่เมื่อเลือกเดินแล้ว ต้องไม่ถอย ทุกอุปสรรคที่เข้ามาต้องเรียนรู้ไปกับมัน เมื่อใดท้อ ก็จงไปนั่งพัก คิดหาวิธีแก้ไข แต่อย่าถอย ตัวผมเองถือว่าโชคดี ได้กำลังใจจากครอบครัว โดยเฉพาะแม่ จนทำให้มีวันนี้ได้"

และสำคัญคือ มีกำลังใจให้...ตัวเอง

สนใจติดต่อสั่งซื้อผลิตภัณฑ์หมูปิ้ง ภายใต้แบรนด์ "หมูยิ้ม" โทรศัพท์ไปได้ที่ (089) 929-8161


ข้อมูลจำเพาะ

กิจการ จำหน่ายหมูปิ้ง

ลักษณะกิจการ เอสเอ็มอี

ชื่อกิจการ หมูยิ้ม

เจ้าของกิจการ คุณนิธิโรจน์ เลาหสมพลาเลิศ หรือ คุณนนท์

เงินลงทุน หลักแสน

สินค้า หมูปิ้ง ข้าวเหนียว

ความโดดเด่น คุณภาพ และความหลากหลายของรสชาติ

ราคาขาย หมูปิ้งไม้ละ 10 บาท ข้าวเหนียวห่อละ 5 บาท

ยอดการผลิต เนื้อหมู สัปดาห์ละ 200 กิโลกรัม

ผลกำไร หมูปิ้ง 50 เปอร์เซ็นต์ ข้าวเหนียว 70 เปอร์เซ็นต์

ช่องทางจำหน่าย เปิดหน้าร้าน

สถานที่ตั้งร้าน ศูนย์การค้า มาบุญครอง บริเวณฟูดส์คอร์ด ชั้น 6, ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ชั้น G หน้าท็อปส์ซูเปอร์มาร์เก็ต, เทสโก้ โลตัส สาขานวนคร และสาขาประชาชื่น (และเตรียมพร้อมเปิดอีก 2 สาขาที่ ซีคอนสแควร์, และอินสแควร์)

บทความโดย ... สดุจตา (เส้นทางเศรษฐี)

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top