ss การละเมิดสิทธิของผู้บริโภค - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

การละเมิดสิทธิของผู้บริโภค

ผู้ประกอบธุรกิจบางรายพยายามทำให้สินค้าหรือบริการของตนได้รับความสนใจจากผู้บริโภคให้มากที่สุด จึงได้คิดวิธีการส่งเสริมการขายที่หลากหลายและซับซ้อน จนบางครั้งอาจทำให้เกิดการละเมิดสิทธิของผู้บริโภคขึ้นได้เช่น

    v  การละเมิดสิทธิ ในการรับรู้ข่าวสาร โดยขายสินค้าหรือบริการด้วยการโฆษณาหรือจัดทำฉลากสินค้าเป็นเท็จหรือเกินความจริง ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดจนทำให้ผู้บริโภคได้รับความเสียหาย
   v  การละเมิดสิทธิ ในด้านความปลอดภัยโดยผู้ประกอบธุรกิจบางรายที่เอารัดเอาเปรียบผลิตสินค้า หรือให้บริการที่ไม่ได้มาตรฐานไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค
   v  การละเมิดสิทธิในด้านสัญญาโดยที่ผู้ประกอบธุรกิจเป็นผู้ร่างสัญญาซึ่งเป็นช่องทางที่สามารถกำหนดเงื่อนไขที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคได้

อาสาสมัครคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค (อสคบ.)
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2540 ได้ให้ความสำคัญกับการคุ้มครองผู้บริโภคโดยบัญญัติไว้ในมาตรา 57 ว่า “สิทธิของบุคคลซึ่งเป็นผู้บริโภคย่อมได้รับความคุ้มครอง ทั้งนี้ตามที่กฎหมายบัญญัติ”
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคกำลังดำเนินตามนโยบายองรัฐบาลในเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภคในด้านการสนับสนุนส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการคุ้มครองผู้บริโภค ด้วยการสัมมนาจัดตั้งอาสาสมัครคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค (อสคบ.) เพื่อสร้างเครือข่ายการคุ้มครองผู้บริโภคในระดับต่าง ๆ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

อสคบ. ช่วยเหลือตนและสังคมได้อย่างไร  
       
v  รู้จักปกป้องสิทธิของตน จับจ่ายใช้สอยอย่างคุ้มค่าสมประโยชน์
v  ช่วยเผยแพร่ความรู้ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคสู่ครอบครัวและชุมชน
v  เป็นหูเป็นตาช่วยรัฐสอดส่องการประกอบธุรกิจไม่ให้เอาเปรียบผู้บริโภค
v  รวมกลุ่มผู้บริโภคให้เข้มแข็งมีอำนาจต่อรองได้
v  ผู้ประกอบธุรกิจมีการพัฒนาสินค้าหรือบริการให้มีคุณภาพได้มาตรฐานทำให้เศรษฐกิจของประเทศเข้มแข็ง สังคมดี

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top