ss งานฝีมือสร้างอาชีพ งานฝีมือจิปาถะแฮนด์เมด - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

งานฝีมือสร้างอาชีพ งานฝีมือจิปาถะแฮนด์เมด


จากความชอบส่วนตัวในการสร้างสรรค์งานแฮนด์เมดมาตั้งแต่เด็ก สั่งสมประสบการณ์และความชำนาญ มานานหลายสิบปีจนกลายมาเป็นธุรกิจขนาดเล็กของ “คุณสันธนา โขมพัตรา” หรือ “พี่อัง” ซึ่งปัจจุบันมีชิ้นงานแฮนด์เมดผลิตออกมาจำหน่ายมากมายหลากหลายรูปแบบ

พี่อังเล่าให้ฟังถึงที่มาของอาชีพนี้ว่า “ส่วนตัวเป็นคนชอบงานแฮนด์เมดมาตั้งแต่เด็ก เริ่มจากถักโครเชต์ตั้งแต่อายุเพียงไม่กี่ขวบ ถักเป็นผ้าเช็ดหน้าก่อน พอเรียนหนังสือก็จะมีวิชาเย็บปักถักร้อย จะได้ทำพวกปลอกหมอน หลังเรียนจบเริ่มทำงานเป็นพนักงานฝ่ายบุคคล และฝ่ายบัญชีอยู่บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ทำงานอยู่หลายปีจนวันหนึ่งบริษัทมีปัญหาภายในองค์กรจึงออกมาค้าขาย  เริ่มจากการขายเครื่องประดับประเภททองไมครอน ทองชุป ทองหุ้ม เปิดเป็นคีย์ออสที่เซ็นทรัลพระราม 2 ขายอยู่ประมาณ 1-2 ปี   ตอนหลังเปลี่ยนมาขายชุดชั้นในนำเข้ามาจากประเทศจีน

ค้าขายอยู่ได้ไม่นานด้วยความไว้วางใจจึงถูกลูกน้องโกง  ตอนหลังเลยเลิกหันมาทำงานฝีมืออยู่กับบ้านแทน ซึ่ง งานฝีมือ ที่ ทำส่วนใหญ่จะเป็นงานประเภทถัก เช่น ถักเชือกเทียน กรอบพระ  ทำคริสตัล  งานลูกปัดต่าง ๆ พอมีคนเห็นงานของเราก็แนะนำให้ไปสมัครเข้าโอทอป  จนมีรายชื่ออยู่ในกระทรวงอุตสาหกรรม  โดยใช้ชื่อสินค้าว่า “ทำด้วยมือจิปาถะ” ปัจจุบันงานฝีมือภายใต้แบรนด์  “ทำด้วยมือจิปาถะ” ของพี่อังจะมีวางจำหน่ายตามงานโอทอป  สินค้าส่วนใหญ่จะเป็นงานแฮนด์เมดทั้งหมด ประกอบด้วย กระเป๋าถัก ถ่านดูดกลิ่น งานเชือก งานโครเชต์ แป้งขัดเงิน มุกแก้ว มุกแท้ ลูกปัด  หินมงคล  งานชาวเขา แหวนลูกปัด สร้อยมุก ฯลฯ
สนนราคาจำหน่ายถูกสุด 20 บาทไปจนถึงแพงสุด 6,000 บาท ซึ่งเร็ว ๆ นี้จะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมาอีกมากมาย อาทิ ผ้าคลุมเตียง เสื้อถัก  ผ้าสไบถัก และเนคไทถักโครเชต์ เป็นต้น
นอกจากจะผลิตงานฝีมือหลากหลายแนวแล้ว พี่อังยังเปิดสอนสำหรับผู้ที่สนใจ  โดยคิดค่าเล่าเรียนในราคากันเอง  ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับพื้นฐานและความสนใจของผู้เรียนด้วยว่า ต้องการอยากจะเรียนงานฝีมือประเภทไหน อาทิ งานถักโครเชต์  งานคริสตัล  งานร้อยลูกปัด  ถ้าหากผู้เรียนมีพื้นฐานในงานฝีมือด้านนั้น ๆ  มาบ้างก็จะใช้เวลาเรียนไม่นาน

ส่วนคุณสมบัติของผู้เรียนนั้น พี่อังบอกว่า  “สิ่งแรกคือ ต้องมีใจรัก เพราะถ้ามีใจรักถือว่ามีพื้นฐาน 50%  ถ้าให้ทำงานยากขนาดไหนก็จะมีความอดทนและตั้งใจทำ  หลังจากนั้น จะขึ้นอยู่กับคนสอน ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอนว่าจะสามารถสื่อความหมายต่อกันได้ลึกซึ้งแค่ไหน ถ้าสื่อสารถึงกันได้เร็วผู้เรียนก็สามารถเป็นงานฝีมือได้ไวเช่นกัน1″

สำหรับคนที่ต้องการจะมีธุรกิจเป็นของตนเอง พี่อังแนะนำว่า “การจะทำอะไรขึ้นมาสักอย่าง สิ่งสำคัญคือ ต้องทำด้วยตัวเองก่อน เริ่มทำตั้งแต่ต้นจนจบเพื่อที่จะได้รู้ว่าธุรกิจที่คิดจะทำนั้นดีหรือไม่ดี  มีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง ก่อนที่จะไปจ้างคนอื่น เพราะเมื่อวันหนึ่งที่เราไม่มีลูกจ้าง ธุรกิจก็ต้องเดินหน้าต่อไปได้  ไม่ใช่ทำอะไรไม่เป็น มีแค่เงินตัวเดียวไม่ได้หมายความว่าธุรกิจจะไปรอด  ต้องศึกษาและทำให้เป็นจริง ๆ”
ส่วนใครที่กำลังท้อแท้หรือท้อถอยกับชีวิตการทำงาน พี่อังฝากข้อคิดมาว่า “ข้อแรกคือ อย่าเครียด    ถ้ารู้สึกเครียดให้หางานฝีมือมาลองทำดู เพราะงานฝีมือสามารถช่วยคลายเครียดได้  และอย่าหมกมุ่นอยู่กับสิ่งที่ทำให้เราเครีย ค่อยหาทางออก  ทุกปัญหาย่อมมีทางออก”

ผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์ “ทำด้วยมือจิปาถะ” สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณสันธนา โขมพัตรา (พี่อัง) เลขที่ 746/32 ม.เอื้ออาทรเพชรเกษม 81 อาคาร 6 ชั้น 4 ซ.ไชยสิทธิ์ 2 ถ.เลียบคลองภาษีเจริญฝรั่งเหนือ แขวง/เขตหนองแขม กทม.10160 โทร.089-0700442

อ้างอิงจาก: ejobeasy


ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top