ss Re Born เนรมิตกระดาษเหลือใช้ สู่เหล็กกล้าจำลอง - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

Re Born เนรมิตกระดาษเหลือใช้ สู่เหล็กกล้าจำลอง

Re Born เนรมิตกระดาษเหลือใช้ สู่เหล็กกล้าจำลอ

ถ้าใครมีโอกาสได้เห็นผลงานประติมากรรมสีเขียวสนิม รูปร่างไม่คุ้นตาเหล่านี้ เชื่อว่าส่วนใหญ่ต้องคิดว่ามันเป็นเหล็กล้า หรือโลหะเก่าที่มีน้ำหนักมหาศาล แต่เจ้าผลงานประติมากรรมที่เห็นอยู่ตรงหน้านี้ กลับมีน้ำหนักเบา สร้างสรรค์ขึ้นมาจากการนั้น ก่อนจะนำมาแกะลายพร้อมกับลงสีอะครีลิก และที่สำคัญยังใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างกระดาษใช้แล้วอีกด้วย

สมยศ  สวัสดี  เจ้าของแบรนด์ Re Born ผู้สร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมสวยสะดุดตาเหล่านี้ เล่าให้ฝังถืงจุดเริ่มต้นการทำธุรกิจว่า เดิมทีเพียงแค่ต้องการทำงานศิลปะในแบบของตัวเอง ประกอบกับส่วนตัวอยากทำงานปั้น งานเพ้นต์สี จึงมองหาวัสดุใกล้ตัวมาใช้ ก็พบว่ากระดาษ A4 กระดาษหนังสือพิมพ์ กระดาษกล่องหรือลังต่าง ๆ รวมถึงกระดาษสาสามารถนำมาปั่น ผสมกับกาวลาเท็กซ์และปูนซีเมนต์ เพื่อปั้นให้ชิ้นงานคงรูปอยู่ได้

ในช่วงเวลาที่ไอเดียกำลังก่อรูปขึ้นมานั้นเอง สำนักสิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานคร จัดประกวดการนำวัสดุเหลือใช้มาสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ สมยศจึงลองส่งผลงานเข้าประกวดดู ปรากฏว่าได้รับรางวัลที่ 1 และรางวัลที่ 3 จากโอกาสในครั้งนั้นทำให้เขามองถึงการต่อยอดไปสู่การทำธุรกิจ พร้อมกับสร้างแบรนด์ Re Born ขึ้นมา โดยปรับชิ้นงานให้อยู่ในลักษณะของใช้ในบ้านและของตกแต่งบ้าน

“ต้องบอกว่าผลงานของเราจะไม่เหมือนกับ เปเปอร์มาเช่ ที่เป็นกระดาษแปะกาวทีละชิ้น แต่เป็นการานำกระดาษไปแช่น้ำ แล้วนำไปปั่น ซึ่งต้องใช้กระดาษในปริมาณที่มากจนกระดาษกลายเป็นก้อนคล้ายดินเหนียว”

ส่วนขั้นตอนการใส่สีนั้น ตอนแรก เจ้าของแบรนด์  Re Born ผสมสีลงไปตอนปั่นกระดาษ ส่งผลให้คุณภาพของสีดรอปลง ไม่สวยงาม ภายหลังจึงปั้นชิ้นงานก่อน แล้วค่อยทาสีอีกครั้ง ทำให้พบว่าการทาสีภายหลัง เปรียบเสมือนการเคลือบผลงานให้มีความคงทนมากขึ้นอีกชั้น โดยเป็นสีอะครีลิกสีเขียวสนิม ทับด้วยสีน้ำมัน จึงมีความคงทนสามารถอยู่ได้นานนับ 10 ปี แต่ถ้าให้แนะนำ เจ้าของผลงานก็บอกว่าควรจำไปวางโชว์ในบ้านจะปลอดภัยกว่า

“ผลงานของผมเคยทำสีอื่นเหมือนกัน แต่สีที่ผู้ซื้อชอบทีสุดคือ สีเขียวสนิม เพราะตอนที่เขาเดิมเข้ามาชม จะคิดว่ามันเป็นเหล็ก แต่พอสอบถามกับเราหรือลองหยิบขึ้นมาก็จะพบว่ามันทำมาจากกระดาษและมีน้ำหนักเบามาก อีกอย่างผู้ซื้ออาจเคยเห็นผลงานสีเงินสีทองมาเยอะแล้ว พอมาเจอผลงานของเราที่ทำจากกระดาษ สีดูดิบ เก่า อาจรู้สึกว่ามีเสน่ห์และคลาสสิกกว่า”

อย่างไรก็ตาม แม้ประติมากรรมภายใต้แบรนด์ Re Born สี้สามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้มาก โดยเฉพาะลูกค้าต่างชาติ ซึ่งยอดขายรวมแล้วมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์มาจากลูกค้าในโซนยุโรป ญี่ปุ่น และตะวันออกกลาง ส่วนที่เหลือเป็นยอดขายที่มาจากคนไทย

โดยส่วนตัวแล้วสมยศมองว่า คนไทยยังมีความรู้สึกที่ไม่เป็นบวกมากนักกับสินที่ที่ผลิตจากวัสดุเหลือใช้ การปรับเปลี่ยนทัศนคติให้คนไทยหันมาให้ความสนใจก็เป็นเรื่องที่มีความสำคัญไม่น้อย ขณะเดียวกัน ผู้ผลิตก็เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะผลิตภัณฑ์หรือสินค้าที่ผลิตจากวัสดุเหลือใช้นั้นมีต้นทุนไม่สูง เพียงแต่ใส่ไอเยลงไปเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับชิ้นงาน

“ข้อเสียอีกอย่างของงานลักษณะแฮนด์เมด คือ ผลิตได้ครั้งละน้อย ๆ อย่างเมื่อก่อนก็เคยมียอดสั่งทำสินค้าจากต่างประเทศมา 1,000 ชิ้น แต่เมื่อประเมนแล้วผมคิดว่าคงทำได้แค่เดือนละ 300 ชิ้น เจ้าของออร์เดอร์จึงยกเลิกไป ตรงนี้ต้องบอกว่าน่าเสียดาย ผมเลยคิดว่าจะเปิดหลักสูตรสอนขึ้นมาก เพื่อมีผู้ที่ทำผลงานแบบนี้เยอะ ๆ วันหนึ่งถ้ามีออร์เดอร์ในจำนวนมหาศาล อาจได้เป็นพันธมิตรร่วมกันในอนาคตก็ได้ เพราะยิ่งนานวันสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในตลาดต่างประเทศ”

หลายคนอาจเห็นกระดาษไม่ต่างจากเศษขยะ  ที่หยิบขั้นมาได้ก็จะขย้ำแล้วปาลงถังขยะ แต่ศิลปินไอเดียเก๋คนนี้ กลับหยิบคว้ากระดาษมาสร้างเป็นโอกาสทางธุรกิจ จนมีความโดดเด่นได้อย่างน่าสนใจ ถ้าใครได้มาเห็นเป็นต้องถูกใจแทบทุกรายไป

แบรนด์สินค้า Re Born ยังไม่มีหน้าร้านเป็นของตัวเอง แต่ใช้ช่องทางการจำหน่ายสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ต และการออกแสดงสินค้าต่าง ๆ ผู้ที่สนใจชิ้นงาน สามารถเข้าดูในเว็บไซต์ www.reborn2009.com

ขอบคุณบทความจาก นิตยสาร SME Thailand  โดย เจษฎา  ปุรินทวรกุล

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top