ss ปลูก"ดอกขจร" ขายอาชีพทำเงินเกษตรกร รายได้ดี มีเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

ปลูก"ดอกขจร" ขายอาชีพทำเงินเกษตรกร รายได้ดี มีเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย


สวัสดีครับ เพื่อน ๆ คุณผู้อ่านที่รัก ทุกท่าน กลับมาอัพเดทข้อมูลข่าวสาร อาชีพเสริม อาชีพอิสระ กันอีกเช่นเคย วันนี้ผมได้ไปเจอข้อมูลการทำอาชีพของเกษตรกร ในการปลูกพืชที่ทำรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ กับอาชีพเกษตรทำเงินที่ไม่ค่อยจะมีคนพูดถึงกันมากนัก

อาชีพอิสระ ปลูกดอกขจรขาย
ซึ่งอาชีพเกษตรที่ว่านี้ก็คือ "การปลูกดอกขจร" ขายนั่นเอง ซึ่งราคาจำหน่ายให้พ่อค้าคนกลางราคาดีตกกิโลกรัมละ 100-150 บาท และบางฤดูกาลอาจสูงถึง กิโลละ 200 บาทกันเลยทีเดียว และยังสามารถทำการขายกิ่งพันธ์ได้อีกทางหนึ่งด้วย เรามาดูขั้นตอนการปลูกดอกขจรกันเลยครับ ว่าจะมีขั้นตอนและกรรมวิธีในการปลูกอย่างไร

ขั้นตอนการปลูกดอกขจรให้ ผลผลิตงาม

1.เตรียมพื้นที่ปลูก ด้วยการวัดความเป็นกรดหรือด่างของดิน ซึ่งดอกขจรจะชอบดินที่เป็นกรดเล็กน้อย จากนั้นไถกลบดิน 2 ครั้ง และตากแดทิ้งไว้ ประมาณ 1 อาทิตย์ เพื่อฆ่าเชื้อโรค แล้วค่อยหว่านปูนขาวปรับสภาพดินด้วยก็ได้
2. จำเป็นต้องเลือกชนิดพันธุ์ดอกขจรที่จะปลูกให้เหมาะสม ซึ่งมีด้วยกัน 2 ชนิด คือ ขจรพันธุ์พื้นเมืองและขจรพันธุ์ดอก ซึ่งดอกขจรพันธุ์ได้มาจากการปรับปรุงสายพันธุ์ของดอกขจรพันธุ์พื้นเมืองทำให้ได้ขจรที่มีดอกที่ใหญ่และดกมากขึ้น
3.ขุดหลุมระยะห่างกัน 2 คูณ 2 เมตร เพราะฉนั้นใน 1 ไร่ จะปลูกดอกขจรได้จำนวน 400 ต้น รองก้นหลุมด้วยปุ๋ยคอกหลุมละครึ่งกิโลกรัม พรวนดินผสมกันกับปุ๋ยให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน เสร็จแล้วนำต้นดอกขจรมาลงหลุมแล้วนำฟางมาคลุมไว้ เพื่อรักษาความชื้นให้กับต้นขจรและป้องกันหญ้าขึ้นได้อีกด้วย
4. การให้น้ำดอกขจร ถึงแม้ขจรจะไม่ชอบน้ำแต่ก็ไม่สามารถขาดน้ำได้เลย ควรรดน้ำวันละครั้งเพื่อให้ดอกมีที่โตและไม่เหี่ยวเฉา
5. ควรใส่ปุ๋ยให้เหมาะสมกับต้นดอกขจร ใส่ปุ๋ยสูตร 15-15-15 สลับกับปุ๋ยสูตร 25-7-7 โดยใส่สลับกันทุก 15 วัน
6. ควรป้องกันศัตรูของดอกขจร โดยเฉพาะ เพลี้ยไฟ ด้วยวิธีการป้องกันที่เหมาะสม
7. ควรทำค้างดอกขจรที่เหมาะสม ดอกขจรจะได้รับแสงแดดและออกดอกได้ดี
ซึ่งดอกขจรนั้น ยังมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า ดอกสลิด หรือ ดอกผักขิก และยังเป็นพืชสมุนไพรอีกด้วย ซึ่งมีสรรพคุณทางยา ในการช่วย บำรุงธาตุ บำรุงตับ ปอด แก้เสมหะเป็นพิษ ส่วนราก ก็สามารถใช้ถอนพิษเบื่อเมาได้อีกด้วย



ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top