ss เผยหมดเปลือก!! สูตรข้าวมันไก่เบตงอร่อยขั้นเทพ สร้างรายได้มหาศาล - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

เผยหมดเปลือก!! สูตรข้าวมันไก่เบตงอร่อยขั้นเทพ สร้างรายได้มหาศาล

สูตรข้าวมันไก่เบตง,อาชีพอิสระ,อาชีพเสริม,วิธีทำข้าวมันไก่

สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ขอเอาสูตรการทำข้าวมันไก่มาฝากเพื่อน ๆ กันครับ กับสูตรข้าวมันไก่เบตง ซึ่งเป็นสูตรที่มีชืี่อเสียงและเป็นสูตรเด็ดที่ทำให้ใครหลายคนรวยจากข้าวมันไก่กันมาแล้ว ขั้นตอนการทำอาจดูยุ่งยากไปซักนิด แต่รับรองได้ว่าหากเราตั้งใจทำแล้วต้องออกมาอร่อยสมคำเล่าลืออย่างแน่นอนครับ

เคล็ดลับข้าวมันไก่ที่อร่อยนั้น ตัวข้าวมันต้องนุ่มนวล ข้าวเป็นเมล็ดไม่บานเหมือนข้าวสวยปกติ แต่ไม่แข็งกระด้าง ความมันของข้าวพอดี ไม่ถึงขนาดเลี่ยน ที่สำคัญต้องมีกลิ่นหอมของ มันไก่ กระเทียม ขิง ผสมกัน ไก่ต้องต้มในเวลาที่พอเหมาะ หนังไก่ตึง เนื้อไก่มีสีขาวและไม่ยุ่ย ที่สำคัญที่สุดก็คือน้ำจิ้ม รสต้องเด็ดขาด เค็ม เปรี้ยว หวาน พอเหมาะ ขิงต้องใช้ขิงแก่จึงจะหอมและเผ็ด สรุปได้ว่าต้องอร่อยสัมพันธ์กันทั้ง ข้าวมัน เนื้อไก่ น้ำจิ้ม แต่ถ้าหาซื้อขิงแก่ไม่ได้ ก็ใช้ขิงอ่อนแทนได้ครับ

มาเตรียมเครื่องปรุงกันก่อนครับ

  • ไก่ตอนสด ๆ 1 ตัว 
  • ตับไก่ 2-3 พวง
  • เลือดไก่ 1 ก้อน
  • ข้าวหอมมะลิเก่า –ข้าวเหนียว 3 1/2 ถ้วย 
  • น้ำมันไก่ หรือ น้ำมันพืช 1/2 ถ้วย
  • แตงกวา 1-2 ลูก
  • ผักชี นิดหน่อย 

วิธีทำ

1). ล้างไก่ทั้งข้างนอกและข้างในตัวไก่ ให้สะอาด นำตัวไก่มาวางในกะละมัง โดยให้ส่วนหัวของไก่ตั้งขึ้น น้ำในช่องท้องจะได้ไหลออกมา ทิ้งไว้สักพัก พอน้ำที่หนังไก่เริ่มแห้ง หรือจะใช้ผ้าช่วยซับให้แห้งก็ได้ ใช้เกลือป่นทาบาง ๆ ให้ทั่วตัวไก่ ล้วงเข้าไปในตัวไก่เอาเกลือทาด้วยใช้ใบเตยยัดใส่ในไก่ 3-4 ใบ   ส่วนตับไก่ ล้างสะอาด แล้วเคล้าเกลือพักไว้

2). ตั้งน้ำ (กะปริมาณของน้ำที่คาดว่าจะท่วมตัวไก่) ในหม้อขนาดที่ใส่ตัวไก่ลงได้ทั้งตัว พอน้ำเดือด ก็ใส่ตัวไก่ลงไป พอน้ำเริ่มเดือดปุด ๆ ใหม่อีกครั้ง ให้ใส่น้ำแข็งก้อนลงไปในหม้อต้มไก่ 4-5 ก้อน ((ให้ใส่ทุกครั้งที่น้ำเริ่มเดือด จนกว่าไก่จะสุกได้ที่ ) ใช้ไฟกลาง และต้มประมาณ 45 นาที คอยช้อนฟองทิ้งด้วย เพื่อให้น้ำซุปใส พอไก่สุกก็กลับอีกด้านหนึ่งลงไปต้มด้วย ถ้าชอบตับไก่ ก็ใส่ลงไปต้มพร้อมกับไก่ได้เลย ส่วนเลือดไก่ที่ทำเป็นก้อนและสุกมาแล้วนั้น ใส่ตอนหลังสุด
2.1 เลือดไก่ต้องต้มในน้ำเดือดใส่เกลือลงไปพร้อมขิงแก่เพื่อไม่ให้มีกลิ่นสาบถ้าไม่มีขิงแก่ก็ใช้ผักครึ้นไฉ่ใส่ไม่ให้มีกลิ่นสาบเลือด
(ระหว่างที่ต้มไก่ ก็คอยเอาน้ำแข็งเติมลงไป ทุกครั้งที่น้ำเริ่มเดือด การใส่น้ำแข็งลงไปนั้น ทำให้ต้มได้เปื่อยเร็วขึ้น และหนังไก่มีสีขาว ไม่แตกเวลาที่ต้ม)

3). พอไก่สุกได้ที่เอาลงใส่น้ำเย็นที่มีน้ำแข็งอีกครั้งเพื่อปรับระดับให้อุณภูมิของเนื้อไก่คงที่.... ตักออกมาจากหม้อใส่ภาชนะ ทาหนังไก่ด้วยน้ำมันไก่ หรือน้ำมันพืช เพื่อไม่ให้หนังไก่แห้ง

4). น้ำซุปในหม้อแบ่งออกมาพอหุงข้าว ตามสัดส่วนของข้าว + เพิ่มน้ำซุปอีก 1/4 ถ้วย ( เช่น ข้าว 1 ถ้วย ก็ใส่น้ำซุป 1 .1/4 ถ้วย ) แล้วตั้งทิ้งไว้ให้เย็น ซาวข้าวหอมมะลิเก่ากับข้าวเหนียว 2-3 ครั้ง เทใส่กระชอนทิ้งไว้ให้สะเด็ดน้ำ (จะช่วยเขย่ากระชอนให้น้ำสะเด็ดเร็ว ๆ ด้วยก็ได้)

ตั้งกะทะใส่มันไก่ ลงไปเจียวจนน้ำมันออกมา หรือจะใช้น้ำมันพืชก็ได้ พอน้ำมันเริ่มร้อน ใส่กระเทียมที่ทุบพอแตกลงไปผัดพอหอม แต่ไม่ต้องให้เหลือง เทข้าวสาร-ข้าวเหนียวที่สะเด็ดน้ำแล้วลงไปผัดกับน้ำมันและกระเทียม ใส่รากผักชี โรยพริกไทยนิดหน่อย ผัดเคล้าให้ข้าวสารเข้ากันจนทั่วสักพัก เทข้าวสารที่ผัดเสร็จแล้วลงในหม้อหุงข้าวไฟฟ้า ใส่น้ำซุปที่แบ่งไว้และเย็นแล้วลงไป คนแล้วชิมรส ให้ออกเค็มนิดหน่อย (ถ้าไม่เค็มเติมเกลือลงไปนิดหน่อยได้) ปอกขิงแก่ 1 แว่น ล้างสะอาด ทุบให้แตกหย่อนลงไปในหม้อหุงข้าวด้วย เปิดสวิทช์หุงข้าวตามปกติ (เคล็ดลับส่วนตัวของผมจะเติมนมสดลงไป 2 กระป๋องกับน้ำซุปจะทำให้ข้าวนุ่มหอม)

5). พอข้าวสุก ให้ใช้ทัพพีคุ้ยข้าวให้ร่วนซุย กลับข้าวจากด้านล่างขึ้นด้านบน แล้วปล่อยอุ่นทิ้งไว้ในหม้อ เวลาเสริฟ์ จะเสริฟ์แบบร้านขายข้าวมันไก่ ก็ตักข้าวใส่จานให้พูน หรือจะตักใส่ถ้วยขนาดพอเหมาะ กดพอแน่น คว่ำถ้วยลงบนจาน เคาะก้นถ้วยให้ข้าวหลุดออกมา เลาะเนื้อไก่วางบนเขียง แล้วใช้มีดตบให้แบน หั่นชิ้นพอทานวางบนข้าวมัน หั่นตับ และเลือดไก่ เป็นชิ้นบาง ๆ วางเรียงที่ข้างจาน ซอยแตงกวาแฉลบขวางลูก โรยผักชี ด้านบนเนื้อไก่ เสริฟ์พร้อมน้ำจิ้ม + น้ำซุป หรือจะเสริฟ์แบบแยกข้าวมัน 1 จาน เนื้อไก่ 1 จานก็ได้

เครื่องปรุงน้ำจิ้ม

  • เต้าเจี้ยว 1/2 ถ้วย
  • กระเทียมดอง 1 ถ้วยตวง
  • ซีอิ้วขาว 3/4 ถ้วย
  • น้ำส้มสายชู 1/2 ถ้วย
  • พริกขี้หนู 1/4 ถ้วย 
  • น้ำตาลทราย 3/4 ถ้วย
  • กระเทียมปอกเปลือก 1/2 ถ้วย
  • ขิงแก่หั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ 1/2 ถ้วย
  • รากผักชี 2-3 ราก
  • น้ำต้มไก่ 1  ลิตร

วิธีทำน้ำจิ้ม

นำส่วนผสมทั้งหมด ยกเว้นเต้าเจี้ยว ใส่ลงในโถปั่น เปิดสวิตช์ปั่นส่วนผสมทั้งหมดให้ละเอียดเข้ากัน ปิดเครื่อง ใส่เต้าเจี้ยวลงไป เปิดสวิตช์เครื่องอีกครั้ง ปั่นสักประมาณ 5 วินาที ชิมรสตามชอบ ให้ออกเค็ม เปรี้ยว หวาน ทำเสร็จแล้วเก็บเข้าตู้เย็นทานได้เป็นเดือน สำหรับคนที่ชอบรสจัด เวลาเสริฟ์ก็เติม กระเทียม + ขิง สับละเอียด พริกขี้หนูซอยละเอียด

วิธีทำน้ำซุป

น้ำซุปส่วนที่เหลือ แบ่งออกมาแล้วจากการต้มไก่ ให้เติมรากผักชี ทุบพอแตก 2-3 ราก , กระเทียมที่แกะเปลือกนอกออก ล้างสะอาด 3-4 กลีบใหญ่, พริกไทยเม็ด 10 เม็ด , พอน้ำเดือด ก็ใส่ฟักหรือแฟงที่ปอกเปลือก ควักไส้ออก + ล้างน้ำ หั่นเป็นชิ้นใหญ่ ๆ ขนาดประมาณ 5 ซม. ลงไปในหม้อ ต้มจนฟักสุก ใส่ตังฉ่ายสักหยิบมือ ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว ตอนเสริฟ์ก็โรยหน้าด้วยผักชีหั่นหยาบ ๆ

ทั้งหมดนี้เป็นสูตรและขั้นตอนการทำข้าวมันไก่เบตง เพื่อน ๆ คุณผู้อ่านลองเอาไปทำรับประทานกันในครอบครัวได้ครับ หากทำออกมาแล้วรสชาติอร่อยก็สามารถนำเอาวิธีนี้ไปทำเป็นอาชีพอิสระ หรืออาชีพเสริมได้อีกทางหนึ่ง หากลองทำกันแล้วได้ผลเป็นอย่างไรก็กลับมาบอกกันด้วยนะครับ...

อย่าลืม! กด Like แฟนเพจ >> 108 อาชีพแก้จน << เพื่อน ๆ คุณผู้อ่านจะได้รับข่าวสาร สูตรเด็ดเคล็ดลับในการสร้างอาชีพต่าง ๆ ฟรี!! ส่งตรงถึงหน้าเฟสของเพื่อน ๆ กันเลยทีเดียวครับ

ไปหน้าแรก  อาชีพเสริมแก้จน


ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top