ss หนุ่มสาวยุคใหม่ทำไมไม่รวย 7 สาเหตุสำคัญที่จะทำให้คุณยากจนตลอดชีวิต - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

หนุ่มสาวยุคใหม่ทำไมไม่รวย 7 สาเหตุสำคัญที่จะทำให้คุณยากจนตลอดชีวิต

หากคนเรามีทุกข์ ก็ต้องแก้กันที่ต้นเหตุแห่งการเกิดทุกข์นั้น เฉกเช่นเดียวกับชีวิตเรา เคยถามตัวเองบางไหมครับว่า ทำไมวันนี้ฉันยังไม่รวย วันนี้ฉันยังไม่มีเงิน ทำไมวันนี้ฉันยังจนอยู่ ถ้าอย่างนั้นเราลองมาสำรวจตรวจสอบดูว่าเรามีพฤติกรรมเหล่านี้อยู่ในสายเลือดกันหรือเปล่า หากมีหลาย ๆ ข้อดังที่จะกล่าวมานี้ ก็คงจะได้เวลาในการปรับเปลี่ยนอะไรบ้างอย่างกันได้แล้ว เรามาดูกันดีกว่าครับว่า สาเหตุแห่งความยากจนนั้นจะมีอะไรกันบ้าง

อาชีพเสริม รายได้เสริม งานออนไลน์

7 พฤติกรรมสาเหตุสำคัญที่จะทำให้คุณยากจนตลอดชีวิต

      1. เห็นช้างขี้ขี้ตามช้าง  คือใช้จ่ายอย่างคนรวย ทั้ง ๆ ที่ตัวเองไม่มีเงินทองมากมายอย่างเขา ข้อนี้สังเกตได้ง่าย ๆ ใครที่มีหนี้สินจากการผ่อนชำระค่าสินค้าจากบัตรเครดิตต่าง ๆ อยากได้อยากมีแต่ลืมพิจารณารายได้ของตัวเองที่หามาได้ในแต่ละเดือนว่าเพียงพอหรือไม่ เรียกง่าย ๆ ว่า รสนิยมสูงแต่รายได้ต่ำ “ยังไม่รวย อยู่อย่างรวย จะไม่รวย”

      2.ไม่รู้ว่าเงินหายไปไหน ไม่รู้ว่าใช้จ่ายไปกับอะไรบ้าง คงจะจัดการได้ยาก ถ้าหากเรายังไม่รู้ว่าเงินที่หามาได้ ได้ถูกใช้จ่ายไปทางใด ไปกับสิ่งใด หมดไปเพราะสาเหตุใด การจดบันทึกรายรับรายจ่าย คือหนทางสว่างในการแก้ปัญหานี้ได้ดีที่สุด
      
      3.รอมีเงินเหลือแล้วค่อยเก็บ การเก็บเงิน การออมเงินเรารู้กันมาตั้งแต่เด็ก ๆ สมัยที่พ่อแม่ให้เงินเราหยอดกระปุกออมสิน แต่พอโตมาหารายได้เองได้กลับหลงลืมการออมเงิน ซึ่งเป็นเรื่องง่าย ๆ เป็นเรื่องพื้น ๆ ที่ก็เป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่ทำได้ยาก บางคนหาเงินได้เยอะแต่ไม่เคยมีเหลือเก็บเลย บอกว่ามีเงินเหลือแล้วค่อยเก็บแต่สุดท้ายก็ไม่เคยเหลือ หนทางแก้มีวิธีเดียวและเป็นวิธีที่ใช้ได้ผลเป็นอย่างมาก คือเก็บก่อนใช้ หมายความว่า เมื่อเรามีรายได้เข้ามาจะมากหรือน้อย ก็ต้องกันเงินส่วนหนึ่งเก็บออมไว้ทันที ส่วนที่เหลือคนนำไปใช้จ่าย

     4.ยอมเป็นหนี้ตามความพอใจ หากคนใดมีความคิดแบบนี้คงจะหายจากโรคทรัพย์จางไปได้ยาก ถ้าไม่มีความพยายามในการต่อสู้กับความอยากของตัวเอง ความอยากมี อยากได้ ยอมตามใจกิเลส ตัณหา เราก็จะไม่มีโอกาสได้ลืมตาอ้าปาก หากเรามีความอดทนรอคอยอดเปรี้ยวไว้กินหวาน อดทนรอจนกว่าเราพร้อมที่จะมีก็จะทำให้เราหลุดจากการเป็นหนี้แบบนี้ได้
   
     5.ไม่มีเป้าหมายทางการเงิน  คนที่ไม่มีเป้าหมายเหมือนคนเดินทางที่ไม่มีเข็มทิศ ไม่รู้จะมุ่งเดินไปทางไหน ได้แต่เดินเรื่อยเปื่อยไปตามยถากรรม หากเรามีเป้าหมายทางการเงิน ก็ถือเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้เราหลุดจากความยากจนมุ่งสู่ความเป็นคนร่ำรวยได้ไม่ยาก

     6.ไม่มีวินัยทางการเงิน  สาเหตุข้อนี้สำคัญมาก เพราะการมีวินัยจะช่วยจัดระเบียบชีวิตของเราได้ดีที่สุด วินัยทางการเงินจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดสรรทรัพยากรทางการเงินของเรา ให้ถูกใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่และคุ้มค่า ควรจะฝึกการมีวินัยทางการเงินชิน เพราะการมีวินัย ทำอะไรก็สำเร็จ

     7.ไม่รู้จักพอ ที่ยกข้อนี้มาไว้เป็นข้อสุดท้ายก็เพราะ การไม่รู้จักพอ จะทำให้เราไม่รู้คุณค่าของการเสียสละ มุ่งแต่จะกอบโกยทุกสิ่งทุกอย่างมาเป็นของตัวเอง สุดท้ายแล้วก็ต้องเสียทุกสิ่งทุกอย่างไปเพราะความโลภ ความไม่รู้จักพอ อยากแก้ไขความไม่รู้จักพอก็ไม่ยาก เพียงแค่ลองสละเวลา บริจาคทรัพย์สิน เงินทอง ข้าวของ  หรือสละแรงกายช่วยเหลือคนที่ด้อยโอกาสกว่าเรา แล้วเราจะเห็นว่าสิ่งที่เรามีนั้น มากมายกว่าคนที่ด้อยโอกาสอีกมากมายหลายแสนล้านคน คุณจะรู้ว่าคุณก็มีเหลือเฟือ จะช่วยลดความไม่รู้จักพอลงได้

หากเราสามารถแก้ปัญญาได้ถูกจุดรับรองต้องรวยขึ้นกว่าเดิมแน่ ๆ หากวันนี้ยังไม่รวยแต่ในอีกไม่นานคำว่าเศรษฐีก็ไม่ไกลเกินเอื้อม “ทรัพย์สินพอกพูนได้เหมือนดั่งจอมปลวก” และ “เก็บรวบรวมน้ำผึ้งเหมือนผึ้งเทียวรวมน้ำหวานสร้างรัง”


ไปหน้าแรก  อาชีพเสริมแก้จน



ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top