ss อาชีพเสริมเงินล้าน เพาะพันธุ์ปลาจะละเม็ดน้ำจืด - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

อาชีพเสริมเงินล้าน เพาะพันธุ์ปลาจะละเม็ดน้ำจืด

อาชีพเสริมเงินล้าน เพาะพันธุ์ปลาจะละเม็ดน้ำจืด คู่แข่งน้อยทำเงินดี

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบอาหารเพื่อสุขภาพ ประโยชน์ของโปรตีน และไขมันชั้นดี “ปลา” เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ไม่ว่าจะนำไปปรุงในรูปแบบใด ก็สุดแล้วแต่ความชอบ

อาชีพเสริม รายได้เสริม การเพาะพันธุ์ปลาจาระเม็ดน้ำจืด

ปลาเปคู ปลาคู้ หรือปลาจะละเม็ดน้ำจืด เป็นปลาอีกชนิดหนึ่งที่คนไทยนิยมบริโภคด้วยมีเนื้อแน่น รสชาติดี สำหรับรูปร่างโดยรวมคล้ายกับปลาปิรันยา แต่มีความแตกต่างกันที่ขนาด โดยปลาจะละเม็ดน้ำจืดจะมีขนาดใหญ่กว่า และในเรื่องการกินอาหารสามาถกินได้ทั้งพืชและเนื้อสัตว์ ปัจจุบันได้มีการเพาะเลี้ยงปลาชนิดนี้ และนับได้ว่าเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจอีกชนิดหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะสามารถเติบโตได้ไว และราคาจำหน่ายยังอยู่ในเกณฑ์ทีดีเป็นที่ต้องการของตลาดตลอดทั้งปี

นายฐิติพงศ์  ไชยคำ เจ้าของฟาร์มเพาะเลี้ยงพันธุ์ปลาจะละเม็ดรายใหญ่ในเขตภาคตะวันตก กล่าวว่า วิธีการเพาะพันธุ์ปลาจะละเม็ดน้ำจืด จะนำยมทำในช่วงระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือน พฤศจิกายน สำหรับวิธีการคัดพ่อแม่พันธุ์ จะทำโดยการสังเกตซึ่งลักษณะของแม่พันธ์จะดูในบริเวณท้องจะนิ่ม อวัยวะเพศมีสีแดง ส่วนลักษณะของพ่อพันธุ์ ในบริเวณช่องท้องจะเป็นสันแหลม และเมื่อบีบบริเวณทางออกของน้ำเชื้อจะมีน้ำเชื้อสีขาวไหลออกมา

เมื่อได้พ่อแม่พันธุ์แล้วจะทำการฉีดฮอร์โมนสังเคราะห์ร่วมกับยาเสริมฤทธิ์ จำนวน 2 ครั้ง โดยทิ้งระยะห่าง 6 ชั่วโมง จากนั้นนำพ่อพันธุ์ใส่บ่อแบบระบบน้ำหมุนวนที่เตรียมไว้ ในอัตราส่วนที่เท่ากัน เพื่อให้ผสมพันธุ์กันเองตามธรรมชาติ และหลังจากการฉีดครั้งที่ 2 ประมาณ 6 ชั่วโมง แม่พันธุ์ปลาจะวางไข่ลักษณะของไข่ปลาจะละเม็ดน้ำจืดจะเป็นไข่ครึ่งลอยครึ่งจม เม็ดกลมสีขาวขุ่น

จากนั้นจึงรวบรวมไข่ใส่ในถังฟัก ที่มีระบบน้ำหมุนเวียน เพื่อไม่ให้ไข่ปลาตกนอนก้นถังฟัก และให้อากาศตลอดเวลา ซึ่งจะใช้ระยะเวลาประมาณ 16-18 ชั่วโมง ไข่จึงจะฟักออกเป็นตัว หลังจาผ่านไป 3 วัน จึงให้อาหารจำพวกไรแดงหรือไข่แดงต้มสุกบด อนุบาลลูกปลาในถังจนลูกปลาอายุครบ  7 วัน จึงนำลงบ่อดินที่เตรียมไว้ จะเป็นบ่อดินตากแห่ง ใส่ปูนขาวฆ่าเชื้อ 1 สัปดาห์ จากนั้นปล่อยน้ำเข้าบ่อที่ความลึกประมาณ 80 ซม. เป็นเวลา 2 วัน จึงจะใส่ลูกปลา เพื่อป้องกันศัตรูของลูกปลา อัตราการปล่อยลูกปลาอยู่ที่ 1-2 ล้านตัวต่อไร่ ในระหว่างที่ปล่อยลูกปลาครั้งแรก ควรใช้ไรแดงที่มีชีวิตเป็นอาหารประมาณ 2 กก.ต่อลูกปลา 100,000 ตัว หลังจากนั้นจึงให้อาหารสมทบ เช่น รำผสมปลาป่น เมื่ออายุครบ 20-21 วัน ลูกปลาจะละเม็ดจะเริ่มขึ้นผิวน้ำ อาหารควรเปลี่ยนเป็นอาหารปลาดุกเม็ดเล็ก เมื่อลูกปลาอายุครบ 30-40 วัน จึงสามารถจับจำหน่ายได้ตามขนาด โดยแบ่งเป็น ลูกปลาขนาดเท่าเหรียญบาท ราคาตัวละ 60 สตางค์ ลูกปลาขนาดเหรียญ 50 สตางค์ ตัวละ 50 สตางค์ ลูกปลาขนาดเหรียญ 25 สตางค์ ตัวละ 40 สตางค์ ขนาดเท่าใบมะขาม ขายตัวละ 25 สตางค์


สำหรับในเรื่องของการตลาดนั้น ลูกค้าส่วนใหญ่ที่เข้ามารับซื้อจะเป็นกลุ่มเกษตรกรที่นำปลาไปขุนเนื้อต่อ ซึ่งนิยมทำอยู่ตามจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ ในการสั่งซื้อลูกปลาแต่ละครั้ง จะอยู่ที่ประมาณ 50,000 – 100,000 ตัว แต่อย่างไรก็ตาม การเพาะพันธุ์ปลาจะละเม็ดก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด เนื่องจากเกษตรกรที่ทำการเพาะเลี้ยงพันธุ์ปลามีจำนวนน้อย สวนทางกับผู้บริโภคที่มีอยู่จำนวนมาก



ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top