ss อาชีพอิสระ Sugarpinkiiz งานดินประดิษฐ์ สุดฮิตตลาดวัยใส - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

อาชีพอิสระ Sugarpinkiiz งานดินประดิษฐ์ สุดฮิตตลาดวัยใส

อาชีพเสริม อาชีพอิสระ จากจุดเริ่มต้นของงานอดิเรกที่ทำเก็บสะสม หรือแจกเพื่อนๆ ปัจจุบัน โศศิฐฐิฐา สิงห์จันทร์ หรือน้ำตาลเจ้าของร้าน www.sugarpinkiizshop.com ได้เริ่มต้นธุรกิจงานประดิษฐ์ที่ทำจากดินญี่ปุ่น ซึ่งมีทั้งเคสโทรศัพท์ พวงกุญแจ สิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ รวมถึงอุปกรณ์สำหรับทำงานประดิษฐ์ประเภทดังกล่าว โดยเริ่มต้นธุรกิจมาตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

"จริงๆ แล้วไม่ได้คิดจะทำตรงนี้เลย แต่เราไปเห็นของเล่นของญี่ปุ่นที่เป็นชุดสำเร็จ เลยลองซื้อมาเล่นดู พอลองแล้วก็รู้สึกอยากทำเอง เลยค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต เราเลยรู้จักวัตถุดิบ และซื้อมาทำเอง เราเริ่มปั้นเก็บไว้เรื่อยๆ และมีเพื่อนๆ มาเห็น เราก็เริ่มทำแจก พอทำแจกไปเรื่อยๆ ก็มองว่า ของของเราน่าจะขายได้ เลยมาลองขายดู" น้ำตาล เล่า

อาชีพอิสระ อาชีพเสริม Sugarpinkiiz งานดินประดิษฐ์
น้ำตาลกล่าวว่า เธอตัดสินใจเริ่มต้นจากออนไลน์เพราพื้นที่บนออนไลน์ค่อนข้างครอบคลุม สามารถมีลูกค้าได้หลากหลาย และง่ายต่อการเริ่มต้นลองตลาด โดยเริ่มต้นจากการขายสินค้าผ่านเว็บบอร์ด แต่ประสบปัญหาเรื่องการค้นหาข้อมูล และรายละเอียดสินค้า จึงตัดสินใจเปิดหน้าร้านออนไลน์ Sugarpinkiiz ขึ้นพร้อมกับหน้าแฟนเพจ Facebook เพื่อติดต่อสื่อสารกับลูกค้าโดยตรง

"เราทำโปรโมชั่นทั้งใน Facebook และเว็บหลัก คนที่เข้ามาจะมีความแตกต่างกันนิดหน่อย คนที่เข้าเว็บหลักก็จะเคยสั่งซื้อสินค้าจากออนไลน์มาก่อนแล้ว เขาเข้ามาก็กดเลือกสินค้า กดสั่งซื้อได้อย่างชำนาญ แต่คนที่ซื้อผ่าน Facebook ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มมัธยมต้น มัธยมปลาย บางคนเขาไม่เคยสั่งของทางอินเทอร์เน็ตเลย บางคนใช้อีเมล์ไม่เป็นก็จะสอบถามและสั่งซื้อทาง Facebook เลย ส่วนใหญ่ลูกค้าจะเข้าเว็บหลักมากกว่า ซึ่งเขาจะสั่งซื้อ ยืนยัน แจ้งโอนเสร็จสรรพเรียบร้อย กลุ่มลูกค้าที่เยอะที่สุดจะเป็นมัธยมปลายถึงนักศึกษา" น้ำตาล กล่าว

กลุ่มลูกค้าของร้านมีทั้งค้าปลีกและค้าส่ง โดยร้านค้าส่งจะซื้อเป็นจำนวนมากในราคาพิเศษ ซึ่งจำนวนที่จำกัดสำหรับค่าส่งจะขึ้นอยู่กับประเภทสินค้า อย่างเช่น เคสโทรศัพท์จะคิดราคาส่งที่ 10 ชิ้นขึ้นไป ขณะที่พวงกุญแจจะคิดที่ 1-2 โหล นอกจากนั้น ทางร้านยังรับทำตามออเดอร์ในโอกาสพิเศษต่างๆ เช่น เทศกาลคริสต์มาส หรือเป็นของขวัญรับปริญญา โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของร้านก็คือ เคสโทรศัพท์นั่นเอง

"ช่วงที่คนนิยมมาซื้อเป็นพิเศษก็จะเป็นช่วงเทศกาล อย่างปีใหม่ที่ผ่านมาคนก็สั่งสินค้ามาก นำมาเป็นของขวัญ นอกจากนั้นก็มีรับปริญญาที่จะสั่งไปให้เพื่อน ซึ่งชิ้นงานสำหรับรับปริญญาก็จะมีรับทำตามออเดอร์เข้ามาเรื่อยๆ แล้วแต่ลูกค้าว่าอยากได้แบบไหน การรับทำตามออเดอร์ก็จะใช้เวลาประมาณ 5-7 วัน และราคาจะเท่ากันหมดเช่นกัน" น้ำตาล อธิบาย 

น้ำตาล ยังเสริมว่า เคล็ดลับการรักษาลูกค้าเก่าของทางร้านคือ การทำสินค้าให้แตกต่าง ไม่ลอกเลียนแบบใคร และพยายามคิดแบบใหม่ๆ มาเสมอ โดยต้องศึกษาจากเว็บต่างประเทศ และหาข้อมูลใหม่เรื่อยๆ นอกจากนั้น ยังต้องใส่ใจกับรายละเอียดของสินค้าทุกชิ้น โดยรูปทรงของขนมที่ปั้นจะต้องไม่ดูบิดเบี้ยว ไม่สวย หรือมีรอยนิ้วหรือรอยขีดข่วน ขณะที่ การจัดส่งก็ต้องรอจนกว่าตัวดินจะขึ้นรูปจริงๆ เพื่อป้องกันความเสียหายระหว่างจัดส่งอีกด้วย

"ลูกค้าใหม่เราก็จะต้องทำให้เขาประทับใจ ให้เห็นว่า เราไม่ได้ค้ากำไรเกินควร เราทำงานได้เรียบร้อยจริงๆ เพราะส่วนใหญ่ลูกค้าใหม่จะเป็นกลุ่มที่เคยซื้อกับร้านอื่นๆ มา เขาจะบอกว่า ได้ของไม่เหมือนในรูปเลย เราก็บอกว่า มั่นใจได้เพราะเราเป็นคนทำเองทุกชิ้น และรูปที่อยู่บนเว็บทุกรูปเราถ่ายเอง เป็นของเราจริงๆ เพราะบางที่เขาก็เอารูปจากญี่ปุ่นมา ซึ่งลูกค้าเขาก็กลัวจะถูกหลอก กลัวว่าซื้อมาแล้วจะไม่เหมือน" น้ำตาล กล่าวถึงเคล็ดลับความสำเร็จ

สำหรับในส่วนของหน้าเว็บ ทางร้าน Sugarpinkiiz ได้ใช้ระบบ SEO เข้ามาช่วยโปรโมตร้านค้าโดยใช้แท็กต่างๆ ซึ่งน้ำตาลให้ความเห็นว่า การทำการตลาดสำหรับสินค้าประเภทนี้ ร้านที่ถ่ายภาพสินค้าได้สวยจะได้เปรียบกว่า เนื่องจากลูกค้าจะดูสินค้าแต่ละร้านจากการค้นหารูปภาพ นอกจากนั้น การตกแต่งร้านค้าให้ดูดีก็มีผลต่อการซื้อสินค้า เนื่องจากช่วยดึงดูดความสนใจและดูน่าเชื่อถืออีกด้วย

"สำหรับผู้ที่เริ่มต้น ตอนแรกๆ เราต้องเผื่อใจไว้ว่า ธุรกิจอาจจะไม่ราบรื่นเสมอไป เราต้องพยายามให้สินค้าของเราอยู่หน้าแรกตลอด มีเวลาให้ และต้องคอยอัพเดทให้คนเข้ามาดู ส่วนเรื่องการหาข้อมูล อินเทอร์เน็ตก็เป็นแหล่งข้อมูลมากมาย ถ้าหากต้องการขายสินค้าสักตัว ก็ให้ลองดูว่า ในตลาดออนไลน์มีเยอะหรือเปล่า ถ้าหากมีเยอะแล้วจะทำอย่างไรให้เขามาซื้อสินค้าของร้านเรา สินค้าของร้านเราจะดีกว่าของร้านอื่นอย่างไร เพราะลูกค้าส่วนมากเขาก็อยากได้ของที่ดี ถึงแพงกว่านิดหน่อยเขาก็ยอมจ่าย" น้ำตาล แนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจบนออนไลน์

ไปหน้าแรก  อาชีพเสริมทำเงิน

ที่มา นิตยสาร E-Commerce

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top