ss อาชีพอิสระ พิชช่าอบสดไตล์อิตาเลี่ยน เผยสูตรเด็ดทำเงิน - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

อาชีพอิสระ พิชช่าอบสดไตล์อิตาเลี่ยน เผยสูตรเด็ดทำเงิน

อาชีพอิสระ อาชีพเสริม การทำ“พิซซ่า” อาหารอิตาเลียน เป็นอีกหนึ่งอาหารต่างชาติที่เป็นที่นิยมชมชอบของคนไทย ปัจจุบันมีการดัดแปลงทั้งการทำและหน้าตา ในรูปแบบต่าง ๆ มากมาย เพื่อให้ถูกปากคนไทย และ “พิซซ่าอบสด”

อาชีพเสริมอาชีพอิสระการทำพิซซ่าอบสด

ปิยะวรรณ จิตตาปัญญานุกูล หรือ คุณอ้อ เจ้าของร้านพิซซ่าอบสด Pizza Pissie ย่านถนนพระราม 4 และกำลังจะเปิดเพิ่มอีกสาขาที่ จ.ภูเก็ต เล่าว่า ทำงานในสายร้านอาหารมาตลอด เพราะเป็นกิจการของที่บ้าน และส่วนตัวเป็นคนชอบทานพิซซ่าแบบอบสดมาก อยากจะมีร้านพิซซ่าเป็นของตัวเอง จึงได้มาเปิดร้านที่ย่านดังกล่าวได้ประมาณ 3 เดือน และกำลังจะขยายสาขาที่บ้านเกิดที่ จ.ภูเก็ต อีกด้วย ซึ่งสูตรการทำพิซซ่านั้นเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีหลาย ๆ คนที่ช่วยแนะนำการทำให้ โดยเฉพาะเรื่องแป้งที่เป็นส่วนที่ทำยากที่สุด

“การทำอาหารทุกอย่างจริง ๆ แล้วไม่ใช่เรื่องยาก เพียงขอให้เข้าใจในอาหารแต่ละชนิดว่ามีองค์ประกอบอย่างไร ถ้าทำแบบนี้แล้วจะเป็นอย่างนี้ เท่านี้ก็พอแล้ว พิซซ่าก็เช่นกัน ซึ่งเคล็ดลับอยู่ตรงที่ปั้นแป้งอย่างไรให้กลม และอบพิซซ่าอย่างไรให้สุกพอดี เท่านี้ก็ใช้ได้แล้ว” ปิยะวรรณบอก

อาชีพเสริมอาชีพอิสระการทำพิซซ่าอบสด

อุปกรณ์ในการทำพิซซ่าอบสด หลัก ๆ ก็มี เตาอบพิซซ่า เครื่องนวดแป้ง ตู้เย็น ไม้นวดแป้ง ไม้พายสำหรับใส่พิซซ่าเข้าเตาอบพิซซ่า ตะกร้อตีแป้ง และภาชนะเครื่องครัวเบ็ดเตล็ด

ส่วนแป้งพิซซ่า ถ้าใช้แป้งพิซซ่า 1 กก. ส่วนผสมอื่นหลัก ๆ ประกอบด้วย ยีสต์ 15 กรัม, น้ำตาลทราย 8 กรัม, เกลือ 8 กรัม, น้ำเปล่า 490 กรัม และน้ำมันพืช 10 กรัม

วิธีปั้นแป้ง นำส่วนผสมทั้งหมดมานวดให้เข้ากัน อาจจะนวดด้วยมือ หรือนวดด้วยเครื่องนวดแป้งก็ได้หากต้องนวดในปริมาณมากกว่านี้ นวดจนแป้งเข้ากันดี แล้วนำแป้งมาปั้นเป็นก้อนกลมก้อนละ 80 กรัม จากนั้นพักไว้ไนตู้เย็น เมื่อจะใช้ก็ให้นำมานวดอีกครั้ง

สำหรับซอสทาหน้าพิซซ่า ประกอบด้วย มะเขือเทศสดประมาณ 70%, น้ำมันมะกอก 20% ส่วนที่เหลืออีก 10% นั้นเป็นส่วนของเกลือ น้ำตาลทราย พริกป่น และออริกาโน่ ซึ่งเป็นส่วนของการปรุงรส

วิธีทำซอส นำมะเขือเทศมาต้มให้สุก แล้วนำมะเขือเทศมายีให้เละด้วยตะกร้อตีแป้ง ใส่น้ำมันมะกอกลงไป และปรุงรสด้วยเกลือ น้ำตาลทราย พริกป่น และออริกาโน่ ชิมรสให้อร่อยกลมกล่อม มีทุกรสชาติ เท่านี้ก็ใช้ได้

ต่อด้วยเครื่องแต่งหน้าหน้าพิซซ่า ที่คุณอ้อใช้มี 14 อย่างคือ สับปะรด, พริกยักษ์, เห็ดโคนญี่ปุ่นต้ม, มะกอก, ผักโขม, หอมหัวใหญ่, แฮม, ไส้กรอก, เบคอน, ทูน่า, ปูอัด, กุ้งต้ม, มอสเซอ เรร่าชีส และออริกาโน่

วิธีทำขาย เริ่มจากนำแป้งพิซซ่าที่ปั้นไว้ออกมา ทำการปั้นอีกรอบ ซึ่งเรียกขั้นตอนนี้ว่าการขึ้น “โด” จากนั้นนำแป้งไปรีดด้วยเรื่องรีดแป้งให้บางและกลม โดยจะต้องรีดแป้งให้กว้าง หรือมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 8 นิ้ว จากนั้นตักซอสพิซซ่าใส่ลงไปในแป้งพอประมาณ ทาให้ทั่ว ๆ ไม่หนาและไม่บางเกินไป

ต่อไปก็โรยหน้าด้วยเครื่องแต่งหน้าหน้าพิซซ่า ซึ่งถ้าเป็นแบบดั้งเดิม หรือ มาร์เกริต้า (Margherita Pizza) จะสามารถใส่หน้าได้ 3 อย่าง หากจะเพิ่มก็สุดแท้แต่ ส่วนหน้ายอดนิยมที่คนสั่งบ่อยคือ ฮาวายเอี้ยน ซึ่งจะมีแฮมและสับปะรด และอีกหน้าคือ ผักโขมและเบคอน ซึ่งก่อนจะใส่หน้าลงไปนั้น จะต้องโรยด้วยมอสเซอเรร่าชีสพอประมาณเสียก่อน แล้วจึงค่อย ๆ แต่งหน้าพิซซ่าเครื่องดังที่กล่าวมา จากนั้นโรยด้วยออริกาโน่ปิดท้าย ก่อนที่จะนำเข้าเตาอบ

การอบของคุณอ้อเตาจะเป็นแบบที่ใช้ถ่าน และแก๊ส ใช้เวลาอบพิซซ่าประมาณ 5-10 นาที คอยดูว่าแป้งสุกดีก็ใช้ได้ นำออกมาตัดเป็นชิ้น ๆ ให้ได้ 8 ชิ้น เสิร์ฟพร้อมกับซอสมะเขือเทศ, พริกป่น, พริกไทย และออริกาโน่ ตามสูตรนี้จะขายในราคาชุดละหรือถาดละ 60 บาท ซึ่งพิซซ่าจะมีต้นทุนชุดละประมาณ 70%

สนใจ “พิซซ่าอบสด” ของคุณอ้อ-ปิยะวรรณ ติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 08-9470-3030 หรือทางอีเมล piyawan2554@hotmail.com ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งรูปแบบ อาชีพอิสระหรืออาชีพเสริมที่สามารถพัฒนาเป็นธุรกิจที่มีอนาคตได้

ไปหน้าแรก   อาชีพเสริมแก้จน


ที่มา www.thaismefranchise.com/?p=34284

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top