ss อาชีพอิสระ ขายขนมจีนอย่างไรขายได้กว่า 2,000 จานต่อวัน - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

อาชีพอิสระ ขายขนมจีนอย่างไรขายได้กว่า 2,000 จานต่อวัน

อาชีพอิสระการขายขนมจีน อีกหนึ่งตัวอย่างอาชีพที่น่าสนใจ ขนมจีนป้าดวงดี ขายได้ 2,000 จานต่อวัน 

สวัสดีครับ ขึ้นชื่อว่าขนมจีน ทุกท่านคงต้องเคยลิ้มลองรับประทานกันมาแล้ว และก็อาจจะมีอีกหลายคนที่ชื่นชอบเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นอาหารที่ทานง่าย ๆ อร่อยและราคาไม่แพง เหมาะสำหรับยุคประหยัดแบบนี้ และอาชีพอิสระอาชีพนี้ก็มีคนทำขายกันเกือบจะทุกซอกซอยของบ้านเรา วันนี้เรามาดูกันว่าขายขนมจีนได้วันละกว่า 2,000 จานเค้าทำกันอย่างไร มีเทคนิคเคล็ดลับสำคัญอะไรบ้าง ถ้าอยากรู้ตามมาดูกันได้เลยครับ

อาชีพอิสระ ขายขนมจีน

ขนมจีน ถือเป็นเมนูอาหารที่คุ้นเคยปากคนไทย ทั่วทุกภาคของประเทศ แต่บางครั้งชื่อเรียกอาจมีความแตกต่างกันบ้าง รวมถึงรสชาติบางแห่งก็แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบ โดยเฉพาะพริกแกง ที่ทำให้รสชาติของน้ำยาเปลี่ยนแปลงไป

ในขณะที่ขนมจีนน้ำยาที่ผู้คนส่วนใหญ่คุ้นเคย คงจะเป็นน้ำยากะทิของภาคกลาง เพราะหารับประทานได้ง่าย ตามท้องถนน และงานวัด ซึ่งการนิยมบริโภคขนมจีนตามงานวัด นี่เองที่เป็นสถานที่จุดประกายให้กับ “ป้าดวงดี” (ดวงดี กริ่งเกรียง) คิดที่จะทำธุรกิจนี้บ้าง เพราะจากความนิยมบริโภคของลูกค้าที่แวะเวียนเข้ามาอุดหนุนอย่างไม่ขาดสาย

โดยป้าดวงดี เล่าว่า แต่เดิมประกอบอาชีพอิสระหรืออาชีพเสริมมาหลายอย่าง ทั้งการรับจ้างเย็บผ้า ขายก๋วยเตี๋ยว ในขณะที่ผู้เป็นสามีก็ตัดเย็บชุดสูทควบคู่กันไปด้วย ซึ่งก็มีรายได้ดี พอเลี้ยงครอบครัว แต่เมื่อธุรกิจกำลังไปได้ดี สามีก็ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เสียชีวิต ทำให้ป้าดวงดีต้องหาเลี้ยงครอบครัวเพียงลำพัง ทำให้เงินทองเริ่มขาดมือ และเป็นหนี้เป็นสินจำนวนมาก ถึงกับต้องขายบ้าน ขายรถ เพื่อนำเงินมาเป็นทุนประกอบอาชีพหลายอย่าง แต่ก็มีรายได้ไม่ดีนัก

จนกระทั่งมาเลือกขายหมูปิ้งตามตลาดนัด ซึ่งธุรกิจก็ไปได้ค่อนข้างดี มีกำไรวันละ 300-400 บาท ซึ่งป้าดวงดีก็ไม่หยุดแค่นั้น พยายามคิดหาอาชีพเสริมที่จะสามารถต่อยอด และเพิ่มรายได้มากกว่านี้ จนกระทั่งได้เห็นร้านขายขนมจีนร้านหนึ่งที่ตั้งขายใกล้ๆ กัน ที่งานวัด ก็สังเกตเห็นว่าร้านขนมจีนขายดีมาก จึงได้ลองไปอุดหนุน ด้วยการซื้อมาลองชิมทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นน้ำยาป่า หรือน้ำยากะทิ เพื่อต้องการรู้ว่าอาหารที่ขายดีรสชาติเป็นอย่างไร

“ด้วยความที่ป้าชอบเข้าไปลองชิมอาหารที่เขาขายดีๆ มีคนกินเยอะ เพื่อให้รู้ว่าเขามีเทคนิคอะไรถึงขายดี และนำกลับมาลองทำบ้าง แต่ไม่ได้เลียนแบบทั้งหมด ซึ่งเป็นการต่อยอดจากของเดิมให้ดีขึ้น โดยพยายามคิดสูตรน้ำยาให้แปลกแหวกแนวออกไป ลองเลี่ยงวัตถุดิบแบบเดิมๆ ที่ส่วนใหญ่ใช้ปลาช่อนมาทำเป็นน้ำยา ป้าก็เปลี่ยนเลย หันมาใช้ปลาทับทิมตัวใหญ่แทน ซึ่งก็ทำให้ได้รสชาติ และความหอมเฉพาะตัว เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า รวมถึงได้เพิ่มลูกชิ้นปลา และขาไก่ต้มเปื่อย เพื่อเพิ่มความอร่อย”

จากที่ในช่วงแรกขายขายได้วันละไม่กี่จาน แต่ใช้เวลาเพียงไม่นาน ก็มีลูกค้ารู้จักเพิ่มมากขึ้น ขายหมดทุกวัน ทั้งที่ในบริเวณตลาดนัดขายเพียงจานละ 10 บาท แต่ป้าดวงดีกลับขายในราคา 15 บาท จากการเลือกสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพ ทำให้ลูกค้าชื่นชอบ จนกระทั่งมีคนชักชวนให้ไปขายหน้าห้างคาร์ฟู บางใหญ่ แม้ว่าในช่วงนั้นจะมีคู่แข่งอยู่หลายเจ้าก็ตาม แต่สำหรับป้าดวงดี ไม่หวั่นในเรื่องของคู่แข่งมากนัก เนื่องจากเชื่อมั่นในฝีมือ และคิดว่าหากได้ไปขายในสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน จะสามารถช่วยเพิ่มยอดขาย และทำให้ขนมจีนป้าดวงดีมีคนรู้จักมากขึ้น

ด้วยความที่ใส่ใจในการคัดสรรวัตถุดิบ และรสชาติมาเป็นอันดับหนึ่ง ทำให้ร้านขนมจีนป้าดวงดี จากเดิมที่ได้ขายได้วันละ 1,000 บาท กลายมาเป็นวันละ 2,000-3,000 บาท หลังผ่านไปเพียง 6 เดือนเท่านั้น จนเมื่อเข้าปีที่ 2 ขายได้ตกวันละ 9,000 บาท จากจำนวนจานประมาณวันละ 2,000 ใบ ซึ่งจำเป็นต้องขยายจำนวนโต๊ะออกไปเรื่อยๆ จนเต็มถนนริมฟุตบาธ หน้าห้างคาร์ฟู บางใหญ่ ทำให้ป้าดวงดีสามารถปลดหนี้ได้ และในช่วง 16.00 น. ของทุกวัน ป้าดวงดีมีหน้าที่รับโทรศัพท์ สั่งออเดอร์ของลูกค้าเพียงอย่างเดียว

“ปัจจุบันป้าได้ย้ายร้านมาขายที่ตลาดท็อป พลาซ่า ติดกับห้างคาร์ฟู บางใหญ่แทน เพราะที่เดิมทางเทศบาลไม่อนุญาตให้ตั้งขายแล้ว ซึ่งที่ใหม่ก็ขายดีไม่แพ้กัน มีที่นั่งรับประทานเป็นสัดส่วน ลูกค้าส่วนใหญ่จะมีทั้งพนักงานออฟฟิศ และคนที่ทำงานในละแวกนั้น ส่วนในต่างจังหวัดก็มีลูกค้าเช่นกัน โดยอาศัยการบอกปากต่อปาก ซึ่งจะเป็นจังหวัดใกล้เคียง สุพรรณบุรี อ่างทอง มหาชัย ปทุมธานี และย่านบางแค เป็นต้น”

นอกจากป้าดวงดีจะขายขนมจีนที่ร้านแล้ว ยังรับสั่งทำแกงประเภทอื่นๆ ด้วย เช่น แกงไตปลา แกงเขียวหวาน ส่วนราคาขายน้ำยากะทิกิโลกรัมละ 120 บาท และน้ำยาป่า 100 บาท/กิโลกรัม รวมถึงขณะนี้ป้าดวงดียังได้ ขยายธุรกิจในรูปแบบธุรกิจแฟรนไชส์ด้วย โดยแบ่งเป็น 3 รูปแบบ คือ 1.ลงทุน 3,000 บาท มีน้ำยาพร้อมขาย 2.ลงทุน 6,990 พร้อมอุปกรณ์การขายที่จำเป็น พร้อมสิทธิในการใช้ชื่อ “ป้าดวงดี” และ 3.ลงทุน 35,000 บาท อุปกรณ์พร้อมขาย ป้ายชื่อร้าน และได้รับสิทธิในการขายในทำเลละแวกนั้นด้วย

ไปหน้าแรก  อาชีพเสริมอาชีพอิสระแก้จน

ขอบคุณบทความดี ๆ ผู้จัดการออนไลน์

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top