ss ตะไคร้พืชเศรษฐกิจพื้นบ้านปลูกง่ายดูแลง่ายขายได้กำไรงาม - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

ตะไคร้พืชเศรษฐกิจพื้นบ้านปลูกง่ายดูแลง่ายขายได้กำไรงาม

ตะไคร้เป็นพืชพื้นบ้านที่มีประโยชน์หลายอย่าง เป็นได้ทั้งทำอาหาร เครื่องดื่ม เป็นยารักษาโรค และไล่แมลง เราใช้ประโยชน์จากตะไคร้กันมานานแล้ว ที่ชัดเจนที่สุดก็คือการทำอาหาร ตะไคร้เป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของอุตสาหกรรมเครื่องแกง เป็นส่วนผสมสำคัญในเครื่องแกงต่าง ๆ ปัจจุบันตะไคร้ในตลาดยังไม่เพียงพอที่จะป้อนเข้าโรงงาน และในตลาดสดตะไคร้ก็ยังเป็นที่ต้องการของแม่บ้าน และผู้ประกอบการรายเล็ก ๆ อยู่อีกมาก 
ปลูกตะไคร้ขายดีอย่างไร
  1. ตะไคร้เป็นพืชโตเร็ว เพียงแค่ 1-2 เดือนก็สามารถตัดขายได้แล้ว
  2. ขยายพันธุ์ง่าย ซื้อต้นพันธุ์แค่ครั้งแรก สามารถเก็บเกี่ยวได้ตลอดไป
  3. ตะไคร้เป็นพืชที่มีโรคน้อย ศัตรูพืชก็ไม่มี จึงไม่ต้องกังวลเรื่องดูแล เพียงแค่ดูแลวัชพืชที่แปลงปลูกเล็กน้อย
  4. เป็นพืชที่ทนแล้งได้ดี ให้น้ำ 2 วันครั้งก็ได้
ราคาตะไคร้ในท้องตลาดอยู่ที่ 10 บาทต่อ 1 กิโลกรัม

การลงทุน

การปลูกตะไคร้ไม่ต้องลงทุนมาก ตอนแรกลงทุนต้นพันธุ์ตะไคร้ โดยต้นพันธุ์สามารถซื้อตะไคร้ที่เขาขายตามตลาดมาก็ได้ นำมาแช่น้ำให้รากออก (ใช้เวลาประมาณ 3 วัน) แล้วนำลงปลูก ไม่ต้องลงทุนเพิ่มอีก เพราะสามารถตัดได้ตลอด

เทคนิคการปลูกตะไคร้

  1. การเตรียมดิน ตะไคร้ชอบดินร่วนซุย ให้ไถพลิกดินและไถพรวนลึกประมาณ 0.5 เมตร แล้วทำหลุม แต่ละหลุมห่างกันประมาณ 0.5 เมตร
  2. ลงต้นพันธุ์หลุมละ 3 ต้น กลบดินพอมิดรากตะไคร้สัก 10 เซนติเมตร
  3. ปลูกใหม่ให้รดน้ำทุกวัน แต่ระวังอย่าให้น้ำเข้าไส้ตะไคร้ เวลาลดให้ลดทีโคนต้นตะไคร้เท่านั้น มิฉะนั้นต้นตะไคร้จะเน่า ห้ามใช้สปริงเกอร์เป็นอันขาด ให้น้ำที่โคนกกเท่านั้น
  4. ในช่วง 3 วันแรกที่ปลูกให้พลางแสงแดดให้ตะไคร้ด้วยมู่ลี่ จากนั้นก็เอาออกซะ เพราะตะไคร้ปรับตัวได้แล้วและธรรมชาติของตะไคร้ชอบแดด เจริญเติบโตได้เพราะมีแสงจ้า
  5. เมื่อผ่านไป 1 เดือน ตะไคร้จะเริ่มตั้งกอ ให้สักเกตที่ต้น ถ้าต้นเจริญเติบโตดี (ลำต้นที่ใช้ได้ สามารถตัดไปขายได้เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1.5-2 เซนติเมตร) ตัดตะไคร้ให้ติดกก แต่อย่าให้สะเทือนรากที่อยู่ในดิน เพราะตะไคร้สามารถแตกขึ้นมาตั้งกอได้อีก หลังตัดไม่ต้องหาต้นพันธุ์มาปลูกใหม่
  6. เมื่อตัดควรตัดให้หมดกอ เพื่อต้นตะไคร้ที่แตกใหม่จะได้เติบโตได้เต็มที่
  7. หลังจากตัดแล้วตะไคร้จะตั้งกอใหม่ภายในเวลา 1-2 เดือน เมื่อตะไคร้โตเต็มที่แล้วก็สามารถตัดได้อีกเรื่อยไปจนกว่าต้นจะโทรมหรือตะไคร้ไม่แตกขึ้นมาอีก
การตกแต่งตะไคร้เพื่อส่งขาย
ตะไคร้เมื่อตัดมาแล้วใบจะยาวและมีก้านสีน้ำตาลแห้ง ๆ ติดมาด้วย ให้ตัดก้านใบที่แห้งออกให้หมด รวมถึงต้องลอกก้านใบที่อ้าออกมาด้วย ให้เหลือแต่ต้นกลม ๆ ใบก็ตัดออกครึ่งหนึ่ง ถ้าตัดแล้วยังไม่ขายสามารถแช่น้ำไว้ได้ โดยตั้งต้นตะไคร้ให้ตรงในภาชนะทรงกระบอก ใส่น้ำพอท่วมกกตะไคร้ ตะไคร้จะอยู่ได้ประมาณ 1-2 วันแล้วจึจะแตกราก ถ้าแตกรากแล้วขายไม่ได้ เก็บไว้ทำพันธุ์ขยายปลูกต่อไป
ตะไคร้สามารถปลูกได้ตลอดทั้งปี มีพ่อค้ามารับซื้อถึงไร่ ถ้ารับซื้อจำนวนมากจะคิดราคาเหมาเป็นตัน ตะไคร้สร้างรายได้ 15,000 – 20,000 บาทต่อไร่เลยทีเดียว
การปลูกตะไคร้ไม่มีแมลงมารบกวนเพราะกลิ่นฉุน แต่จะมีโรคใบแดงเพราะเชื้อราบ้างให้หายามาฉีดเสีย อย่าปล่อยให้ลุกลาม เดี๋ยวจะติดกออื่น ตะไคร้ไม่ต้องใส่ปุ๋ยก็ได้ถ้าดินดี แต่ถ้าต้องการใส่ให้ใส่ปุ๋ยสูตรใบที่โคนต้น ไม่ต้องติดโคนมากนัก หว่านบนดินทิ้งระยะสัก 5 นิ้วรอบกกต้น ให้ปุ๋ยเดือนละ 1 ครั้งก็เพียงพอแล้ว
นอกจากจะขายส่งแล้วเรายังสามารถแปลรูปตะไคร้เป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้อีก เช่น ทำเครื่องดื่มน้ำตะไคร้ นำไปทำยำตะไคร้ และสเปรย์ตะไคร้หอมไล่ยุง เป็นต้น
จากข้อมูลข้างต้น ตะไคร้เป็นพืชที่คู่ควรต่อการลงทุนปลูก เพราะเก็บผลผลิตได้เร็ว ลงทุนน้อย และตลาดรองรับ ตะไคร้พันธุ์ที่ตลาดนิยมรับซื้อเป็นตะไคร้ขาว ตะไคร้ขาวเป็นตะไคร้ที่ใช้ทำอาหาร และเครื่องแกง ส่วนตะไคร้หอม ส่วนแบ่งการตลาดจะน้อยกว่า แต่ก็ยังขายได้ ตะไคร้หอมนำไปทำสเปรย์ไล่ยุง ส่วนตะไคร้แดงไม่ค่อยมีคนรับซื้อมากนัก ไม่นิยมปลูก จะเห็นได้ว่าการปลูกตะไคร้ขายไม่ได้ยากอย่างที่คิด สำหรับใครที่มีพื้นที่หน้าบ้านหลังบ้านก็สามารถเอาตะไคร้มาปลูกเืพื่อทำเป็นรายได้เสริมอีกทางหนึ่งก็ไม่เลวเหมือนกันครับ

ไปหน้าแรก อาชีพเสริมแก้จน

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top