ss อาชีพเกษตรทำเงิน ปลูกชะอม พืชเศรษฐกิจรายได้ดีเงินสะพัด ที่จ.ลพบุรี - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

อาชีพเกษตรทำเงิน ปลูกชะอม พืชเศรษฐกิจรายได้ดีเงินสะพัด ที่จ.ลพบุรี

เกษตรกรใน ต.โพธิ์เก้าต้น อ.เมือง จ.ลพบุรี หันมายึดอาชีพปลูกชะอมขาย ทำให้มีเงินสะพัดเข้าพื้นที่ปีละหลายล้านบาท


สมพงษ์ และบุญเสริม ลิ้มไพบูลย์ สามีภรรยาจาก ต.โพธิ์เก้าต้น คืออีกครอบครัวหนึ่งที่ยึดอาชีพปลูกชะอมตัดยอดขายมา 5 ปี ในแต่ละวันจะตัดยอดชะอมขาย ให้พ่อค้าที่มารับซื้อถึงบ้าน วันละ 100-200 กำ ขายในราคากำละ 7-8 บาท ทำให้ครอบครัวมีรายได้วันละ 700-1,400 บาท แต่ยอมรับว่าการทำไร่ชะอมนั้น ค่อนข้างเหนื่อย โดยเฉพาะการรดน้ำระยะแรกวันละครั้ง ต่อเมื่อมีอายุ 1 ปีไปแล้วจะรด น้ำ3 ครั้งต่อวัน ขณะที่การตัดยอดก็จะต้องมีคนช่วย ส่วนการใส่ปุ๋ย 2 เดือนต่อครั้ง

“พออยู่ได้ครับ แต่เราต้องดูแลไม่ให้มีหนอนมารบกวน ต้องใช้ยาฆ่าหนอน เพราะถ้าชะอมไม่งาม ก็ต้องเร่งปุ๋ยให้น้ำ เพื่อเร่งให้ชะอมออก ยอด แต่ต้องเร่งให้ออกยอดไม่พร้อมกัน เพราะไม่เช่นนั้นในพื้นที่ 3 ไร่ อาจจะตัดยอดไม่ทัน ต้องให้ยอดออกสลับสลับกันเป็นแปลงๆ คือวันนี้ตัดแปลงหนึ่ง พรุ่งนี้ตัดอีกแปลงสลับกันจนครบ แล้วย้อนตัดแปลงเดิม ส่วนตลาดไม่มีปัญหามีเท่าไรขายได้หมด” สมพงษ์ กล่าว
ด้านบุญเสริมบอกว่า การปลูกชะอมต้อง ใช้เวลา 1 ปี จึงจะตัดยอดขายได้ การตัดจะใช้กรรไกรตัดให้ยอดมีความยาว 40-50 ซม. แล้วมาเรียงเป็นกำ กำละ 22-25 ยอด โดยใช้กาบกล้วยมัด


ขณะที่ บุญรอด อ่อนเงิน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 13 ต.โพธิ์เก้าต้น บอกว่า ลูกบ้านแทบทุกหลังคาเรือนมีอาชีพทำนาและปลูกชะอม ซึ่งการปลูกชะอมมีรายได้ดี แต่น่าเสียดายภาครัฐยังไม่มีการส่งเสริมอย่างจริงจัง ทั้งๆ ที่ชะอมเป็น พืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ปีละหลายล้านบาทเข้าตัวจังหวัด อย่างไรก็ตามถือเป็นอาชีพหนึ่งที่สร้างรายได้ให้ชาวบ้านทั้ง ต.โพธิ์เก้าต้น ก็ว่าได้

นับเป็นอีกอาชีพเกษตรที่น่าสนใจ เพราะจากการประเมินแล้วถือเป็นอาชีพที่รายได้ดีทีเดียวและคู่แข่งก็มีน้อยด้วย จะทำเป็นอาชีพหลักหรืออาชีพเสริมก็สามารถสร้างรายได้ดีพอสมควร



ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top