ss ปลูกไผ่เงินล้านกับไผ่กิมซุง ปลูกดี มีเงินล้าน - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

ปลูกไผ่เงินล้านกับไผ่กิมซุง ปลูกดี มีเงินล้าน

ไผ่เป็นไม้สารพัดประโยชน์ของคนไทยมานานแล้ว ทั้งกินหน่อ เป็นวัตถุดิบจักสาน ก่อสร้าง เป็นภาชนะ เรียกได้ว่าไผ่กอหนึ่งมีประโยชน์ตั้งแต่รากถึงปลายกิ่งเลยทีเดียว ปัจจุบันก็มีคนปลูกไผ่เป็นพืชเศรษฐกิจจำนวนมาก ทั้ง ไผ่หวาน ไผ่ตง ไผ่สีสุก ไผ่ลวก ซึ่งไผ่เหล่านี้ถูกนำไปแปลรูปเป็นสิ่งต่าง ๆ มากมาย อาทิ เฟอร์นิเจอร์ กระเป๋า หมวก เครื่องดนตรี ตะเกียบ ไม้จิ้มฟัน ของเล่น กระดาษเยื่อไผ่ ภาชนะ ของแต่งบ้าน วัสดุทำตัวบ้าน ฯลฯ เรียกได้ว่าปลูกไผ่เมื่อไหร่มีแต่ได้กับได้เมื่อนั้น วันนี้เราจะมารู้จักไผ่พันธุ์ใหม่กัน ดูสิว่า “ไผ่กิมซุง” นี้ดีอย่างไร ทำไมถึงเป็นไผ่เงินล้าน ถ้าอยากรู้เชิญติดตามต่อได้เลย
ไผ่กิมซุง

รู้จักกับไผ่กิมซุง

ไผ่กิมซุงเป็นแต่เดิมเป็นพืชพื้นเมืองของประเทศจีน เป็นไผ่ที่โตเร็วดูแลง่ายพอ ๆ กับพืชจำพวกยูคาลิปตัส ปลูกเพียง 6-8 เดือนก็สามารถใช้ประโยชน์ได้ ไผ่กิมซุงเป็นไผ่กอใหญ่ หน่อมีขนาดใหญ่ ลำต้นอวบสูงถึง 25 เมตร ลำต้นมีสีเขียวเข้ม เติบโตได้กับทุกสภาพอากาศและดินทุกประเภท โตเร็วมา 6-8 เดือนก็สามารถเก็บหน่อไปขายได้แล้ว หน่อของไผ่กิมซุงมีรสชาติหวานกรอบอร่อย โดยส่วนมากนิยมเก็บหน่อขายมากกว่าทำประโยชน์อย่างอื่น หน่อที่เหมาะสมกับการเก็บขายต้องมีขนาดไม่เกิน 40 เซนติเมตร ไผ่กิมซุงนี้ไม่มีหนามและขนแข็ง ๆ จึงเก็บง่าย

วิธีปลูกไผ่กิมซุง

ไผ่กิมซุงเจริญเติบโตได้ดีกับดินทุกประเภท ไม่ว่าจะอยู่ภาคไหนของประเทศไทยก็สามารถปลูกไผ่กิมซุงได้ทั้งนั้น การขยายพันธุ์ไผ่กิมซุงใช้ลำต้น แรกเริ่มให้เกษตรกรซื้อต้นไผ่กิมซุงมาปลูก ต้นทุนครั้งแรกอยู่ที่ประมาณ 50 บาทต่อต้น ซึ่งถือว่าค่อนข้างจะแพงเมื่อเทียบกับไผ่ชนิดอื่น ให้เกษตรกรซื้อมาแต่น้อย เพราไผ่กิมซุงเจริญเติบโตเร็ว เราสามารถขยายพันธุ์ได้เอง โดยการตัดปักชำกิ่งไผ่ เมื่อเวลาผ่านไป 6-8 เดือนต้นไผ่พันธุ์ที่ซื้อมาจะเริ่มแตกให้เราตัดกิ่งไผ่ที่มีลักษณะไม่อ่อนไม่แก่ มาปักชำ ซึ่งถ้าเราจะขายกิ่งปักชำเหล่านี้ก็ย่อมได้ค่ะ มีตลาดรับซื้อ และกำลังเป็นที่ต้องการของเกษตรกร บางคนก็มุ่งเป้าขายกิ่งพันธุ์อย่างเดียวเลย เพราะกำลังเป็นกระแส ใคร ๆ ก็อยากปลูก ปักชำ 2-3 เดือนก็ออกราก จำหน่ายได้แล้ว ต้นพันธุ์ 1 ต้นสามารถแพร่ขยายพันธุ์ได้เป็นร้อย มีแต่คุ้มกับคุ้ม

วิธีการเตรียมปลูกและการดูแล

  1. ไผ่ชอบดินร่วนซุย ดินโปร่งและร่วนซุยจะทำให้รากเจริญเติบโตดี ไผ่กิมซุงก็จะตั้งกอเร็ว เจริญเติบโตได้เต็มที่ ถ้าที่ดินของท่านเป็นดินแข็งแน่น ให้ไถกลบด้วยเศษใบไม้แห้งจะทำให้ดินร่วนซุยมากยิ่งขึ้น ช่วงเวลาเตรียมดินต้องมีเวลาให้ใบไม้ย่อยสลายสัก 1 เดือน แล้วจึงขุดหลุมปลูก หลุมปลูกเว้นระยะห่างระหว่างหลุมประมาณ 1 เมตร หลุมลึกประมาณ 0.5 เมตร
  2. ไผ่กิมซุงไม่ต้องการน้ำมาก ช่วงแรกที่ปลูกให้น้ำ 3 วันครั้ง เมื่อรากลงดินและเริ่มแตกหน่อให้ลดเหลือสัปดาห์ละ 1 ครั้ง
  3. เมื่อผ่านไปประมาณ 6 เดือนสามารถเก็บหน่อได้ ให้เก็บหน่อก่อนหน่อมีความยาว 40 เซนติเมตร เพราะถ้าเก็บหลังจากนี้หน่อไผ่กิมซุงจะแข็ง มีเสี้ยน ราคาจะตกลง ในระหว่างนี้อย่าให้หน่อเจริญเติบโตเป็นลำไผ่เป็นอันขาด เพราะมันจะไปแย่งอาหารหน่อไม้จนหมด ทำให้หน่อไม้แกนไม่มีรสหวาน ให้ปล่อยไว้เพียง 2-3 ลำเท่านั้นพอ

รายได้

หน่อไผ่กิมซุงขายได้ประมาณกิโลละ 30-40 บาท ผลผลิตโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 40-50 กิโลกรัมต่อไร่ สามารถเก็บได้ทุกวันเมื่อไผ่กิมซุงมีอายุได้ 6-8 เดือน โดยส่วนมากหน่อไผ่กิมซุงจะมีผู้มารับซื้อถึงที่

ฝากทิ้งท้าย

การปลูกไผ่กิมซุงเป็นอาชีพเสริมที่ดีสำหรับผู้ที่มีเงินทุนและเวลาไม่มาก เพราะสามารถปลูกทิ้งได้ และต้นทุนไม่สูงถ้าสามารถรอเพาะพันธุ์ต้นอ่อนเองได้ และตลาดยังต้องการหน่อไผ่กิมซุงอยู่มาก เพราะรสชาติอร่อย ผู้บริโภคนิยมซื้อรับประทานมากกว่าหน่อไม้ชนิดอื่น และสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการตัดหน่อขายก็สามารถทำในลักษณะเพาะพันธุ์ไผ่กิมซุงขายได้ จากเงิน 50 บาทที่เสียไปกับต้นไผ่กิมซุง 1 ต้น สามารถทำกำไรให้ผู้เพาะพันธุ์ไผ่กิมซุงได้ถึง 100 เท่า และการปลูกไผ่กิมซุงนี้ถือเป็นการลงทุนระยะสั้น เพราะในเวลาไม่ถึงปีท่านก็สามารถเก็บหน่อขายได้แล้ว

ไปหน้าแรก  อาชีพเสริมแก้จน

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top