ss ไก่หมุน-ปลาเผา อาชีพยอดนิยม กำไรดี ขายคู่กันทำเงินไม่สะดุด - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

ไก่หมุน-ปลาเผา อาชีพยอดนิยม กำไรดี ขายคู่กันทำเงินไม่สะดุด

อาหารย่างที่ใช้วิธี “ย่างเตาถ่าน” นั้นปัจจุบันกลับมาได้รับความนิยม เพราะนอกจากจะเป็นวิธีที่คลาสสิกแล้ว ยังได้รสชาติที่ได้อร่อยแบบเข้าถึงเนื้ออีกด้วย ซึ่ง “ไก่หมุน–ปลาเผา” ก็เข้าข่าย และวันนี้ เรา มีสูตรของ “คุณนุ้ย-ทองเริ่ม จันทร์มี” และ “สมจิตร จันทร์มี” ซึ่งยึดอาชีพนี้มา 7 ปี มานำเสนอ…

คุณนุ้ยเล่าว่า เคยเป็นเซลส์ขายเสื้อผ้าเด็กมาก่อน เมื่อเวลาผ่านไปคิดว่าถ้าขายของเองน่าจะได้กำไรดีกว่า จึงได้หันมาขาย “ไก่หมุน” ส่วนสูตรนั้นได้มาจากคนรู้จักแถวบ้าน เพราะบ้านตนเองถูกไฟไหม้ เขาเห็นก็เลยให้สูตรมา เพื่อที่จะใช้ทำกินฟื้นตัว ก็นำมาทดลองทำ พลิกแพลงจนกลายเป็นสูตรเฉพาะของตัวเองมาจนถึงทุกวันนี้

อาชีพเสริมไก่หมุน

ในตอนเริ่มแรกที่ทำธุรกิจนี้ใหม่ ๆ นั้น จะขายไก่ได้ประมาณวันละ 150 ตัว แต่ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้มีข่าวไข้หวัดนกระบาด ทำให้ความนิยมลดลง แต่ก็ยังพออยู่ได้ โดยปัจจุบันขายได้วันละ 40-50 ตัว และได้เพิ่มเติมเมนู “ปลาเผา” โดยใช้ปลานิลเป็นปลาหลัก และมีปลาทับทิม ปลาซาบะ เสริมให้ดูหลากหลายด้วย

นอกจากนี้ ยังเพิ่มเติมกลยุทธ์เรียกลูกค้าแบบถึงอกถึงใจ ด้วย “เดลิเวอรี่ บริการส่งอาหารถึงบ้าน” โดยคิดค่าบริการเพิ่มเติมอีกเล็กน้อยเท่านั้น !!

ขั้นตอนการทำไก่หมุน คุณนุ้ยบอกว่าไม่มีอะไรยุ่งยาก เริ่มต้นที่การใช้ “ไก่สด” ที่ทำสำเร็จแล้ว โดยใช้ขนาดน้ำหนักตัว 1.1-1.2 กก. เมื่อทำเป็นไก่หมุนเรียบร้อย แล้วน้ำหนักจะเหลือประมาณ 1 กก. แต่ปัจจุบันใช้ไก่จากฟาร์มเลี้ยงระบบปิด ทำให้เลือกไก่ไม่ได้มาก ซึ่งเมื่อก่อนจะใช้ไก่ที่ชาวบ้านเลี้ยงกัน สามารถเลือกขนาดได้ง่ายกว่า

เมื่อได้ไก่มาแล้วจะนำมาตัดตั้งแต่ส่วนคอและข้อหัวเข่าไก่ออกก่อน ตัดเสร็จเรียบร้อยก็จะทำความสะอาดด้วยน้ำ โดยจะเน้นทำความสะอาดที่ “ปอด” กับ “ก้นไก่” ให้มากกว่าจุดอื่น เพราะทั้ง 2 ส่วนนี้จะมีเศษมัน เศษเมือกอยู่มาก ขั้นตอนการล้างทำความสะอาดนี้ใช้เวลาประมาณ 10 นาที /ตัว แล้วพักให้สะเด็ดน้ำอีกประมาณ 10 นาที

เพื่อไม่ให้เสียเวลา ระหว่างที่รอไก่สะเด็ดน้ำ ก็จะเตรียมส่วนผสมสำหรับ “หมักไก่” โดยจากสูตรต่อไปจะใช้หมักไก่ได้ 100 กก. ใช้ตะไคร้ 2 มัดใหญ่ ตัดใบออก, ใบมะกรูด 2 กำใหญ่, กระเทียมสด 1 กก., กระเทียมดองแท้, พริกไทยดำ (เม็ด) เมล็ดผักชี อย่างละ 500 กรัม, ขมิ้นชัน 1 กก. และเกลือป่นอีก 25 ถุง นำส่วนผสมทั้งหมดรวมกันใส่เครื่องปั่นให้ละเอียด แล้วนำไปใช้หมักไก่ โดยหมักในถุงพลาสติกใบใหญ่ ก่อนที่จะปิดถุงแช่น้ำแข็ง

การหมักให้ราด “น้ำมันหอย” ลงไปด้วยพอประมาณ เพื่อให้ไก่ได้รสชาติที่หอมยิ่งขึ้น

หมักน้ำแข็งทิ้งไว้ 1 คืน เมื่อถึงเวลาขายก็จะเสียบเหล็กยาวย่าง และใช้ไม้ลูกชิ้นเสียบไก่ให้แน่น ไม่ให้หลุดจากเหล็ก ซึ่งขั้นตอนการเสียบเหล็กย่างนี่คุณนุ้ย เรียกว่า “นั่งเก้าอี้” เมื่อเรียงไก่จนเต็มเหล็กยาวแล้วก็จะนำไก่ไปหมุนย่างกับเตาถ่านที่ไฟร้อน กรุ่น ๆ อยู่ด้านล่าง โดยอุปกรณ์สำหรับย่างนั้น เป็นอุปกรณ์ที่ต้องสั่งทำพิเศษ ใช้มอเตอร์เป็นตัวขับเคลื่อน และใช้ไฟฟ้าเป็นแหล่งให้พลังงาน ซึ่งอุปกรณ์นี้ราคาสั่งทำประมาณ 20,000 บาท

เคล็ดลับที่จะทำให้ไก่หมุนออกมาอร่อยนั้น จะต้อง ใช้ไก่ที่สดใหม่ บวกกับการหมุนไก่ให้ได้ที่ ให้ไก่ออกสีน้ำตาล อ่อน ๆ ดูแล้วชวนกิน ซึ่งจะใช้เวลาหมุนย่างประมาณ 40-50 นาที ส่วนน้ำจิ้มก็ต้องทำให้รสชาติออกมาหวาน กลมกล่อม สามารถเข้ากับเนื้อไก่หมุนได้อย่างลงตัว

สูตรน้ำจิ้มรสเด็ด จะมีส่วนผสมของ มะขามเปียก, กระเทียมดอง, กระเทียมกลีบ, พริกขี้หนูอย่างละ 1 กก., น้ำตาลทรายแดง 2 กก., น้ำตาลปี๊บ 2 กก. และน้ำสะอาดอีก 5 ลิตร นำมาปั่นรวมกันให้ละเอียด แล้วอาจจะเติมหรือไม่เติมผงชูรสและผงปรุงรสก็ได้ จากนั้นนำส่วนผสมที่ปั่นเรียบร้อยแล้วไปเคี่ยวกับไฟอ่อน ๆ สักพัก ก็ใช้ได้

นอกจากไก่หมุนแล้ว อีกเมนูหนึ่งของร้านคุณนุ้ยที่เพิ่มเติมขึ้นมาสู้กับไข้หวัดนกก็คือ “ปลานิลเผา-ปลาทับทิมเผาคลุกเกลือ” ขั้นตอนการทำคุณนุ้ยบอกว่า เหมือนกับการทำปลาทั่ว ๆ ไป
นำปลาตัวขนาดประมาณ 700 กรัม มาผ่าท้องเอาไส้ออก และล้างด้วยการใช้แปรงสีฟันขูดเอาเมือกดำ ๆ ออกให้หมด แล้วก็เอาใบมะกรูด 2-3 ใบยัดเข้าไปในท้องปลา นำไปคลุกเกลือ 1 รอบ จากนั้นก็เอาลงเตาเผาได้

อาชีพเสริมปลาเผา

ส่วนปลาอีกอย่างคือ “ปลาซาบะย่าง” ช่วงนี้ใช้ “ปลาโอวบะ” แทน การทำก็เอาเหงือกออก และบั้งตามตัวปลา ใช้ซีอิ๊วหวานราดให้ทั่ว ห่อด้วยกระดาษ ฟอยล์ เท่านี้ก็เอาลงเตาย่างได้แล้วเช่นกัน ซึ่งปลาเผานี้ใช้เวลาเผาหรือย่างไม่เกิน 20 นาทีก็ใช้ได้แล้ว โดยจุดเน้นคือต้องหมั่นคอยดูถ่านให้ร้อนสม่ำเสมอ ไม่ร้อนมาก-น้อยเกินไป

สำหรับน้ำจิ้มปลาเผานั้นมี 2 แบบ คือ “น้ำจิ้มซีฟู้ด” ก็ปั่นกระเทียมกลีบ 1 กก. ต่อพริกขี้หนู 1 กก. ให้ละเอียด จากนั้นผสมด้วยน้ำมะนาว 1 ขวด, น้ำปลา 2 ขวด, น้ำเปล่า 1 ขวด, น้ำตาลปี๊บ 500 กรัม, ผงชูรสเล็กน้อย คนให้เข้ากัน เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย และ “น้ำจิ้มแจ่ว” ใช้พริกขี้หนูคั่ว และกระเทียมคั่วอย่างละ 1 กก. ปั่นให้ละเอียด ผสมด้วยน้ำตาลปี๊บ 500 กรัม, น้ำมะนาว 1 ขวด, น้ำปลา 2 ขวด, น้ำเปล่า 2 ขวด และปรุงรสด้วยชูรสนิดหน่อย

“การที่จะทำน้ำจิ้มทุกอย่างให้อร่อย มีรสหวาน หอม ให้เพิ่มรากผักชีสัก 200-300 กรัม ลงไปปั่นด้วย ก็จะได้น้ำจิ้มอร่อย ๆ ตามที่ต้องการ” คุณนุ้ยเผยเคล็ดลับอีกส่วน  ไก่หมุนร้านนี้จะขายตัวละ 100-110 บาท ส่วนปลาเผาขายตัวละ 50-80 บาท

ร้านขาย “ไก่หมุน-ปลาเผา” ของคุณนุ้ย อยู่ที่ปากซอยปลูกจิต ถนนพระรามที่ 4 ขายตั้งแต่เวลา 15.00-21.00 น. และสามารถสั่งไปใช้ในงานเลี้ยงต่าง ๆ พร้อมเมนูส้มตำ ลาบ น้ำตก ได้ด้วย โดยติดต่อที่ โทร. 08-9881-1671

นี่คืออีกหนึ่ง “อาชีพเสริม” ที่แม้บางครั้งอาจจะมีอุปสรรคมากระทบบ้าง แต่ถ้ารู้จักพลิกแพลง การทำกิน อาหารย่างรูปแบบนี้ก็สามารถทำเงินต่อไปได้แบบไม่มีสะดุด !!

เอื้อเฟื้อข่าวการประกอบอาชีพโดย
dailynews ‘ไก่หมุน ปลาเผา’ ขายคู่ อาชีพทำเงินไม่สะดุด

ไปหน้าแรก  อาชีพเสริมแก้จน

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top