ss อาชีพเกษตรแก้จน การเพาะเห็ดโคนญี่ปุ่น อาชีพเสริมทำเงิน - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

อาชีพเกษตรแก้จน การเพาะเห็ดโคนญี่ปุ่น อาชีพเสริมทำเงิน

อาชีพเกษตรรายได้ดี  การเพาะ 'เห็ดโคนญี่ปุ่น' ส่งขายทั่วไทย อาชีพทำเงินชาวบ้าน 'ซับสมบูรณ์' 

          
แม้จะยึดอาชีพทำไร่มันสำปะหลัง แต่รายได้หลักกลับมาจากอาชีพเสริมด้วยการเพาะเห็ดโคนญี่ปุ่นสำหรับเกษตรกรหัวก้าวหน้าแห่งบ้านซับสมบูรณ์ "ประยงค์ เมืองจันทร์" ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพาะเห็ดก้าวหน้าบ้านซับสมบูรณ์ ต.ทุ่งจังหัน อ.โนนสมบูรณ์ จ.บุรีรัมย์ กลุ่มผู้ผลิตและจำหน่ายเห็ดโคนญี่ปุ่นรายใหญ่ในแถบอีสานใต้
การเพาะเห็ดโคนญี่ปุ่น
กว่า 10 ปีที่ประยงค์เริ่มต้นในอาชีพเพาะเห็ดเพื่อต้องการหารายได้เสริม หลังสิ้นฤดูเก็บเกี่ยวมันสำปะหลัง โดยเริ่มจากการเพาะเห็ดฟางและเห็ดนางฟ้า  แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จนัก เนื่องจากมีปัญหาด้านการตลาดและราคาที่ตกต่ำ จนถึงขั้นจะล้มเลิกความคิดในการประกอบอาชีพเพาะเห็ดอีกต่อไป แต่ก็ต้องมาเดินหน้าต่อ เมื่อมีอาสาสมัครอเมริกันมาช่วยกระตุ้นเป็นแรงขับเคลื่อนให้อาชีพนี้เดินหน้าต่อไป

"ปลูกมันสำปะหลังเป็นอาชีพหลัก ส่วนเพาะเห็ดเป็นอาชีพเสริม เริ่มจากปลูกเพาะเห็ดฟาง นางฟ้าและขอนขาว แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ จนเมื่อมีอาสาสมัครอเมริกันมาเจอแล้วบอกว่าจะเดินหน้าต่อไหมเดี่ยวเขาจะช่วย แต่เปลี่ยนมาเป็นเห็ดโคนญี่ปุ่น เนื่องจากไม่มีปัญหาเรื่องการตลาดและขายได้ราคาดีกว่าก็เลยตกลง ตอนนั้นก็ไม่มีความรู้หรอก ไปอบรมที่ ม.เกษตรศาสตร์ กรุงเทพฯ 8 ชั่วโมงและที่สวนเห็ดจิรวุฒิ จ.ชัยภูมิ แล้วลองมาทำดู ปรากฏว่าได้ผล เห็ดออกดีมาก โดยมีอาสาสมัครอเมริกันมาช่วยดูเรื่องการตลาดและฝึกทำบัญชีให้"

ประยงค์เล่าต่อว่าเริ่มแรกสั่งก้อนเชื้อเห็ดสำเร็จรูปพร้อมเปิดดอกในราคาก้อนละ 10 บาท แต่หลังจากนั้นก็มาทำแบบครบวงจร ตั้งแต่การผลิตก้อนเชื้อเอง การบ่มก้อนเชื้อ การสร้างโรงเรือนเพื่อปิดดอก จนถึงการทำตลาด แต่เนื่องจากไม่มีทุนเพียงพอ ทำให้อาสาสมัครเข้ามาช่วยด้วยการหาแหล่งเงินทุนให้เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการซื้อเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ พร้อมกับรวบรวมชาวบ้านที่สนใจตั้งกลุ่มเพาะเห็ดขึ้นในหมู่บ้าน
การเพาะเห็ดโคนญี่ปุ่น

"อาสาสมัครเขาพยายามช่วยด้านเงินทุน ตอนนั้นหามาได้จำนวน 1.5 แสนบาท ทางเราก็ช่วยออกเงินสมทบ 25% ประมาณ 3 หมื่นเพื่อนำมาซื้อวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ในการเพาะเห็ด หลังจากเห็ดให้ผลผลิต อาสาสมัครก็แนะนำในเรื่องตลาด เริ่มจากส่งตามหน่วยงานราชการในพื้นที่ก่อน จากนั้นก็ขยายไปพื้นที่ใกล้เคียง ตอนนี้ก็ขยายไปเกือบทั่วภาคอีสานแล้ว มีทั้งส่งแม็คโคร ตลาดทั่วไปและโรงแรมในจังหวัดต่างๆ เห็ดโคนญี่ปุ่นส่งอยู่ที่กิโลกรัมละ 130-145 บาท ถ้าเป็นนางฟ้าภูฏาน ขอนขาว อยู่ที่ 35-45 บาทต่อกิโล"

ประธานกลุ่มคนเดิมยังระบุอีกว่า สำหรับสมาชิกกลุ่มเพาะเห็ดบ้านซับสมบูรณ์นั้น ปัจจุบันมีจำนวนเพิ่มขึ้นมากกว่า 100 ครัวเรือน ขณะเดียวกันก็ได้ขยายไปสู่ตำบลใกล้เคียง ซึ่งขณะนี้ได้แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มสร้างเป็นเครือข่ายเพื่อง่ายในการทำตลาด ซึ่งจะมีการประสานงานระหว่างกลุ่มกันตลอดเวลา เฉพาะกลุ่มบ้านซับสมบูรณ์ ขณะนี้ผลผลิตเห็ดโคนญี่ปุ่นออกสู่ตลาดเฉลี่ยเดือนละ 2-3 ตัน แต่หากรวมทั้ง 3 กลุ่มก็จะอยู่ที่ประมาณ 4-5 ตัน

"ทำเรื่องที่ถูกต้องไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว" นี่คือสิ่งที่ผมจำฝังใจจากคำพูดของอาสาสมัครอเมริกันในการทำตลาด ทุกวันนี้ผมกล้าที่จะไปนั่งขายเห็ดในตลาด เดินเร่ขายตามหน่วยราชการหรือหน่วยงานต่างๆ เมื่อก่อนนี้ผมอายมากไม่กล้าเลย หลังอาสาเขามาช่วยอยู่ 2 ปี ทำให้ผมและสมาชิกได้เรียนรู้อะไรเยอะแยะมากมาย เช่น มีความกล้ามากขึ้น รู้จักวางแผนการตลาด รู้จักทำบัญชีรายรับรายจ่าย" ประยงค์กล่าว

นับเป็นอีกก้าวของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพาะเห็ดก้าวหน้าบ้านซับสมบูรณ์ ที่ปัจจุบันการเพาะเห็ดกลายเป็นอาชีพหลักที่ทำรายได้อย่างงามให้สมาชิก โดยมีอาสามัครอเมริกันคอยเป็นพี่เลี้ยงให้จนประสบความสำเร็จในทุกวันนี้ สนใจผลผลิตเห็ดโคนญี่ปุ่นของสมาชิกกลุ่มโทร.08-9630-8658 ได้ตลอดเวลา

ที่มา: บทความโดย สุรัตน์  อัตตะ www.komchadluek.net

ไปหน้าแรก  อาชีพเสริมแก้จน

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top