ss “แซ่บเว่อร์ เดลิเวอรี่” เสิร์ฟความแซ่บทั่วกรุง ตลอด 24 ชั่วโมง แบบไม่มีวันหยุด - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

“แซ่บเว่อร์ เดลิเวอรี่” เสิร์ฟความแซ่บทั่วกรุง ตลอด 24 ชั่วโมง แบบไม่มีวันหยุด


ร้านสตรีทฟู้ดชื่อดังนับ 100 ร้าน ไล่ไปจนข้าวของเครื่องใช้ บริการความงาม นักโภชนาการ ฯลฯ ทั้งหมดนี้พร้อมจัดส่งถึงบ้าน ด้วยบริการจากแซ่บเวอร์ 

รายการอาหาร “เยอะเว่อร์” ที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ “แซ่บเว่อร์ เดลิเวอรี่” (www.zabbver.com) เป็นเพียงส่วนเสี้ยวของบริการสุดแนวจากธุรกิจจัดส่งน้องใหม่ที่เรียกตัวเองว่า Zabbver Delivery

แซ่บเว่อร์ เดลิเวอรี่

ธุรกิจนี้เกิดขึ้นเมื่อ 4-5 เดือนที่ผ่านมา กับไอเดีย “โดนใจ” ไลฟ์สไตล์คนเมืองที่อยู่กับความเร่งรีบตลอดเวลา เบื่อการจราจรสุดสาหัส และอยากได้ความสะดวกสบายในทุกด้านแม้แต่เรื่องอาหารการกิน กลายเป็นแรงส่งให้น้องใหม่อย่างพวกเขาใช้เวลาเพียงไม่กี่เดือน ก็มีสมาชิกแล้วนับพันราย !

“Zabbver Delivery” เป็นธุรกิจในเครือ บริษัท Zab Entertainment จำกัด ที่ดำเนินธุรกิจด้านบันเทิงครบวงจร ผู้ก่อตั้งคือ “ภีมพิพัฒน์ มโนมัยกุล” คนหนุ่มรุ่นใหม่ ทายาทของหุ้นส่วน “แมงป่อง” ในธุรกิจโฮมเอ็นเตอร์เทนเม้นท์

แซ่บเว่อร์ เดลิเวอรี่
เขากระโดดมาจับธุรกิจบริการจัดส่งอาหาร เพราะความรักในการทำอาหารเป็นทุนเดิม บวกกับความเข้าอกเข้าใจไลฟ์สไตล์คนเมือง ที่เหนื่อยหน่ายกับความเร่งรีบ เซ็งปัญหารถติด ชอบชีวิตสะดวกสบาย ขณะที่ร้านอาหารข้างทางหรือ “สตรีทฟู้ด” ของไทย ก็ถูกโหวตให้เป็นอันดับหนึ่งของโลกไปแล้ว หลายคนแวะเวียนมาสยามประเทศก็เพื่อลิ้มรสของอร่อย แต่บ่อยครั้งที่ไม่รู้ว่าความอร่อยเหล่านั้นหลบซ่อนอยู่ในซอกหลืบไหนของกรุงเทพ เรื่องใหญ่ที่พร้อมกลายเป็นเรื่องเล็ก ด้วยบริการที่พร้อม เสิร์ฟความแซ่บทั่วกรุง ตลอด 24 ชั่วโมง แบบไม่มีวันหยุด

“ด้วยความที่พวกเราก็ใช้ชีวิตอยู่ในเมือง จึงเข้าใจคนสมัยนี้ดี ที่ค่อนข้างชอบซื้อความสะดวกสบาย และเลือกที่จะกินอาหารอร่อยๆ ไม่ใช่มีเงินแล้วจะกินแต่อาหารโรงแรมนะ แต่ของอร่อยมันอยู่ข้างถนน ซึ่งสตรีทฟู้ดของไทยก็ได้รับการโหวตให้เป็นอันดับหนึ่งของโลก ขณะที่นโยบายรถคันแรกทำให้เรามีรถใหม่ออกมาวิ่งบนถนนเยอะมาก ปัญหารถติดมีแน่นอน ฉะนั้นปีนี้น่าจะเป็นปีที่เราขายดีมาก เพราะคนไม่อยากออกจากบ้าน”

แซ่บเว่อร์ เดลิเวอรี่
พลพรรคทีมงานเบื้องหลัง แซ่บเว่อร์ บอกความมั่นใจ กับสารพัดปัจจัยที่พวกเขาเรียกว่า “โชค” ของธุรกิจ ทั้งนโยบายประชานิยมที่นำมาสู่ปัญหารถติด ไลฟ์สไตล์คนเมือง ตลอดจนบริการครบวงจร 24 ชั่วโมง ตลอด 7 วัน ซึ่งยังไม่มีใครเปิดมาสู้ ก็น่าจะเป็นโอกาสให้กับธุรกิจน้องใหม่อย่างพวกเขา

แต่การเริ่มต้นที่ต้องใช้ทั้งพลังของ ไอเดีย ความสามารถในการบริหารจัดการ แม้กระทั่ง “โชค” ทำให้เส้นทางธุรกิจไม่มีอะไรง่าย พวกเขาบอกหนึ่งโจทย์ยาก คือการดึงผู้ประกอบการนับ 100 ร้านค้า ให้มาร่วมเป็นพันธมิตรกับแซ่บเว่อร์ ที่ยากเพราะร้านดังเหล่านี้ปกติก็มีลูกค้ามหาศาลอยู่แล้ว เรียกว่าแค่ทำขายวันต่อวันก็แทบ “ไม่พอขาย” กันแล้ว หลายรายจึงไม่สนใจขยายมาสู่บริการจัดส่ง แม้จะมีคนมาบริหารจัดการให้ โดยที่ไม่ต้องคิดอะไรเพิ่มก็ตาม

“อาศัยที่ว่าร้านเหล่านี้เรากินมาตั้งแต่เด็กๆ ก็ต้องไปขอไปอ้อนวอนให้เขามาเป็นพาร์ทเนอร์ ซึ่งด้วยความที่เห็นหน้ากันอยู่ คุ้นเคยกันมา ก็เลยยอมร่วมกับเรา อย่างร้านในซอยทองหล่อ 38 ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องของอร่อย แซ่บเว่อร์ก็ได้มาทั้งซอย” พวกเขาบอกผลสำเร็จของการเจรจา และใช้กลยุทธ์สานสัมพันธ์กับร้านค้า โดยส่งทีมงานไปพูดคุยกับร้านค้าอย่างใกล้ชิด เพื่อรับฟังปัญหาและนำกลับมาปรับปรุงการให้บริการอย่างสม่ำเสมอ

เฉียบขาดไปกว่านั้น คือ แซ่บเว่อร์ไม่ได้จำกัดแค่ร้านค้าที่อยู่ในลิสต์เท่านั้น แต่หากลูกค้าอยากได้ร้านอร่อยที่คุ้นเคย ไม่ว่าจะอยู่ในตรอกซอกซอยไหน พวกเขาก็พร้อมเป็นตัวกลางไปจัดหา และเสิร์ฟให้ถึงบ้าน


ความร่วมมือจากร้านค้า ทำให้พวกเขามีสินค้าโดยที่ไม่ต้องลงทุนทำร้านเอง ขณะที่ร้านค้าก็ “วิน-วิน” เมื่อมียอดสั่งในแต่ละวันเพิ่มมากขึ้น และยังได้โปรโมทร้านผ่านการตลาดของแซ่บเว่อร์ไปพร้อมกันด้วย วิธีการทำงานก็ไม่ซับซ้อน เมื่อมีลูกค้าออเดอร์เข้ามา ก็จะโทรไปสั่งที่ร้านค้าและส่งแมสเซนเจอร์ที่ใกล้ที่สุดไปรับและจัดส่งให้กับลูกค้าอย่างทันด่วน

หนึ่งหัวใจของธุรกิจจัดส่ง คือ บุคลากร เขายอมรับว่าธุรกิจนี้ต้องใช้ “คนคุณภาพ” จำนวนมาก โดยปัจจุบันแซ่บเว่อร์มีพนักงาน Call Center ทำงานต่อกะจำนวน 10 ราย เพื่อรับสายลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง มีแมสเซนเจอร์มือจัดส่ง 20 ราย กระจายอยู่ทั่วมุมเมือง ซึ่งต้องผ่านการอบรมมาอย่างดี ทั้งความสุภาพในการให้บริการ และประสิทธิภาพในบริการจัดส่ง โดยจะต้องทำงานได้ตามคำมั่นที่พวกเขาสัญญาไว้กับลูกค้า คือ ส่งถึงบ้านได้ภายใน 1 ชั่วโมงถึงชั่วโมงครึ่ง ขึ้นกับระยะทาง และความสาหัสของการจราจรในวันนั้น ถ้าพนักงานจัดส่งได้เร็วก็จะได้เงินพิเศษดึงดูดใจ แต่ถ้าจัดส่งช้าไป ก็คือความรับผิดชอบของแซ่บเว่อร์ที่จะไม่คิดเงินกับลูกค้า

มากันที่ลูกค้า ทำอย่างไรให้ธุรกิจเริ่มต้นได้ โดยที่ไม่เสี่ยงมาก พวกเขาเลยใช้ระบบสมาชิก ง่ายๆ คือ จ่ายเงินก่อน แล้วเมื่อใช้บริการก็หักเอาจากยอดเงินภายในบัตร เมื่อเงินหมดก็สามารถเติมเงินได้หลายๆ ช่องทาง อย่างการหักผ่านบัตรเครดิต โอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร หรือแม้แต่เติมผ่านเครื่องเติมเงินที่ติดตัวไปกับแมสเซนเจอร์ ในวันที่ใช้บริการก็ได้

โดยแบ่งสมาชิกเป็น 6 ระดับ เรียกว่า จากพื้นๆ ไปจน “วีไอพี” ที่มีบริการพิเศษแบบจัดเต็ม

ตั้งแต่ เกือบแซ่บ คิดค่าสมาชิก 2,500 บาท โดยต้องสั่งอาหารขั้นต่ำ 200 บาทขึ้นไป และ แอบแซ่บ กับค่าสมาชิก 5,000 บาท ซึ่งทั้งสองแบบจัดส่งตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 ตลอด 7 วัน ส่วน แซ่บซี๊ด คิดค่าสมาชิก 15,000 บาท และ แซ้บแซ่บ กับค่าสมาชิก 30,000 บาท ทั้งสองแบบให้บริการจัดส่ง 24 ชั่วโมง ตลอด 7 วัน

ยกระดับมาสู่กลุ่มไฮเอ็นด์ กับ แซ่บจับใจ ที่คิดค่าสมาชิก 60,000 บาท วีไอพีเข้าไปอีก ก็ต้อง แซ่บเว่อร์ กับค่าสมาชิก 100,000 บาท ที่พร้อมจัดส่ง 24 ชั่วโมง ตลอด 7 วัน อยากสั่งอะไรก็สั่งได้ ส่งให้หมด รับประกันส่งสินค้าถึงมือภายใน 1 ชั่วโมง จัดเมนูอาหารตามหลักโภชนาการสำหรับคนรักสุขภาพ สำหรับแซ่บจับใจ ยอดสั่งครั้งละ 1,000 บาท คิดค่าบริการ 15% จากราคาสินค้า ส่วนแซ่บเว่อร์ ยอดสั่งครั้งละ 1,000 บาท คิดค่าบริการ 10% จากราคาสินค้า

ไอเดียที่แตกหน่อไปไม่มีหยุด ก็คือสารพัดโอกาสธุรกิจ อย่าง ZABB Grocery จัดส่งของใช้ในร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ต ส่งตรงถึงบ้าน ZABB Beauty พร้อมเสิร์ฟทุกเรื่องความสวยงามถึงบ้าน ZABB Healthy สำหรับคนที่รักสุขภาพ เจ็บไข้ได้ป่วย มีบริการจัดส่งนักโภชนาการ คุณหมอผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้าน จัดส่งถึงบ้าน ปิดท้ายกับ ZABB Special บริการทุกสิ่งที่ต้องการ ประหนึ่งมีเลขาส่วนตัว เช่น ส่งของใช้ในบ้าน บริการซ่อมแอร์ สัตวแพทย์ ฯลฯ

จัดหนักจัดเต็ม ทุกครั้งที่เสียงกริ๊งของเบอร์ 02-655-6000 เริ่มต้นขึ้น จนมีลูกค้าเป็นสมาชิกแล้วนับพันราย ตั้งแต่คนทั่วไป พนักงานบริษัท ชาวต่างชาติในประเทศไทย แฟนคลับศิลปินที่อยากส่งอาหารให้ขวัญใจของพวกเขา กระทั่งรัฐมนตรี จะสั่งไปทานเป็นการส่วนตัว หรือจัดอาหารในการประชุม พวกเขาก็พร้อม “จัดให้” และแตกบริการที่ขยับไปสู่งาน รับส่งเอกสาร วางบิล เก็บเช็ค ฯลฯ ให้ลูกค้าองค์กร เพื่อใช้แมสเซนเจอร์ที่วิ่งส่งอาหารให้คุ้มค่าขึ้นด้วย

ถามถึงหัวใจการทำธุรกิจ พวกเขาสรุปให้ฟังว่า… “ทำธุรกิจนี้ต้องมีความสามารถในการบริหารจัดการที่ดี มีไอเดีย มีคอนเซ็ปต์ มีการบริการที่ดี และต้องอาศัยโชคด้วย โชคของเราก็คือปัจจัยลบของคนอื่น อย่าง ปัญหารถติด ทำให้คนไม่อยากออกจากบ้าน เหล่านี้คือโชคของเราทั้งนั้น”


อ้างอิงจาก กรุงเทพธุรกิจ

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top