ss “ฟองแฟ้บ” แฟรนไชส์ธุรกิจ ซัก อบ รีด - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

“ฟองแฟ้บ” แฟรนไชส์ธุรกิจ ซัก อบ รีด


แฟรนไชส์ฟองแฟ้บรายละเอียด ค่าใช้จ่าย มีให้เลือกหลายรูปแบบ แฟรนไชส์ไซซ์เล็กเริ่มต้น 55,000 บาท ไซซ์ S 128,000 บาท ไซซ์ M 178,000 บาท ไซซ์ L 238,000 บาท ไซซ์ XL 298,000 บาท สำหรับต่างจังหวัดเริ่มต้น 110,000 บาท จำนวนเงินลงทุนขึ้นอยู่กับจำนวนอุปกรณ์-เครื่องมือการซักผ้า ผลิตภัณฑ์ซักผ้า จำนวนวันฝึกอบรม แต่ทุกรูปแบบสามารถเปิดร้านได้ทันที
ดูเหมือนว่า งานบ้าน ได้กลายเป็นภาระของคนที่ไม่ค่อยมีเวลาว่างไปซะแล้ว โดยเฉพาะการซัก และรีดเสื้อผ้า ฉะนั้น ร้านซัก อบ รีด จึงเป็นทางออกของคนที่รีบเร่ง รวมถึง คนที่รักความสะดวกสบาย ฟองแฟ้บ ลอนดรี้ แอนด์ ดรายคลีน คือ ร้านที่ให้บริการ ซัก อบ รีด เสื้อผ้า ราวปี 2548 ได้ขยายธุรกิจด้วยระบบธุรกิจเเฟรนไชส์ ล่าสุดในปี 2555 ที่ผ่านมาติด 1 ใน 29 แฟรนไชส์ที่ได้รับรางวัลมาตรฐานคุณภาพแฟรนไชส์จากกระทรวงพาณิชย์ เมื่อเป็นแฟรนไชส์ที่มีรางวัลการันตี ตลอดจนเป็นธุรกิจที่มีโอกาสสร้างรายได้ เส้นทางเศรษฐี จึงมีรายละเอียดมานำเสนอ
วิถีการใช้ชีวิตเปลี่ยน บริการนี้ ถูกใจคนรักสบาย
คุณพีรวศิน วันเฟื่องฟู หรือ คุณพี เจ้าของเเฟรนไชส์ฟองแฟ้บ เท้าความว่า หลังออกจากงานประจำในแผนกบัญชีที่ทำมา 5 ปี ช่วงระหว่างที่ว่างงานได้ไปแถวบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ พบว่ามีอพาร์ตเมนต์ มีคอนโดมิเนียม สร้างขึ้นใหม่เลยเกิดความคิดว่า จะทำธุรกิจอะไรดี ซึ่งก็มีตัวเลือกหลายอย่าง อาทิ ร้านเกมส์ มินิมาร์ท ร้านอาหาร ร้านซัก อบ รีด แต่หนที่สุดก็เลือก ร้านซัก อบ รีด เลยตัดสินใจลงทุนเปิดร้านซัก อบ รีด ราวปี 2543 ด้วยเงินลงทุนแสนกว่าบาท
เหตุผลที่คุณพีเลือกธุรกิจซัก อบ รีด เนื่องจากเขามองว่า งานบริการประเภทนี้แม้ไม่หวือหวา แต่สามารถทำเงินได้นาน อีกทั้งจากการสอบถาม ผู้ที่ใช้บริการซัก อบ รีด ส่วนใหญ่บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ถ้าบริการถูกใจ มักจะไม่เกี่ยงราคา ที่สำคัญ ไม่เปลี่ยนใจไปใช้บริการร้านอื่นง่ายๆ ต่างจากร้านอาหาร ร้านเกมส์ เเละมินิมาร์ท เพราะนิสัยคนไทยมักชอบลองของใหม่
เมื่อตัดสินใจทำธุรกิจ คุณพีใช้วิธีจ้างพนักงาน 1 คน ปรากฏร้านเปิดไปได้สักพัก ชายหนุ่มเจอปัญหาที่เเก้ไม่ตก นั่นคือ ระบบรับ-ส่งผ้าไม่ดี ที่สำคัญ พนักงานลาออก ฉะนั้น เขาจึงแก้ไขด้วยการเข้ามาทำทุกหน้าที่เองทั้งหมด “ร้านซัก อบ รีด เปิดได้สักพัก พนักงานลาออก ก็เลยทำเองทุกอย่าง ทั้ง ซักผ้า รีดผ้า อบผ้า ทว่าการลงมือทำเองทั้งหมดทำให้ได้พบปัญหา นั่นคือ ระบบรับ-ส่งผ้าไม่ดีเท่าที่ควร บิลที่ลูกค้าชำระเงินซึ่งเป็นบิลกระดาษหายง่าย ปลอมได้เลย แก้ไขด้วยการนำระบบคอมพิวเตอร์มาใช้ ซึ่งก็สะดวก สบาย เป็นมาตรฐานมากขึ้น”
คุณพี สวมบทบาทเจ้าของร้านซัก อบ รีด ได้ราว 2 ปีมีรายได้หลังหักค่าใช้จ่าย เฉลี่ยเดือนละ 40,000-50,000 บาท แต่แล้ววันหนึ่งเขาก็มีความคิดอยากขยายกิจการด้วยระบบแฟรนไชส์ “เปิดร้านได้ 2 ปี รู้สึกว่า ร้านเริ่มนิ่ง ไม่มีปัญหาระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้มีความเสถียร รวมถึง มีรายได้ดีตลอด เลยอยากจะขยายสาขา เเต่ถ้าลงทุนเองค่าใช้จ่ายสูง ต้องหาพนักงาน มองว่าระบบแฟรนไชส์เป็นทางเลือกที่ดี
แฟรนไชส์มีหลายแบบ  กำไร ขาดทุน คุมได้
ปี 2548 คุณพีเปิดโอกาสให้คนที่สนใจเปิดร้านซัก อบ รีด เข้ามาร่วมในระบบเเฟรนไชส์ สำหรับความน่าสนใจของแฟรนไชส์ “ฟองแฟ้บ ลอนดรี้ แอนด์ ดรายคลีน” อยู่ที่แฟรนไชซีสามารถเลือกได้ว่าจะซัก อบ รีด ผ้าเอง แบบไม่ต้องเเบ่งรายได้ให้เจ้าของแฟรนไชส์ หรือเลือกจะดูแลเฉพาะงานหน้าร้านแล้วส่งผ้าให้ฟองแฟ้บรับผิดชอบซึ่งต้องแบ่งเปอร์เซ็นต์จากผ้า
“ช่วงที่ผมเปิดระบบแฟรนไชส์ ขณะนั้นในเมืองไทยมีแฟรนไชส์ซัก อบ รีด ประมาณ 5-6 แฟรนไชส์ ล้วนเป็นแบบต้องส่งผ้าให้เจ้าของแฟรนไชส์รับผิดชอบทั้งหมด รวมถึงต้องเเบ่งรายได้ให้ด้วย เลยมองว่าจะเข้ามาลดช่องว่าง ด้วยการถ่ายทอดความรู้ เทคนิค เคล็ดลับ การซัก อบ รีด เสื้อผ้า ให้ รวมถึงไม่เก็บค่าธรรมเนียมรายปี รายเดือน ลงทุนครั้งเดียวจบ ทั้งนี้มีเพียงเงื่อนไขเดียวคือ ต้องใช้ผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์ของฟองแฟ้บเท่านั้น”
กล่าวได้ว่า แฟรนไชส์ ฟองแฟ้บ ลอนดรี้ แอนด์ ดรายคลีน ต้องการขายระบบ และผลิตภัณฑ์ ซึ่งคุณพีบอกต่อว่า แฟรนไชซีจะได้รับองค์ความรู้เกี่ยวกับธุรกิจซัก อบ รีด ทั้งหมด อาทิ วิธีการเเยกสีผ้า ชนิดของผ้า อุณหภูมิน้ำที่ใช้ซักผ้า อุปกรณ์การซักผ้าชนิดต่างๆ เครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า โต๊ะรีดผ้า เตารีดไอนํ้า ค่าตกแต่งร้าน วิธีการรีดผ้า
สำหรับรายละเอียด ค่าใช้จ่าย มีให้เลือกหลายรูปแบบ แฟรนไชส์ไซซ์เล็กเริ่มต้น 55,000 บาท ไซซ์ S 128,000 บาท ไซซ์ M 178,000 บาท ไซซ์ L 238,000 บาท ไซซ์ XL 298,000 บาท สำหรับต่างจังหวัดเริ่มต้น 110,000 บาท จำนวนเงินลงทุนขึ้นอยู่กับจำนวนอุปกรณ์-เครื่องมือการซักผ้า ผลิตภัณฑ์ซักผ้า จำนวนวันฝึกอบรม แต่ทุกรูปแบบสามารถเปิดร้านได้ทันที
ในส่วนของโอกาสทำเงิน คุณพี ระบุว่า เนื่องจากวิถีการดําเนินชีวิตของคนในยุคปัจจุบันเปลี่ยนไป คนส่วนใหญ่ต้องออกไปทํางานนอกบ้าน ทําให้ไม่ค่อยมีเวลาว่างทํางานบ้าน รวมถึง วันหยุดสุดสัปดาห์ หลายคนก็ยังมีกิจกรรมนอกบ้าน ดังนั้น ธุรกิจซัก อบ รีด จึงเป็นทางเลือกของผู้ที่ต้องการความสะดวกสบาย
ส่วนทำเลทอง ควรตั้งอยู่ใกล้คอนโดมิเนียม อพาร์ตเมนต์ หมู่บ้านจัดสรร ใกล้สถานศึกษา หอพัก ถามถึงระยะเวลาคืนทุน เจ้าของแฟรนไชส์ กล่าวว่า แฟรนไชซอร์ 10 สาขาแรก ที่ลงทุน 128,000 บาท ใช้เวลาคืนทุน ประมาณ 1 ปี-1 ปีครึ่ง
ปัจจุบัน จำนวนแฟรนไชส์ ฟองแฟ้บ ลอนดรี้ แอนด์ ดรายคลีน มี 39 สาขา ต่างจังหวัด 15 สาขา ที่เหลืออยู่ใน กรุงเทพฯ ด้านการตรวจเช็ก คุณพีจะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปสุ่มตรวจเเต่ละสาขาเดือนละครั้ง
นวัตกรรมสร้างความพัฒนา งานบริการสร้างความเชื่อมั่นกับแฟรนไชส์ฝีมือหนุ่มไทยที่ได้รับประกันจากกระทรวงพาณิชย์ 2 ปีซ้อนว่ามีมาตรฐานที่ดีจริงของคุณพีรวศิน วันเฟื่องฟู เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ ฟองแฟ้บ laundry & dryclean ที่เล็งเห็นว่าเป้าหมายการขยายสาขาในกรุงเทพฯ ยังไปได้อีกเยอะ
โดยคุณพีรวศิน กล่าวว่า “ณ ตอนนี้เราตั้งใจที่จะขยายสาขาในเขตพื้นที่ภายใยจังหวัดกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง อาทิ ชลบุรี พัทยา และหัวหินเสียก่อน เพื่อให้กลุ่มลูกค้านั้นพบเห็นเราได้ในวงกว้าง ในเขตพื้นที่ ๆ เราสามารถดูแลได้ทั่วถึง ซึ่งปัจจุบันก็มีร้านสาขาที่ให้ความไว้วางใจอยู่ถึง 34 สาขา”
เจ้าของแฟรนไชส์ ซัก อบ รีด กล่าวถึงเรื่องกลุ่มเป้าหมายที่วางไว้ว่า “ด้านการเจาะกลุ่มลูกค้าเราก็จะวางไว้แน่นอน ซึ่งจะอยู่ในระดับบีบวก (B+) และมีฐานที่พักอาศัยอยู่ตามคอนโดมิเนียม หรือหมู่บ้านที่มีครัวเรือนหนาแน่น เพราะมีฐานลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการแน่นอนอยู่ที่ประมาณ 200-300 ครอบครัว กับระบบซักรีดที่รองรับงานซักได้ 300 ชิ้น และงานรีดได้ถึง 80 ชิ้นต่อวัน เพราะฉะนั้นอัตราการอยู่รอดของธุรกิจเราจึงอยู่ในระดับที่สูง ควบคู่ไปกับงานบริการที่ดีจึงทำให้โอกาสที่ลูกค้าจะมีการเปลี่ยนใจไปใช้บริการร้านอื่นนั้นเป็นไปได้ยสกมาก แต่ในที่นี้เราก็ยังไม่เน้นที่เปิดร้านแบบสแตนอโลน ตามถนนเส้นใหญ่ ๆ มากนัก เพราะติดปัญหาอยู่ที่เรื่องของการแข่งขันและการเข้าไปโุแลของบริษัท”
“ส่วนการคิดค่าราคาของแฟรนไชสืนั้น เราจะคำนวณจากต้นทุนของลูกค้าที่เข้ามาซื้อเป็นหลัก ให้อยู่ในระดับที่ลูกค้าสามารถรองรับได้ในระยะยาว และแนะให้ผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของแฟรนไชส์เข้ามาศึกษาอบรมงานด้วยตนเอง ไม่เน้นลูกน้องเพื่อให้สามารถดำเนินงานไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลังการซื้อเรามีคอลเซ็นเตอร์ (Call Center) ไว้คอยตอบปัญหาลูกค้า อีกทั้งยังมีการสุ่มตรวจการทำงานของแฟรนไชส์ในแต่ละเดือน เพื่อให้คงมาตรฐานของเราอยู่ตลอดเวลา”
ต้นทุนการผลิต
อัตราค่าบริการซัก อบ รีด แบ่งเป็น 3 ลักษณะคือ
1. อัตราค่าบริการต่อเดือน ร้านที่จะเก็บค่าบริการซัก อบ รีด แบบนี้ ต่อเมื่อร้านมีลูกค้าประจำจํานวนพอสมควร
2. อัตราค่าบริการต่อชิ้น ร้านที่เก็บค่าบริการซัก อบ รีด ลักษณะนี้ ต่อเมื่อร้านมีลูกค้าขาจรเป็นส่วนใหญ่
3. อัตราค่าบริการเป็นกิโลกรัม ค่าบริการขึ้นอยู่กับนํ้าหนักของผ้า การเก็บอัตราค่าบริการในลักษณะนี้เหมาะสําหรับธุรกิจขนาดใหญ่ที่รับซักผ้าในปริมาณมาก
กลยุทธ์การตลาด
ร้านซัก อบ รีด ส่วนมากไม่ค่อยโฆษณา จะเน้นเรื่องการบริการ คุณภาพความสะอาด มีความรับผิดชอบต่อลูกค้า ฉะนั้น ถ้าจะให้เป็นที่รู้จักควรทําป้ายโฆษณาหน้าร้านให้เด่นสะดุดตา และมองเห็นง่าย ทําโบรชัวร์ แผ่นพับ ทําบัตรสมาชิก เพื่อมอบส่วนลดพิเศษให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการเป็นประจํา
ข้อมูลจำเพาะ
ประเภทธุรกิจ แฟรนไชส์บริการซัก อบ รีด และซักแห้งทุกชนิด
เจ้าของแฟรนไชส์ คุณพีรวศิน วันเฟื่องฟู
ค่าแฟรนไชส์ เริ่มต้น 55,000-298,000 บาท
จำนวนสาขา 39 สาขา
ระยะเวลาคืนทุน ประมาณ 1 ปี-1 ปีครึ่ง
คุณสมบัติผู้ลงทุน มีทำเลดี เช่น ใกล้ชุมชนย่านที่พักอาศัย มีความรู้เรื่องเนื้อผ้า มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี รักงาน บริการ
สิ่งที่แฟรนไชซีได้รับ เครื่องมือและอุปกรณ์ครบ การฝึกอบรม, ฝึกงานจริง โปรแกรมสำเร็จรูปซัก อบ รีด รายละเอียดอื่นๆ จะได้รับตามแพ็กเกจที่สมัคร 
ติดต่อ เลขที่ 897, 899 ปากซอยพัฒนาการ 11 ถนนพัฒนาการ เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ
โทรศัพท์  087-591-9339
เว็บไซต์ www.fongfab.com
ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก นิตยสารแฟรนไชส์ ทูเดย์ และ http://info.matichon.co.th/rich

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top