ss รวยด้วยพืชสวนครัว ดอกไม้จันทน์ จาก ข่า - อาชีพเสริมแก้จน

ติดต่อโฆษณา

รวยด้วยพืชสวนครัว ดอกไม้จันทน์ จาก ข่า

ข่า เป็นทั้งพืชสวนครัวและพืชสมุนไพร สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งเป็นอาหารและยา แต่ส่วนใหญ่แล้วจะใช้เพียงส่วนหัวเท่านั้น ส่วนก้านใบข่า ก็มักจะถูกมองข้ามและถูกกำจัดทิ้งไป ทั้ง ๆ ที่เป็นส่วนของลำต้นที่มีเส้นใยที่เหนียว แข็งแรง ไอเดียในการนำก้านใบข่ามาใช้ประโยชน์จึงเกิดขึ้นกับ คุณนฤดล  เขียนสุข นักศึกษาสาขาวชิการบริหารธุรกิจคหกรรมศาสตร์ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร และอาจารย์อายะ  ไทยเที่ยง อาจารย์ที่ปรึกษา ที่ได้ร่วมกันทำการวิจัย ทำการศึกษาเรื่องผลิตภัณฑ์ดอกไม้จันทน์จากกระดาษด้านใบข่า


โดยทั้งคู่มีความคิดในการนำส่วนของก้านใบข่าสู่การดัดแปลง พัฒนาให้กลายเป็นกระดาษ จากนั้นต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ “ดอกไม้จันทน์” ทำการพัฒนาทั้งรูปแบบ วัสดุ และเทคนิคการผลิต ให้มีความสวยงามและมีความแตกต่างจากท้องตลาด และมองว่าเป็นการนำของที่เหลือใช้กลับมารีไซเคิลใช้ให้เกิดประโยชน์และมีคุณค่าเพิ่มขึ้น ต่อยอดสู่การสร้างเป็นอาชีพให้กับเถ้าแก่ใหม่ได้อีกด้วย

คุณนฤดล อธิบายถึงรายละเอียดในการทำ เริ่มด้วยวัสดุ อุปกรณ์การทำกระดาษจากเส้นใยก้านใบข่า ได้แก่ 1.ก้านใบข่า จำนวน 3 กิโลกรัม 2.น้ำเปล่า 7 ลิตร 3.โซดาไฟ ½ กิโลกรัม 4.ไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ (ความเข้มข้น 3%) จำนวน 1 ขวด 450 cc. 5.เครื่องปั่น 6.ตะแกรงสำหรับตากกระดาษ 7.ภาชนะสำหรับต้ม,กะละมัง,อ่างน้ำ 8.เตาถ่าน,ไม้ (สำหรับคน)

ส่วนขั้นตอนการทำ ประกอบด้วย 1.นำก้านใบข่า จำนวน 3 กิโลกรัม หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ทุบให้แตกแล้วมาใส่ภาชนะต้มนานประมาณ 1-2 ชั่วโมง 2.ใส่โซดาไฟประมาณ ½ กิโลกรัม ต้มจนกว่าก้านใบข่าจะยุ่ย 3.เมื่อก้านใบข่ายุ่ยนำก้านใบข่าที่ยุ่ยมาล้างโซดาไฟออกให้สะอาด 4.นำก้านใบข่าที่ล้างแล้ว ใส่น้ำ 7 ลิตร ยกขึ้นต้มใหม่รอให้น้ำเดือดใส่ไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ (ความเข้มข้น 3%) จำนวน 1 ขวด 450 cc. ลงไป ใช้ไม้คนให้ทั่วรอจนกว่าเนื้อของก้านใบข่าออกเป็นสีเหลืองอ่อน ๆ แล้วจึงนำมาล้างออกด้วยน้ำเปล่า 5.นำก้านใบข่าที่ปั่นแล้วมาแตะใส่ตะแกรง แล้วใช้มือตีให้ก้านใบข่ากระจายทั่วตะแกรง 6.ยกขึ้นและตากแดดให้แห้ง

สำหรับขั้นตอนการทำดอกไม้จันทน์จากกระดาษเส้นใยกากใบข่า

1.วาดแบบลงบนกระดาษแข็งทาบลงบนกระดาษใบข่าจากนั้นตัดตามแบบ
2.นำกลีบดอกที่ตัดไว้จำนวน 2 ชิ้น มาวางซ้อนกันแล้วนำมาม้วนให้กลมด้วยไม้แหลมจากนั้นใช้ด้ายสีขาวมัดติดกับลวดพันก้านให้แน่น
3.ทำกลีบดอกกุหลาบ จำนวน 6 ชิ้น นำมาม้วนให้กลมด้วยไม้แหลมทั้ง 2 ข้างจากนั้นจับที่โคนกลีบกระพุ้งโคนกลีบแล้วใช้กาวใสทางตรงรอยที่กระพุ้งทิ้งไว้รอให้แห้งแล้วจึงนำมาเข้าดอก
4.นำกลีบดอกกุหลาบที่กระพุ้งไว้ 3 กลีบมามัดด้วยด้าย  โดยมัดให้โคนกลีบดอกอยู่ในระยะเดียวกันกับกลีบดอกชั้นที่ 1 โดยที่การเข้ากลีบดอกชั้นที่ 2 ใส่กลีบดอกให้สับหว่างกับกลีบดอกชั้นที่ 1 แล้วมัดด้วยด้ายให้แน่น จนกว่าจะได้ขนาดดอกตามต้องการ
5.นำธูป-เทียนมาพันด้วยฟลอร่าเทปให้แน่น จากนั้นนำหนวดดอกไม้จันทน์มาตัดแบ่งครึ่งแล้วนำมามัดด้วยด้ายรวมเข้ากับธูป-เทียน
6.นำดอกกุหลาบ-ธูป-เทียน และหนวดดอกไม้จันทน์มามัดเข้าช่อโดยที่ให้ดอกกุหลาบอยู่ต่ำจากธูป-เทียน ประมาณ 2 นิ้ว แล้วใช้ฟลอร่าเทปสีขาวพันลงมาจนสุดก้าน ติดโบว์ให้สวยงาม
สอบถามเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่คุณนฤดล  เขียนสุข โทร.08-1041-4316

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP

ธุรกิจขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ Amazon KDP
E-book “คำภีร์ขายสมุดโน้ตเงินล้านออนไลน์ ลงทุน 0 บาท สำหรับมือใหม่”
Back To Top